วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 22กันยายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 22กันยายน 2019
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก...
        เดือนกันยายนนี้ เราจะรักการอ่านพระวาจาของพระทุกวัน แบ่งปันบทสอนจากพระวาจาด้วยตัวอย่าง และขอบพระคุณพระเจ้าในพระวาจาที่สอนสั่ง
       “แบกกางเขนของตน ติดตามพระคริสต์ บุคคลนั้นคือศิษย์ของพระองค์”
        หลังจากคำประกาศของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยโดยพระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์ยืนยันชัดเจนว่า “พระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนประเทศไทยในวันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้แน่นอน หลายคนก็รอดูหมายกำหนดการว่าพระองค์จะเสด็จไปไหนบ้าง จะได้เข้าร่วมเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด  บางคนเคยเห็นพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สอง(นักบุญ)เมื่อ 35 ปีที่แล้ว ปีนี้ฉันจะมีโอกาสได้เห็นพระสันตะปาปาฟรังซิสอย่างใกล้ชิดหรือไม่ และอย่างไร
        เวลานี้ดีที่สุดคือเตรียมตัวและเตรียมใจ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงไว้ เพราะต้องอยู่กับผู้คนมากมายและใช้เวลารอคอย อาจจะต้องยืนคอยนานๆ ร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญ  การเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเท่าที่พกพาได้และได้รับอนุญาตก็ใส่กระเป๋าไว้ และที่สำคัญคือเอกสารประจำตัว เพราะเดี๋ยวระบบความปลอดภัยต้องมีการตรวจสอบ บัตรและสำเนาเตรียมๆไว้เพื่อนำมาลงทะเบียนเข้าไปสถานที่ที่เขาอนุญาต ประเทศไทยจำเป็นต้องมีเหมือนกับประเทศอื่นๆ เมื่อพระองค์เสด็จไปไหนก็ต้องถวายความปลอดภัยและเรียบร้อย  แม้แต่กรุงโรมก็ยังมีระบบความปลอดภัยเช่นกัน
        จึงขอให้พี่น้องท่านใดที่ต้องการร่วมพิธีมิสซาที่สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน หรือแม้แต่รอรับเสด็จรอบๆวัดเซนต์หลุยส์ ก็ให้เตรียมสำเนาบัตรประจำตัวไว้ เพื่อใช้ลงทะเบียน เดี๋ยวนี้ทำได้ง่ายและรวดเร็ว  ส่วนเด็กๆก็ควรเตรียมๆไว้เช่นกัน  พระองค์รักเด็กๆจะเป็นโอกาสที่ทำให้พระองค์ได้ใกล้ชิดเด็กไทยที่วันหนึ่งเขาจะจดจำไปอีกนาน เหมือนกับหลายๆคนที่เคยมีโอกาสเมื่อ 35 ปีที่แล้วกับพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สอง
        ขอให้เราทุกคนภาวนาเพื่อการเสด็จเยือนครั้งนี้ เป็นการประกาศข่าวดีด้วยชีวิตและพันธกิจของพระองค์สำเร็จไปด้วยดี
       
ขอพระอวยพร
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


"ใช้พระพรที่มีเพื่อช่วยดึงพี่น้องที่ทนทุกข์และจมอยู่ในฝุ่นดิน"

ท่าน​ทั้งหลาย​ที่​เหยียบ​ย่ำ​คน​ขัด​สน และ​ทำลาย​คน​ยากจน​ของ​แผ่นดิน จง​ฟัง​ถ้อยคำ​นี้​เถิด..... องค์พระผู้เป็นเจ้า​ทรง​สาบาน​ต่อ​ศักดิ์ศรี​ของ​ยา​โคบว่า “​เรา​จะ​ไม่​ลืม​การ​กระทำ​ของ​เขา​เลย” (อมส 84,7)
          มีคนเคยพูดไว้  "ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน"  วันนี้ขอแนะนำประโยคใหม่ให้กำลังใจว่า  "ค่าของคน (จน) อยู่ที่เขาเป็นลูกของพระ...แล้วพระสัญญาจะปกป้องคุ้มครองเขา...เสมอ
          สิ่งที่พบได้จากพระวาจาตอนนี้  เรื่องแรก...มีคนจนมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือกำลังทนทุกข์ทรมาน,เจ็บปวดอยู่ทุกยุคทุกเวลา  ประการที่สอง...ในช่วงเวลาที่เขากำลังเจ็บปวดทุกข์ทนอยู่นี้ก็มีคนอีกส่วนหนึ่งที่เก็บเกี่ยวผลประโยชน์  เหยียบย่ำพวกเขาเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ของตนเอง 
          ประการสุดท้าย...เราพบว่า พระเจ้าสัญญาจะปกป้องผู้กำลังทนทุกข์เจ็บปวด จะคุ้มครองเขาและแน่นอน พระองค์จะเอาผิดกับคนที่ทอดทิ้งไม่ช่วยเหลือเขา รวมทั้งเหยียบย่ำ และเอาเปรียบพวกเขาที่เป็นลูกของพระองค์.
 นาย​นึก​ชม​ผู้จัดการ​ทุจริต​คน​นั้น  ว่า​เขา​ทำ​อย่าง​เฉลียว​ฉลาด ทั้งนี้​ก็​เพราะ​บุตร​ของ​โลก​นี้​มี​ความ​เฉลียว​ฉลาด​ใน​การ​ติดต่อ​กับ​คน​ประเภท​เดียวกัน​มากกว่า​บุตร​ของ​ความ​สว่าง  ‘​ดังนั้น เรา​บอก​ท่าน​ทั้งหลาย​ว่า จง​ใช้​เงิน​ทอง​ของ​โลก​อธรรม​นี้  เพื่อ​สร้าง​มิตร​ให้​ตนเอง เพื่อ​ว่า​เมื่อ​เงิน​ทอง​นั้น​หมด​สิ้น​แล้ว ท่าน​จะ​ได้รับ​การ​ต้อนรับ​สู่​ที่​พำนัก​นิรันดร  (ลด 16:8-9)
          พระเยซูทรงชมผู้จัดการทุจริตคนนี้ ชมที่เขาใช้ความคิดความอ่าน ไม่ได้ชมที่พฤติกรรมที่ไม่ดีของเขา
         ผู้จัดการคนนี้ใช้ความทุจริต เป็นเครื่องมือช่วยให้เขาได้รอดพ้นจากความยากลำบาก  แต่ความรอดพ้นนี้เป็นเพียงความรอดพ้นชีวิตประจำวันในโลกเท่านั้น  พระเยซูเจ้าแนะนำเราให้ใช้จิตารมณ์ที่สูงขึ้น ให้เราใช้ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เพื่อให้ได้ชีวิตนิรันดร
 "พระเจ้า ทรงยกคนยากจนขึ้นมาจากฝุ่นดิน ทรงยกคนขัดสนขึ้นมาจากกองขยะ เพื่อให้เขานั่งร่วมกับบรรดาเจ้านาย กับเจ้านายแห่งประชากรของพระองค์  (สุด 113:7-8)
          พระเจ้าปรารถนาให้เราร่วมมือกับพระองค์ เพื่อช่วยบรรดาเพื่อนพี่น้องของเราที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก ให้เขาได้พบกับสันติสุข  เรามีพระพรของพระเจ้าในสิ่งใดก็ใช้พระพรของพระในเรื่องนั้นที่เรามี ใช้เพื่อบรรเทาให้แก่กันและกัน "ใช้พระพรที่มีเพื่อช่วยดึงพี่น้องที่ทนทุกข์และจมอยู่ในฝุ่นดิน"

                                                        นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น