วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม2019
สัปดาห์ที่ห้าเทศกาลปัสกา

พี่น้องที่รัก...

        วันแห่งความชื่นชมยินดีของพระศาสนจักรไทยหรือมิสซังสยาม เมื่อข่าวดีของพระเจ้าได้รับการเทศนาสั่งสอนในเนื้อนาบุญของแผ่นดินสยาม นับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ 350 ปี ข่าวดีที่เป็นรูปธรรมคือเมตตากรุณาอยู่ที่ใด พระเจ้าสถิตอยู่ที่นั่น นับแต่นี้ต่อไป ชุมชนวัดเซนต์หลุยส์จะช่วยกันทำให้พระเจ้าอยู่กับเพื่อนพี่น้องของเราให้มากยิ่งขึ้น  ทั้งซ้ายขวาหน้าหลัง ทั่วทุกแห่งหนที่เราจะมีเมตตากรุณาเพื่อให้พระเจ้าประทับอยู่ที่นั่น UBI CARITAS,IBI DEUS EST.
        วันนี้แนวทางของการเป็นศิษย์ของพระคริสต์คือ การเจริญชีวิตอยู่ด้วยกันกับบ้านใกล้เรือนเคียง อาศัยพระวาจาทรงชีวิตทุกวันนำทาง  และแบ่งปันความรักอย่างมีเมตตากรุณา พร้อมเป็นหนึ่งเดียวกับวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมของการประทับอยู่กับพระเจ้าผู้เป็นองค์ความรัก CCC CATHOLIC COMMUNITY IN CHRIST.
       ขอเริ่มการเฉลิมฉลองก้าวเดินต่อไปอย่าง “ความรักมั่นคงดำรงนิจนิรันดร์” ผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ ศีลล้างบาป ศีลมหาสนิท ศีลอภัยบาป และศีลสมรส เพื่อให้ศิษย์พระคริสต์ทั้งปริมาณและคุณภาพ เพียบพร้อมด้วยพระหรรษทานของพระเจ้าทั้งปัจจุบันและอนาคตที่เป็น “ข่าวดี”ให้กับกันและกัน แต่ในเวลาเดียวกันขอให้พระกระแสเรียกผ่านทางศีลบวช เพื่อให้มีศาสนบริกรเพื่อบริการสมาชิกของพระศาสนจักรให้เจริญเติบโต ผ่านทางศีลกำลัง และอภิบาลเพื่อผู้สูงอายุด้วยศีลเจิมคนป่วย
       ขอพระเจ้าประทานพระพรให้ชุมชนเซนต์หลุยส์ เพิ่มพูนทวีด้วยความเชื่อทั้งปริมาณและคุณภาพ
      
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม




พระวิหารเดลิเวอรี่
​"ที่เมือง​เดอร์​บี เปาโลและบาร์นาบัสประกาศ​ข่าว​ดี​ที่​เมือง​นั้น ได้​ศิษย์​เป็น​จำนวน​มาก.....  เขา​ทั้ง​สอง​คน​ให้​กำลังใจ​บรรดา​ศิษย์ ตักเตือน​ให้​มั่นคง​อยู่​ใน​ความ​เชื่อ.....  แต่งตั้ง​ผู้​อาวุโสใน​กลุ่มคริสต​ชน​แต่​ละ​กลุ่ม  เขา​อธิษฐาน​ภาวนา​พร้อม​กับ​จำ​ศีล​อด​อาหาร แล้ว​ฝาก​บรรดา​ผู้​อาวุโส​เหล่านี้​ไว้​กับ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ซึ่ง​เขา​ทั้งหลาย​มี​ความ​เชื่อ.....  เมื่อ​ไป​ถึง (เมืองอันทิโอก) เปาโล​และ​บาร​นา​บัส​ก็​เรียก​ประชุม​กลุ่ม​คริสต​ชน เล่า​ทุก​สิ่ง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​กระทำ​โดย​ผ่าน​ตน​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​เปิด​ประตู​แห่ง​ความ​เชื่อให้​คน​ต่าง​ศาสนา (เทียบ กจ 14:21-23,27)
          นี่แหละ...คือ "พระวิหารของพระเจ้า" เป็นพระวิหารมีชีวิตจริงในโลกในสังคม  จะเรียกว่า "พระวิหารเดลิเวอรี่" ก็พูดได้  ที่นี่มีผู้มีความเชื่อ, มีการประกาศข่าวดี...ด้วยพระวาจาและแบบชีวิตเมตตาอย่างพระเยซู, ให้กำลังใจกัน, ให้แนวทางชีวิตตักเตือนกันให้มั่นคงในความเชื่อ, หาและเชิญชวนคนมาร่วมงาน, สำคัญมาก...ร่วมสวดภาวนากัน, มีกิจกรรมอดอาหาร-เมตตาธรรมร่วมกัน, ภาวนาฝากกันไว้กับพระเจ้า
          เหล่านี้คือ กระบวนการช่วยเราสร้างพระวิหารของพระ, ร่วมมือกับพระ ทำสวรรค์ให้เกิดขึ้นจริงในโลกในชีวิตปัจจุบันของเรา  ตามที่เราภาวนาตามพระเยซูเจ้า ว่า "ขอพระอาณาจักร (พระเจ้า) จงมาถึง"  เป็น "พระวิหารเดลิเวอรี่" เพื่อเราทุกคนจะพบพระเมตตารัก เราแต่ละคนจะเป็นผู้ร่วมมือกับพระ ทำให้พี่น้องรอบข้างได้พบพระเมตตารัก จากความรักเมตตาใจกว้างของเรา  เราแต่ละคนค่อยค่อยทำให้ "พระวิหารเดลิเวอรี่" ค่อยค่อยปรากฎชัดเจนขึ้นทุกทีทุกที
"เรา​ให้​บทบัญญัติ​ใหม่​แก่​ท่าน​ทั้งหลาย  ให้​ท่าน​รัก​กัน เรา​รัก​ท่าน​ทั้งหลาย​อย่างไร ท่าน​ก็​จง​รัก​กัน​อย่าง​นั้น​เถิด  ถ้า​ท่าน​มี​ความ​รัก​ต่อ​กัน ทุก​คน​จะ​รู้​ว่า ท่าน​เป็น​ศิษย์​ของ​เรา” (ยน 13:34-35)
          ดังนั้น ทุกครั้งที่เราส่งใจที่เต็มไปด้วยมิตรภาพปรารถนาดีออกไปให้กัน ทุกที่ที่เรายืนมือมอบความใจกว้างสันติสุข และช่วยเหลือบรรเทากัน  เรากำลังทำให้พี่น้องรอบข้าง ได้พบพระเยซูเจ้า ได้พบพระบิดาผู้เปี่ยมรักเมตตา  เราได้ทำให้ทุกคนได้พบ "พระวิหารเดลิเวอรี่" จากชีวิตของเรา
          "แล้วข้าพเจ้าเห็น ฟ้าใหม่และแผ่นดินใหม่  เพราะฟ้าและแผ่นดินเดิมสูญหายไป ไม่มีทะเลอีกต่อไป" (วว 21:1)  ท้องฟ้าที่เคยมืดมิด เต็มไปด้วยหมอกควันสีดำจากความเลวร้าย จากความเห็นแก่ตัว 
          ท้องฟ้าเดิมนั้นถูกความรักของพระเยซูเจ้าปรับเปลี่ยนให้เป็น "ฟ้าใหม่ แผ่นดินใหม่"  เป็น"พระวิหารเดลิเวอรี่" เป็นที่ที่เราทุกคนอยู่ด้วยกัน เราจะรักดูแลกัน
         เมื่อเราดูแลกัน นั่นเป็นภาพของฟ้าใหม่แผ่นดินใหม่ "ที่นี่...พระองค์จะทรงเช็ดน้ำตาทุกหยดจากนัยน์ตาของเขา จะไม่มีความตายอีกต่อไป จะไม่มีการไว้ทุกข์ การร้องไห้ และความทุกข์อีกต่อไป เพราะโลกเดิมผ่านพ้นไปแล้ว" (วว 21:1,4)

  นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น