วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2018


เดือนตุลาคม พร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ
ส่งท้ายเดือนวันพุธที่ 31 นี้ เลื่อนมิสซาตอนเย็นเป็น 19.00 น.ก่อนมิสซาเวลา 18.30 น.เชิญชวนมาสวดสายประคำกับแม่พระ และหลังมิสซาแล้วมีแห่แม่พระรอบวัด
สวดสายประคำ“หนึ่งสายหนึ่งเหรียญ” ตามจุดประสงค์ 5 ข้อคือ 1.เตรียมฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม 2.เพื่อเด็กในครรภ์มารดา 3.เพื่อความสัมพันธ์ในครอบครัว 4.เพื่อพระกระแสเรียก และ 5.เพื่อเด็กเยาวชนจะได้เป็นศิษย์พระคริสต์ตามแนวทางกฤษฎีกาพระศาสนจักรไทย
ให้ข่าวดีของพระเยซูเจ้า กลายเป็นชีวิตคริสตชนอย่างมีสันติสุขภายในจิตใจและแบ่งปันให้กับผู้อื่น  บรรดาผู้แพร่ธรรมได้ช่วยพระองค์สร้างบ้านแห่งการภาวนา(สวดสายประคำและรำพึงถึงพระวาจาของพระองค์)เพื่อการมีส่วนร่วมในการแพร่ธรรม ดังนั้นให้เราได้ออกเดินไปประกาศข่าวดีให้กับบุคคลอื่นที่ยังไม่รู้จักพระองค์
ขอบคุณสำหรับครอบครัวเยาวชนที่มาร่วมพิธีมิสซารอบ 08.30 น.ด้วยชุดสีฟ้าและให้เด็กๆได้ช่วยกันทำให้มิสซามีชีวิตชีวา ฝนตกโปรยๆแต่ไม่เป็นอุปสรรค มีบรรดาเด็กยุวธรรมทูตจากโรงเรียนมาสอนให้ทำสายประคำและรับกล่องทำบุญ งานแพร่ธรรมต้องเริ่มจากเรื่องเล็กๆใกล้ตัว อีกสักหน่อยจะกลายเป็นพระราชัยของพระเจ้าเหมือนอย่างที่พระเยซูเจ้าใช้เมล็ดพันธ์พืชสอนเรา ขอให้เกิดผลหลายหน่วยสิบร้อยพันเท่าตัว
จบเดือนนี้เข้าสู่เดือนพฤศจิกายน กิจกรรม 365 วันเพื่อเตรียมงาน 350 ปีมิสซังสยาม เดือนหน้าคือ “การระลึกถึงผู้ล่วงลับ” นับตั้งแต่บรรดามิชชั่นนารี พระสงฆ์นักบวชชายหญิง บรรพบุรุษ ขอให้เราซึ่งเป็นสัตบุรุษลูกหลานของท่านได้มาร่วมมิสซาในวันที่ 2 วันภาวนาเพื่อผู้ล่วงลับ มี 3 รอบ เช้า(06.00 น.) เย็น(17.30น.)และหนึ่งทุ่ม(19.00น.) พี่น้องสามารถเลือกหรือมาทั้งสามก็ได้สุดแล้วแต่สะดวก สามารถรับพระคุณการุณย์เพื่อผู้ล่วงลับได้หนึ่งครั้งในวันนี้ ตั้งใจและแก้บาปรับศีลอย่างดี นอกจากนี้ในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 8 หากได้ไปสวดภาวนาอุทิศให้กับผู้ล่วงลับที่วัดหรือที่สุสานนั้นๆก็สามารถรับพระคุณดังกล่าวได้ ส่วนบรรดาผู้ติดเตียงติดบ้านมาวัดไม่ได้ก็สวดตลอดทั้งเดือนก็ถือว่าเราได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดังกล่าวแล้ว  “โปรดประทานการพักผ่อนตลอดนิรันดรแก่.....เถิดพระเจ้าข้า”
ขอประชาสัมพันธ์ งานคริสต์มาสประจำปีของวัดปีนี้ วัดกับโรงเรียนจัดงานรื่นเริงในวันที่ 24 ธันวาคมทั้งบริเวณวัดและในโรงเรียนเพื่อส่งความสุขให้กับเราทุกคน เชิญผู้ใหญ่ใจดีมอบของขวัญชิ้นใหญ่ชิ้นเล็กย่อยเพื่อนำมาเป็นรางวัลสอยดาวและบิงโก เกมสนุกสนาน หรือเป็นปัจจัยได้ที่พระสงฆ์ของวัด ปีนี้จะจำหน่ายบัตรสอยดาวให้กับสัตบุรุษที่มาวัด 6,000 ใบก่อนเพื่อมอบของขวัญพิเศษให้ถือเป็น “พิเศษ”และอำนวยความสะดวกให้ เพราะมาวันงานบัตรสอยดาวหมดก่อนซะแล้ว...มีจำกัดจำนวน

ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
......................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง 
            ปิดเดือนแม่พระลูกประคำ เปิดใจสู่การสวดสายประคำมากขึ้น
            ช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นเดือนที่เราคิดถึงแม่พระเป็นพิเศษ เพราะเป็นเดือนแม่พระลูกประคำ ตามวัดต่างๆ หรือที่วัดเซนต์หลุยส์ของเรา ก็มีการรณรงค์และสวดสายประคำร่วมกันทุกวันในวัดตลอดเดือนเป็นพิเศษ หรือแม้กระทั้งในชุมชนวัดที่เป็นชุมชนคริสตชนเอง ก็จัดให้มีการร่วมสวดสายประคำตามบ้านเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดขึ้น พ่อก็สังเกตว่าในเดือนตุลาคมนี้มีพี่น้องสัตบุรุษหลายๆ ท่านก็นำสายประคำมาให้พ่อเสก ก็เป็นเครื่องหมายที่ดีและเป็นเครื่องหมายของการให้ความสำคัญกับการสวดสายประคำในเดือนนี้เป็นพิเศษ บางท่านเวลานำมาให้พ่อเสกก็กำชับแบบทีเล่นทีจริงว่า ขอแบบศักดิ์สิทธิ์ๆ เลยนะพ่อ พ่อก็มักจะบอกแบบทีเล่นทีจริงด้วยเหมือนกันว่า ความศักดิ์สิทธิ์คงไม่ได้อยู่ที่พ่อเสกหรืออวยพรที่สายประคำหรอก แต่สายประคำจะศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเมื่อเราสวดบ่อยๆ สาวสายประคำบ่อยๆ ด้วยการสวดนี่ละยิ่งทำให้สายประคำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นทุกๆ วัน
            เดือนแม่พระลูกประคำกำลังจะจบลง แต่คงไม่ได้หมายความว่า การสวดสายประคำจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้เช่นเดียวกัน แต่การสวดสายประคำจะยังคงดำเนินต่อไปในชีวิตประจำวันของพี่น้องทุกๆวัน ในเดือนตุลาคมเราก็มีโครงการเกี่ยวกับการรณรงค์ให้สวดสายประคำและให้ชื่อว่า ทั้งโลกพร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ เสียงการสวดสายประคำจะคงดำเนินต่อไปในชีวิตประจำวันของเราแต่ละคนบางคนก็ถามพ่อว่าสวดไม่ครบสายได้ไหม พ่อก็ตอบทันทีว่าขอให้สวดก็ใช้ได้ละ จะ 10 เม็ด 20 เม็ด 1สาย 2สาย ก็สุดแล้วแต่ขอให้สวดเถอะครับ
            พ่อคิดว่าทุกๆ วันทุกๆ กิจการที่เราทำ เราก็สามารถสวดสายประคำควบคู่ไปได้ ในเวลาของการเดินทาง รถติดหงุดหงิด บ่นด่า แทนที่ด้วยการสวดสายประคำ อารมณ์เสีย หงุดหงิดกับหน้าที่ ภาระที่มี แทนที่ด้วยการสวดสายประคำ โมโห โกรธ แทนที่ด้วยการสวดภาวนาให้ หรือมากกว่านั้นทกๆวันมีเวลาด้วยกันในครอบครัวชวนกันสวดสายประคำร่วมกันในบ้าน 10 เม็ด 20 เม็ดหรือมากกว่านั้นตามความเหมาะสม ฯลฯ นี่แหละจะทำให้ทุกๆ วันไม่สิ้นเสียงสายประคำในชีวิตประจำวันของเราจริงๆ
            ทุกๆ ครั้งที่แม่พระประจักษ์มาไม่ว่าที่ใด สิ่งหนึ่งที่แม่พระบอกเสมอก็คือ อย่าลืมสวดสายประคำ อย่าลืมสวดเพื่อคนบาปจะได้กลับใจ และอย่าลืมสวดเพื่อเราเองแต่ละคนซึ่งก็เป็นคนบาปด้วย นี่จึงเป็นความสำคัญประการหนึ่งที่เรายังคงต้องสวดสายประคำเสมอๆ เดือนแม่พระลูกประคำกำลังจะสิ้นสุดลงในอีกสองสามวันนี้ แต่ขอให้เสียงการสวดสายประคำจะยังคงดังกึกก้องต่อๆ ไปเสมอๆในชีวิตประจำวันของพวกเรา ในครอบครัวของพวกเราอย่างไม่ขาดสาย
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น