วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2018


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2018
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา”วันแพร่ธรรมสากล”

เดือนตุลาคม พร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ
ปีนี้พระสันตะปาปาเรียกประชุม synod กับบรรดาพระสังฆราชทั่วโลกที่รับผิดชอบงานเยาวชน “พร้อมกับเยาวชน ให้เราประกาศข่าวดี สู่ปวงชน” หวังว่าวันข้างหน้าพวกเขาคือศิษย์พระคริสต์ช่วยพระองค์ให้กับคนทั้งหลายต่อไป
        กระตุ้นเยาวชนให้เข้าร่วมงานพระศาสนจักรในการนำพระวรสารไปสู่ปวงชน  เชิญชวนเยาวชนหญิงชายที่ต้องการติดตามพระคริสต์ให้แสวงหา ค้นหาและเพียรพยายามรักษากระแสเรียกนี้ไว้
สาระสำคัญในวันแพร่ธรรมวันนี้ คงเป็นเรื่องเดียวกันคือการประกาศข่าวดี หมายถึงพระวาจาของพระเยซูเจ้าให้เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ ฟังพระวาจา อ่านพระวาจา ทำตามพระวาจา พระเยซูเจ้าเมื่อ 2018 ปี ยังคงเป็นหนทาง ความจริงและชีวิต เพื่อเราจะได้ชีวิตนิรันดร ทั้งคนหนุ่มสาว หลากหลายอาชีพ สตรีใจศรัทธา หญิงม่าย ชาวประมง กรรมกรคนงาน บรรดานักวิชาการ นักบริหาร ข้าราชการและอื่นๆอีกมากมาย พระเยซูเจ้าให้ความสำคัญและเอาใจใส่ทุกคนเปรียบเหมือนลูกแกะที่พระองค์เป็นนายชุมพาบาลคือรู้จักแกะทุกตัว ไม่เว้นแม้แต่ลูกแกะหลงทาง ลูกล้างผลาญ คนบาปทั้งหลาย พระองค์ปรารถนาให้เขาเปลี่ยนแปลงชีวิต เพื่อให้เป็นเกลือดองแผ่นดิน เป็นความสว่างให้กันและกัน จะได้เดินทางไปด้วยกันกับพระองค์เพื่อมุ่งตรงสู่พระราชัยของพระเจ้าทั่วหน้ากัน
พระสันตะปาปาให้บรรดาพระสังฆราชทั่วโลกผู้เกี่ยวข้องกับงานอภิบาลเยาวชน ช่วยทำให้บรรดาเด็กเยาวชนเหล่านี้ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีเพื่อนำพาเพื่อนๆเข้ามาหาพระองค์ และหวังในการเจริญเติบโตมีพระกระแสเรียกจะได้เป็นศิษย์ของพระองค์ในโลกที่กำลังเปลี่ยนถ่ายไปยังคนรุ่นต่อๆไป
ผู้เกี่ยวข้องกับงานอภิบาลเยาวชนเหล่านี้คือใคร
คือพระสงฆ์ผู้อภิบาลประจำวัด นักบวช พ่อแม่ ครูคำสอน บรรดาผู้ใหญ่ที่ต้องเป็นประจักษ์พยานชีวิตพระคริสต์ให้เด็กได้เห็นพระเยซูเจ้าที่ใจดีกับพวกเขา ด้วยกันเป็นแบบอย่าง จะได้กลายเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขที่แท้จริงในการติตตามพระองค์และช่วยผู้อื่นได้อย่างบังเกิดผล 30 เท่า 60 เท่าและ 100 เท่าเต็มล้น
ส่งท้ายเดือนนี้วันพุธที่ 31 จะมีเวลาสวดก่อนมิสซาเวลา 18.30 น.มิสซาตอนเย็นจะเป็นเวลา 19.00 น. และหลังมิสซาแล้วมีแห่แม่พระรอบวัด
ใครที่สวดแล้วครบหนึ่งสายอย่าลืมมาใส่เหรียญที่กล่องพน้าพระแท่นแม่พระในวัด “หนึ่งสายหนึ่งเหรียญ” ตามจุดประสงค์ 5 ข้อคือ 1.เตรียมฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม 2.เพื่อเด็กในครรภ์มารดา 3.เพื่อความสัมพันธ์ในครอบครัว 4.เพื่อพระกระแสเรียก และ 5.เพื่อเด็กเยาวชนจะได้เป็นศิษย์พระคริสต์ตามแนวทางกฤษฎีกาพระศาสนจักรไทย

ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
..........................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            จงเป็นเรื่องชุบชูใจของกันและกัน
            เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพ่อเองได้นำเด็กๆเยาวชนและผู้ปกครองบางส่วนของเด็กๆ ไปร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชนวัดเซนต์หลุยส์ ที่บ้านเพชรสำราญ หัวหิน มีผู้เข้าร่วมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 50 กว่าชีวิต เราไปใช้ชีวิตร่วมกัน พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยน ร่วมกิจกรรมด้วยกัน ระหว่างพ่อเอง เด็กๆเยาวชน และผู้ปกครอง สิ่งที่พบตลอดค่ายเลยก็คือรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ แม้วันเดินทางไปเราอยู่บนรถบัสด้วยกันกว่า 5 ชั่วโมง จากวัดไปถึงที่พักที่หัวหิน เนื่องจากการจราจรที่ติดขัดในช่วงวันหยุดยาว ไม่มีใครบ่น(หรืออาจจะไม่ได้ยิน) ไม่มีความหงุดหงิด ทุกคนยิ้ม หัวเราะ (+หลับสลับกันไป) ตลอดการเดินทาง ทำให้พ่อสัมผัสได้ว่า การมาของทุกคนนั้นมาด้วยใจ
            พ่อมีโอกาสอ่านบทความสั้นๆบทความหนึ่งจำไม่ได้ว่าผู้เขียนคือใคร ซึ่งในบทความตอนหนึ่ง เขียนไว้ว่า ไม่ใช่การบรรลุเป้าหมายใหญ่ๆโตๆหรอกที่ทำให้เราอยากมีชีวิตต่อไป หรือมีชีวิตที่มีความสุข แต่การชุบชูใจเรื่องเล็กๆ ในแต่ละวันนี่แหละที่ทำให้เรารู้สึกว่า เออเว้ย ยังมีเรื่องดีๆ ในชีวิต ยังมีสิ่งที่ดีในแต่ละวัน ฉันอยากตื่นขึ้นมาในวันพรุ่งนี้ เห็นแล้วหายเหนื่อยหน่อย การชุบชูใจกันนี่แหละทำให้เราและคนรอบข้างมีความสุข และในตอนท้ายของบทความนี้เองก็สรุปว่า จงเป็นเรื่องชุบชูใจของกันและกันเสมอๆ
            ตลอดสองคืนสามวันในค่ายเยาวชน พ่อได้มอบหมายให้พี่ๆ เยาวชนที่โตหน่อยได้วางแผน เตรียมงาน เตรียมกิจกรรมต่างๆ ดำเนินการเรื่องต่างๆ ด้วยตัวของพวกเขาเอง พ่อเชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาได้ช่วยกันทำอาจจะไม่ใช่ค่ายที่ดีที่สุด อาจจะไม่ใช่กิจกรรมที่ดีที่สุด หรือมีการเตรียมการ หรือพร้อมที่สุด ก็ยังมีผิดพลาด ยังมีความไม่สมบูรณ์ในเรื่องต่างๆ  แต่เชื่อว่ามันก็สมบูรณ์ที่สุดสำหรับเด็กๆ สำหรับผู้ที่เข้าร่วม แต่พวกเขาทำด้วยใจ อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ อาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญอะไร แต่มันเป็นเรื่องเล็กๆที่เกิดขึ้นและมันก็ชุบชูหัวใจของกันและกันให้พองโต
            กิจกรรมที่ผ่านมานี้มีผู้มีส่วนร่วมหลายๆท่านที่ส่งเสริมสนับสนุนและทำให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้น ผ่านทางคุณพ่อเจ้าอาวาสเอง บรรดาคุณพ่อ พี่น้องสัตบุรุษ เด็กๆและเยาวชนทุกคนของวัดเซนต์หลุยส์ ที่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์ชีวิตของกันและกันร่วมชุบชูความเชื่อ ชุบชูใจของกันและกัน
พ่อเชื่อว่าสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เราทำให้กันและกันในแต่ละวันนี่แหละเป็นการชุบชูหัวใจของกันให้พองโต และสูบฉีดต่อไปในแต่ละวันได้ จงเป็นเรื่องชุบชูใจของกันและกันในแต่ละวัน ด้วยรอยยิ้ม ด้วยคำพูดดีๆ ด้วยการทำเรื่องดีๆให้กันมากขึ้น และเราจะพบว่า ชีวิตในแต่ละวันมันมีความสุขที่อยู่รอบตัวจริงๆ   
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น