วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            เดือนตุลาคม สวดสายประคำหลังมิสซาพระแท่นใหญ่ตอนเย็นเวลา 17.30 น. เว้นเสาร์และอาทิตย์
ค่ำคืน 13 ตุลาคม นับเป็นคืนที่คริสตชนชาวไทยได้พร้อมใจถวายมิสซาเป็นพระราชกุศล เพื่อในหลวง รัชกาลที่ ๙ อย่างมีความสุขใจ ขอพระองค์ทรงภาวนาเพื่อเราคนไทยให้เป็นลูกที่ดีของพระองค์ น้อมนำคำสอนของพระองค์ไปใช้ในชีวิต ทำให้บ้านเมืองสงบสุขและมีสันติต่อกัน
วันอาทิตย์นี้ 22 ตุลาคม มิสซาทุกรอบจะเป็นมิสซาถวายเป็นพระราชกุศลในพระองค์ท่าน โดยมิสซารอบ 10.00 น.มีพิธีอาเศียรวาทต่อหน้าพระรูปของพระองค์ในวัดและต่อด้วยพิธีมิสซาวันพระเจ้าเป็นพระราชกุศล  นอกเหนือจากนี้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 – พุธที่ 25 ตุลาคม สภาพระสังฆราชกำหนดให้ทุกวัดประกอบพิธีมิสซาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ดวงพระวิญญาณของพระองค์ทั้งสามวันนี้ มิสซาวัดเซนต์หลุยส์ทำพิธีมิสซาทุกรอบเช้าและเย็นตามกำหนดเวลาประจำวัน
วันจันทร์ที่ 23 และอังคารที่ 24 ตุลาคมสัมมนาครอบครัวเซนต์หลุยส์ ประกอบด้วยพ่อแม่และลูก เพื่อศึกษาไตร่ตรองเอกสารของพระสันตะปาปา ความปิติยินดีแห่งความรัก ทบทวนชีวิตสมรสที่ผ่านมา โปรดถ่ายสำเนาใบพิธีแต่งงานของวัดมาด้วย หรือสมุดคู่มือประจำครอบครัวของวัดที่มอบให้ในวันแต่งงาน รับรองคุณภาพคับบ้านแน่นอน
***การสัมมนาครั้งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศครอบครัวตามสมณลิขิต AmorisLaetitia ความปิติยินดีแห่งความรัก ทั้งบทบาทของพ่อแม่ และลูก กิจกรรมมุ่งเน้นการไตร่ตรองและร่วมสร้างบ้านให้สุขสันต์ตามหน้าที่ของแต่ละคน ขอเชิญชวนพ่อแม่และลูกๆที่จัดเวลาได้ไปด้วยกัน มีรถบัสบริการเพื่อไปด้วยกัน มีกิจกรรมในรถขณะเดินทาง ลงทะเบียนหน้าวัดวันที่ 23 ตุลาคม เวลา 8.00 น. ค้างคืนที่บ้านพักเดอะธารา พัทยาและกลับถึงวัดวันที่ 24 ตุลาคมเวลา 16.00 น.คุณพ่อวีรยุทธ สามเณรใหญ่ ร่วมเดินทางไปด้วย จัดรอบนี้เพื่อส่งต่อรอบหน้าโปรดติดตามตอนต่อไป
มิสซาส่งท้ายเดือนแม่พระวันอังคารที่ 31 ตุลาคมเวลา 19.00 น.หลังมิสซาแล้วมีแห่แม่พระรอบวัด และให้สวดสายประคำก่อนมิสซา 18.30 น.
“วันที่ 26 ขอเชิญชวนสงบใจภาวนาเพื่อขอพระเจ้ารับพระองค์ท่านพักผ่อนนิรันดรในสวรรค์”
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
................................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ระลึก ถึง พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย
            พ่อชอบประโยคหนึ่งที่มีคนแชร์ในโลกออนไลน์ที่เป็นข้อคิดสั้นๆ ที่พูดถึงคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้พระองค์อาจจะไม่ได้พูดประโยคนี้โดยตรง แต่ชีวิตของพระองค์ท่าน ก็แสดงให้เราเห็นได้ ถึงประโยคๆนี้ นั่นคือพ่อไม่เคยสอนให้เรารักพ่อ แต่พ่อสอนให้เรารักกัน "เป็นประโยคสั้นๆ ที่เราทุกคนน่าจะยึดไว้ในหัวใจ ถ้าเรารักพ่อ เราต้องรักกันด้วย ทุกวันนี้สังคมไทยของเราเกิดปัญหาความขัดแย้งในทั่วทุกแห่งหน เริ่มตั้งแต่ในครอบครัว ในชุมชน ในองค์กรหรือกระทั่งในสังคมสาเหตุหนึ่งอาจเพราะเราอดทนต่อกันน้อยลง เรายึดตัวของเราเองมากกว่าคนรอบข้าง และสิ่งเหล่านี้ทำให้เรารักกันน้อยลง สิ่งหนึ่งที่พ่อคิดว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 พยายามสอนพวกเราคนไทยตลอดก็คือ ให้เรารักกัน ให้เราสมานสามัคคีกัน ความรักสมัครสมานสามัคคีจะทำให้เราสามารถผ่านปัญหาต่างๆไปได้ และคนไทยเราก็สามารถผ่านปัญหาที่เลวร้ายหลายครั้งก็ด้วยความสมานสามัคคี สัปดาห์นี้คงเป็นช่วงเวลาที่พวกเราคนไทยจะรู้สึกใจหาย รู้สึกเสียใจ แม้จะผ่านช่วงเวลา 1 ปี ที่เราสูญเสียพ่อหลวงอันเป็นที่รักของเราไป แต่ความรักความผูกพันที่เรามีต่อพระองค์ท่าน คงไม่ได้ลดน้อยลงไปตามกาลเวลาแต่พ่อคิดว่าสิ่งที่พระองค์ท่านปรารถนาจากพวกเราต่อจากนี้ คงไม่ใช่น้ำตาหรือความเสียใจ แต่คงเป็น ความตั้งใจดีใหม่ที่จะทำเรื่องดี ๆ ในชีวิตให้มากขึ้น ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้างเรา พ่อหลวงของเราคงอยากจะบอกกับพวกเราทุกคนว่า ถ้ารักพ่อ จงรักด้วยการทำดีมากขึ้น สำหรับสัปดาห์นี้พ่อขอยกบทประพันธ์ของคุณพ่อท่านหนึ่งที่ประพันธ์ถึงความรักความผูกพันธ์ที่คนไทยมีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้จะผ่านวันเวลามามากน้อยเพียงใด แต่ความความผูกพัน ความคิดถึงยังคงไม่จางหาย

                        หนึ่งปีผ่านพ้นไป
                        ทั้งหัวใจยังไหวสั่น
                        สามร้อยหกสิบห้าวัน
                        ความโศกศัลย์ยังอบอวล
                        ยังคิดถึงพ่อหลวง
                        ของเหล่าปวงไทยทั่วถ้วน
                        พาใจให้ทบทวน
                        ด้วยต่างล้วนรำลึกคุณ
                        พระหัตถ์ทรงโอบเอื้อ
                        เพื่อจุนเจือและเกื้อหนุน
                        ให้ไทยได้มีทุน
                        ด้วยบุญงามแห่งความดี
                                                            น้ำตาไม่แห้งหาย
                                                            แต่กลับกลายเป็นน้ำนี้
                                                            น้ำใจไทยที่มี
                                                            เต็มชีวีมอบแผ่นดิน
                        หนึ่งปีจะล่วงไป
                        ประชาไทยไม่มีสิ้น
                        เชิดชูองค์ภูมินทร์พระภัทรมหาราชา  (ประพันธ์โดย ภัสม์)                            

ปลัดวัดสาทร   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น