วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิคย์ที่ 15 คุลาคม 2017

พี่น้องที่รัก
                เดือนตุลาคม สวดสายประคำหลังมิสซาพระแท่นใหญ่ตอนเย็นเวลา 17.30 น.ทุกวัน
            ช่วงนี้เด็กๆปิดเทอม สามเณรใหญ่ก็สอบและปิดเทอม จึงปิดเรียนคำสอนวันอาทิตย์และเปิดอีกครั้งในเดือนหน้า
ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านพ้นมา นับตั้งแต่วันอังคารที่ 10 ตุลาคม โทรศัพท์วัดดังไม่ขาดสายเพื่อสอบถามเพื่อมารับการรักษาโดยคุณพ่อคอร์ซี่ ขอบคุณพระเมตตาผ่านทางการให้เวลาของคุณพ่อและการบริการจากทางวัด และเมื่อวันศุกร์นอกเหนือจากการร่วมมิสซาและสวดสายประคำประจำวันแล้ว มิสซาครบ 1 ปีการสวรรคต พ่อหลวง ร.9 น้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านอย่างพร้อมเพรียงผสมผสานด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ในระหว่างมิสซา “คิดถึงพระองค์เสมอ”
วันอาทิตย์หน้า 22 ตุลาคม มิสซาทุกรอบจะเป็นมิสซาถวายเป็นพระราชกุศลในพระองค์ท่าน โดยมิสซารอบ 08.00 น. มีพิธีอาเศียรวาทต่อหน้าพระรูปของพระองค์ในวัดและต่อด้วยพิธีมิสซาวันพระเจ้าเป็นพระราชกุศล  นอกเหนือจากนี้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 – พุธที่ 25 ตุลาคม สภาพระสังฆราชกำหนดให้ทุกวัดประกอบพิธีมิสซาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ดวงพระวิญญาณของพระองค์ทั้งสามวันนี้ มิสซาวัดเซนต์หลุยส์ทำพิธีมิสซาทุกรอบ เช้าและเย็น
วันจันทร์ที่ 23 และอังคารที่ 24 ตุลาคมสัมมนาครอบครัวเซนต์หลุยส์ ประกอบด้วยพ่อแม่และลูก เพื่อศึกษาไตร่ตรองเอกสารของพระสันตะปาปา ความปิติยินดีแห่งความรัก ทบทวนชีวิตสมรสที่ผ่านมา โปรดถ่ายสำเนาใบพิธีแต่งงานของวัดมาด้วย หรือสมุดคู่มือประจำครอบครัวของวัดที่มอบให้ในวันแต่งงาน รับรองคุณภาพคับบ้านแน่นอน
***การสัมมนาครั้งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศครอบครัวตามสมณลิขิต Amoris Laetitia ความปิติยินดีแห่งความรัก ทั้งบทบาทของพ่อแม่ และลูก กิจกรรมมุ่งเน้นการไตร่ตรองและร่วมสร้างบ้านให้สุขสันต์ตามหน้าที่ของแต่ละคน ขอเชิญชวนพ่อแม่และลูกๆที่จัดเวลาได้ไปด้วยกัน มีรถบัสบริการเพื่อไปด้วยกัน มีกิจกรรมในรถขณะเดินทาง ลงทะเบียนหน้าวัดวันที่ 23 ตุลาคม เวลา 8.00 น. ค้างคืนที่บ้านพักเดอะธารา พัทยา และกลับถึงวัดวันที่ 24 ตุลาคมเวลา 16.00 น.คุณพ่อวีรยุทธ, สามเณรใหญ่ ร่วมเดินทางไปด้วย
มิสซาส่งท้ายเดือนแม่พระวันอังคารที่ 31 ตุลาคมเวลา 19.00 น.หลังมิสซาแล้วมีแห่แม่พระรอบวัด และให้สวดสายประคำก่อนมิสซา 18.30 น.

“อยากพบประสบแม่ จงฟังแต่คำแม่สอน  มารีย์คือความหวังชื่นฉ่ำ”
พ่อเจ้าวัด
...................................................................................................
บอกกล่าว เล่าเรื่อง
เปลี่ยนชีวิต ชีวิตเปลี่ยน!!
            สัปดาห์นี้พ่อมีโอกาสเข้าเงียบประจำเดือน และคำถามหนึ่งที่คุณพ่อผู้เทศน์ให้พวกเราไตร่ตรองร่วมกันก็คือ  พวกเรารู้จักพระเยซูจริงไหม และเราสนิทสัมพันธ์กับพระองค์จริงไหม ? 
            พ่อคิดว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่พวกเราทุกคนไม่ว่าใครก็ต้องตอบทุกๆวัน และสิ่งที่จะทำให้เราสามารถพิจารณาถึงสิ่งนี้ได้ก็คือรู้จักพระเยซูชีวิตต้องเปลี่ยน เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เราอาจจะมีข้อบกพร่อง มีความไม่ดีแตกต่างกันไป มากบ้างน้อยบ้าง แต่ถ้าเราตระหนักว่าเรากับพระเยซูเป็นหนึ่งเดียวกัน เราจะพยายามมากขึ้น เพื่อค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราเอง 
            พี่น้องครับ ชีวิตเราแต่ละคนล้วนไม่สมบูรณ์แบบ และถ้าเราตระหนักถึงความจริงประการนี้ เราจะยอมรับได้มากขึ้นว่า ไม่มีใครไม่มีข้อจำกัด ไม่มีใครดีเลิศเรอ เราจึงต้องยอมรับกันและกันในความบกพร่อง ในความไม่ดีของกันและกัน เพราะเราเองก็อาจไม่สมบูรณ์พร้อมในสายตาคนอื่นเช่นกัน สำคัญคือรู้แล้วต้องพยายามเปลี่ยนแปลงชีวิตเสมอๆ
            แต่อุปสรรคใหญ่หนึ่งก็คือ เรามักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เพราะหลายครั้งการเปลี่ยนแปลงมันส่งผลต่อชีวิตของเรามากบ้างน้อยบ้าง และหลายครั้งอาจทำให้เราต้องเจ็บและเราไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงสิ่งใด เราอยากอยู่ในที่มั่นของเราและชีวิตจึงไม่เปลี่ยนแปลง
            พระเยซูบอกเราเสมอว่า ต้องพยายามสละหรือตัดน้ำใจของตัวเองทุกๆวัน มันเป็นเครื่องหมายของการพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองทุกๆวัน พี่น้องครับการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างที่ทำมานาน ๆ คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ มีคำกล่าวที่บอกว่า มรณสักขีในอดีตหลั่งเลือดสละชีวิตเพื่อยืนยันความเชื่อ แต่เราเป็นมรณสักขีในยุคปัจจุบันได้ ด้วยการสละน้ำใจ ตัดใจ นั่นละคือการเปลี่ยนแปลง
            แค่เปลี่ยนชีวิต ชีวิตจะเปลี่ยน !!!
 ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น