วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2017

พี่น้องที่รัก...
            เริ่มเข้าที่เพื่อเดินไปข้างหน้าสำหรับภารกิจการเป็นผู้อภิบาล  ทั้งเจ้าวัด และผู้ช่วย หนึ่งอาทิตย์จัดสิ่งที่นำมาเพื่อให้อยู่ในที่ และปรับสิ่งที่มีให้ลงตัว และสุดท้ายปรับตัวเองให้พร้อมเพื่อเริ่มงานต่อไปอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้งานของวัดดำเนินต่อไปอย่างเป็นระบบ  ซึ่งอายุของวัดจะ 60 ปี แต่ดูสภาพทั้งวัตถุและตัวคนยังกระชุ่มกระชวย  อ่านประวัติของวัดเมื่อคราวฉลอง 50 ปี จึงทำให้รู้ถึงความเจริญก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ความเชื่อจากครอบครัวที่ศรัทธาพากันมาวัดอย่างหนาแน่น  จากกระแสเรียกเป็นพระสงฆ์ และนักบวชก็มีมากมาย จากพลังของเด็ก ยุวชนและเยาวชนที่รวมตัวกันมาช่วยพิธีกรรมของวัด และสิ่งที่เป็นภาพอันสดใสมาช้านานคู่วัดคู่วามาอย่างสม่ำเสมอคือ เสียงนักขับร้องที่ชวนศรัทธา  นอกจากนั้นยังมีองค์กรแต่ละคณะช่วยกันนำพาพร้อมกับเป็นเครื่องมือให้บรรดาผู้อภิบาล นำพาสัตบุรุษเดินไปข้างหน้าตามทิศทางที่พระเยซูเจ้าชี้ให้ไปหาพระบิดาเจ้า
            จึงรู้สึกอบอุ่นความรักและพระเมตตาของพระเจ้า  ผ่านทางการดำเนินชีวิตที่เป็นตัวอย่างให้กับคนปัจจุบันนี้และต่อๆไป  ใครเลยจะไม่สนใจหรืออดกล่าวถึงเรื่องดีที่วัดเซนต์หลุยส์เป็นอยู่คือในทุกวันนี้
            ขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง และคงเป็นแรงบันดาลใจให้ทุ่มเทและเอาจริงเอาจังกับงานที่พระเจ้ามอบให้ในสนามงานประกาศข่าวดีในที่แห่งนี้  และจะได้เรียนรู้จากชีวิตที่มีแบบอย่างจากผู้อาวุโสหลายท่าน รวมทั้งผู้ประสบความสำเร็จในการรับใช้เพื่อนพี่น้องที่มาใช้บริการของวัดเซนต์หลุยส์เรื่อยๆไป
            พระเยซูเจ้าตรัสสอนให้เราทราบว่าพระองค์จะไม่ทอดทิ้งแต่จะอยู่กับเรา รักเรา เมตตาต่อชาวเราถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ไม่เหมาะสมประการใด  ขอพระองค์ส่งพระจิตมาบรรเทาใจเราให้กล้าทำสิ่งที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างไม่ต้องลังเลใจหรือสงสัยเลย ขอการเริ่มต้นเป็นการเดินทางด้วยความสุขใจและสนุกกับการทำงานเพื่อนำพาพวกเราไปหาพระบิดาเจ้าอย่างปลอดภัย
            เขียนเล่าไว้เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบว่ามาด้วยใจรักและสำนึกถึง ความรักที่พระเจ้าทรงเลี้ยงดูชาวเราทุกคน
คพ.ชาญชัย
................................................................................................................

สวัสดีครับพี่น้อง
            การใช้สิทธิ์เสรีที่จะเชื่อฟังหมายถึงการเลือก ทำแต่ความดีและให้ผลลัพธ์มีมา” พี่น้องทั้งหลาย จากบทเรียนทั้งหมดที่เราเรียนรู้จากพระชนม์ชีพของพระผู้ช่วยให้รอด ไม่มีบทเรียนใดที่จะชัดเจนและทรงพลังมากไปกว่าบทเรียนเรื่องการเชื่อฟัง จงระวังว่าท่านติดตามใคร พระเยซูทรงแสดงออกถึงคำมั่นสัญญาที่จะเชื่อฟัง โดยตรัสว่า พระบิดาขอให้บังเกิดขึ้นตามพระประสงค์ของพระองค์เถิดและให้รัศมีภาพเป็นของพระองค์ตลอดกาล ตลอดการปฏิบัติศาสนกิจของพระองค์ พระองค์ทรงทนรับการล่อลวงแต่มิทรงเอาพระทัยใส่สิ่งเหล่านั้น โดยแท้จริงแล้ว พระองค์ทรงเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังโดยการทนทุกข์ต่างๆเพราะพระผู้ช่วยให้รอดทรงเชื่อฟัง พระองค์ทรงไถ่บาปเรา ทำให้การฟื้นคืนชีวิตเป็นไปได้และเตรียมทางให้เรากลับไปหาพระบิดาบนสวรรค์ พระองค์ทรงรู้ว่าเราจะทำผิดพลาดเมื่อเราเรียนรู้การเชื่อฟังในชีวิตแห่งกางเขน เมื่อเราเชื่อฟัง เรายอมรับการพลีพระชนม์ชีพของพระองค์ เพราะเราเชื่อว่าโดยผ่านการชดใช้ของพระเยซูคริสต์มนุษยชาติทั้งมวลจะรอดได้โดยการเชื่อฟังกฎ ศาสนพิธีและพระบัญญัติทั้งหลายซึ่งให้ไว้ในพระคุณของพระเจ้า พระเยซูทรงสอนให้เราเชื่อฟังด้วยภาษาเรียบง่ายที่เข้าใจง่ายว่า ถ้าพวกท่านรักเรา ท่านก็จะประพฤติตามบัญญัติของเราเมื่อเรารับศีลล้างบาป เรา รับพระนามของพระคริสต์ไว้กับ เราและ เข้ามาในพันธสัญญากับพระผู้เป็นเจ้าว่า เราจะเชื่อฟังไปจนที่สุดแห่งชีวิตของเรา
            ทุกวันอาทิตย์เราต่อพันธสัญญาศีลล้างบาปโดยรับส่วนบูชาถวายตัวเราในศีลมหาสนิท และเป็นพยานว่าเราเต็มใจรักษาพระบัญญัติ เราแสวงหาการให้อภัยสำหรับความนึกคิด ความรู้สึก หรือการกระทำใดก็ตามที่ไม่สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระบิดาบนสวรรค์ เมื่อเรากลับใจโดยหันไปจากการไม่เชื่อฟังและเริ่มมาเชื่อฟังอีกครั้ง เราแสดงความรักต่อพระองค์ประเภทของการเชื่อฟังบางครั้งเราอาจถูกล่อลวงให้ปฏิบัติสิ่งที่มนุษย์ปุถุชนเรียกว่าปฏิเสธกฎของพระผู้เป็นเจ้าอย่างไม่ใยดี ไม่เชื่อฟังเพื่อประโยชน์ของปัญญาและความปรารถนาของเราเพื่อความเป็นที่นิยม เพราะหลายคนปฏิบัติสิ่งนี้กันอย่างกว้างขวาง การเชื่อฟังแบบผิดๆนี้จึงบั่นทอนมาตรฐานของพระผู้เป็นเจ้าในวัฒนธรรมและบทบัญญัติของพระเจ้า คริสตชนบางคน อาจมีส่วนใน การเชื่อฟังแบบเลือกได้โดยอ้างว่ารักและเทิดทูนพระผู้เป็นเจ้าขณะที่เลือกปฏิบัติพระบัญญัติหรือคำสอนรวมถึงคำสอนและคำของปิตาจารย์บางท่าน ที่พวกเขาจะทำตามอย่างเต็มที่บางคนเชื่อฟังอย่างเลือกเฟ้นเพราะพวกเขาไม่เข้าใจเหตุผลทั้งหมดของพระบัญญัติ ประหนึ่งเด็กไม่เข้าใจเหตุผลสำหรับคำแนะนำและกฎของพ่อแม่ แต่เรารู้เสมอถึงเหตุผลที่เราทำตามทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังเพื่อพระคริสต์ เพราะนี่คือพระศาสนจักรของพระเยซูคริสต์ และพระผู้ช่วยให้รอดทรงกำกับดูแลประชากรของพระองค์ในทุกสมัยให้เกิดสันติสุขอย่างแท้จริง สิ่งนี้เรียกร้องการควบคุมตนเองและจะนำความมั่นใจ ความสุขนิรันดร์ และความรู้สึกสมหวังมาให้เรา รวมทั้งผู้คนรอบข้างเราโดยการเป็นแบบอย่างที่ดี สิ่งนี้มักจะรวมถึงคำมั่นสัญญาอันลึกซึ้งส่วนตัวที่จะสนับสนุนชีวิตพระในตัวของคริสตชนฐานะการเป็นสงฆ์ กษัตริย์และประกาศกให้ทำตามคำสอนและคำแนะนำของบทบัญญัติ ผลที่ตามมาคือชีวิตทำตามแผนการณ์และพระประสงค์ของพระ การเชื่อฟังทำให้เราเข้มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถอดทนอย่างซื่อสัตย์ต่อการทดสอบและการทดลองในอนาคต ทำให้เรารักพระองค์อย่างสุดซึ้งและเชื่อในพระองค์ด้วยศรัทธาอย่างสมบูรณ์

คพ. พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น