วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2016

พี่น้องที่รัก

            ทำไมวันวันนี้จึงสำคัญนัก?
                        เพราะวันวันนี้ ไม่เหมือนวันอื่นทั่วๆไป
                        วันวันนี้จึงเป็นวันที่สำคัญ
                        วันวันนี้จะเป็นโอกาสที่เราเลือกทางชีวิตให้แตกต่างไปจากชีวิตเดิมๆ รวมถึงความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง
                        วันวันนี้เรามีทางเลือกที่จะยิ้มให้กับทุกคน แทนที่จะทำหน้าบึ้ง
                        วันวันนี้เรามีทางเลือกที่จะใจกว้าง แทนที่จะใจแคบกับคนอื่น
                        วันวันนี้เรามีทางเลือกที่จะอุ้มชู แทนที่จะปัดให้พ้นๆไป
                        วันวันนี้เรามีทางเลือกที่จะยอมรับ แทนที่จะปฏิเสธ
                        วันวันนี้เรามีทางเลือกที่จะมองหาความหวังสำหรับอนาคต แทนที่จะจมปลักอยู่กับความอับเฉาของอดีต
                        วันวันนี้เรามีทางเลือกที่จะหัวเราะ หรือร้องไห้ เพราะทั้งการกระทำทั้งสองอย่างช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น
                        วันวันนี้เราจะมีเวลาที่จะมอบให้กับองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงครองจักรวาล ในเวลานั้นท่านจงวอนขอในสิ่งที่ท่านปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือ หรือ วอนขอเพื่อผู้อื่น หรือแม้แต่ใช้เวลาสงบๆอิงแอบแนบชิดกับพระองค์
                        ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวของท่านเองที่จะเลือกหนทางไหน วันวันนี้จึงสำคัญยิ่งนัก
                        จงเลือกทำในสิ่งที่จะทำให้วันวันนี้ของท่านมีค่า และจงอย่าลืมว่า วันพรุ่งนี้ไม่ใช่วันวันนี้


พ่อสุพจน์
................................................................................................................................

สวัสดีพี่น้องที่รัก
การเป็นคริสตชนต้องยอมลำบาก ต้องแบกกางเขนแต่ความจริงแล้วกลับเป็นพระองค์ที่ยอมลำบากเพื่อร่วมทางกับเรา กางเขนกลับเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เราได้กลับมาใกล้ชิดกับพระอีกครั้งหนึ่ง “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเราก็จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนทุกวันและติดตามเรา ผู้ใดใคร่รักษาชีวิต ผู้นั้นจะต้องสูญเสียชีวิต แต่ถ้าผู้ใดเสียชีวิตเพราะเรา ผู้นั้นจะรักษาชีวิตได้
ถ้าท่านตัดสินใจรักพระเยซูเจ้า ถ้าท่านตัดสินใจติดตามพระองค์ท่านต้องคิดถึงทางของพระท่านต้องละหนทางของท่านเพราะบนหนทางของพระเยซูคือเส้นทางแห่งกางเขน เหมือนมีรักก็มักมีทุกข์ ในความรักแท้ต้องมีความเสียสละ ในความรักแท้ต้องร่วมใจในความทุกข์ยาก ในความรักแท้ต้องยอมรับความเจ็บปวด ในความรักแท้ท่านต้องให้อภัยและเข้าใจ ในความรักแท้ท่านต้องซื่อสัตย์เสมอไป ในความรักแท้ยอมได้แม้ต้องเสียชีวิตนั้นไป เมื่อมองย้อนกลับไปเราจะพบความจริงว่า ไม่ว่าเราจะตัดสินใจติดตามหรือแบกกางเขนของเราหรือไม่ พระองค์ได้อยู่ที่ปลายทางแห่งนั้นแล้วที่บนกางเขนได้แสดงให้เห็นถึงความรักแท้ที่พระเจ้าทรงรักเราก่อนและยอมรับได้ทุกสิ่ง เพื่อช่วยเราให้ได้รับความรอดและกลับเป็นที่รักของพระองค์ตลอดนิรันดร
พระเยซูเจ้าสั่งให้ เลิกนึกถึงตนเอง”“จงแบกไม้กางเขนของตน”“จงตามเรามา กางเขนเป็นเครื่องหมายของความตาย การประหารชีวิตที่พระเยซูเจ้าได้รับ การตัดสินใจแบกกางเขน คือ ต้องเลือกที่จะเดินตามพระฉบับแบบของพระเยซูเจ้า ไม่ใช่การแบกกางเขนของพระองค์ แต่เป็นการแบกกางเขนของตน การติดตามพระเยซู ศิษย์แต่ละคนต้องติดตามพระเยซูเจ้า โดยแบกกางเขนของแต่ละคนตามพระองค์ไป เป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าจริงๆ นั้น จะต้องออกเดินทางติดตามพระเยซูเจ้าไปในหนทางของพระองค์ ไม่ใช่เดินไปในหนทางของตนเองหรือเรียกว่า ทางใครทางมันไม่ได้แต่ต้องเดินในหนทางของพระเยซูเจ้าสละชีวิตตนเอง จะได้ชีวิตของพระคริสตเจ้า และนั่นคือชีวิตนิรันดร แต่ถ้าตามใจตนเอง ไม่ตามพระคริสตเจ้า ไม่สละชีวิตตามใจพระองค์ เราจะเสียชีวิตหรือเสียพระประสงค์ของพระเจ้า มนุษย์จะได้ประโยชน์ใดในการที่ได้โลกทั้งโลกเป็นกำไร แต่ต้องเสียชีวิต มนุษย์จะต้องให้สิ่งใดเพื่อแลกกับชีวิตที่สูญเสียไปให้กลับคืนมาถ้าเราจะได้ทั้งโลก แต่ต้องเสียชีวิต มีประโยชน์อะไร การติดตามพระองค์เท่านั้น คือ ชีวิตพี่น้องถ้าอยากมีชีวิตจริงท่านต้อง ติดตามพระองค์เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้าเสมอ อย่าพลาด อย่าไปตามกระแสโลกและกระแสสมบัติ พระวาจาวันนี้ช่วงเวลาของการทบทวนชีวิตความสัตย์ซื่อของเราต่อพระเจ้าว่า เราแอบไปมีพระอื่นเป็นกิ๊กของเราบ้างไหม เราอาจจะบอกว่า ฉันยังมาวัด ยังแก้บาปรับศีล แต่ฉันก็แอบมีพระอื่นเป็นกิ๊ก แม้กิ๊ก ไม่ใช่แฟน แต่ก็เอาเถอะ และแฟนเราจะคิดอย่างไร หากเรามีกิ๊กมากมายมันจะดีหรือจงเลือกพระเจ้าของเราจะทุกข์บ้าง ลำบากบ้าง เลือกพระองค์เถอะ เมื่อมีพระองค์ เราก็มีทุกอย่าง เสียอะไรก็เสียไป เราจะไม่ยอมเสียพระองค์ใช่ไหมครับ พี่น้อง พระเจ้าคือพระพร พระองค์คือชีวิตของเราใช่ไหมครับ เราจะทิ้งพระอื่น เราจะไม่มีกิ๊กมีกั๊กกันอีกต่อไป พระเจ้าของเราแต่เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น ไม่มีแล้ว พระแบงค์ พระไอโฟน พระเกียรติยศ พระลาภยศ พระสรรเสริญ ทิ้งไปเถอะ ขอมีแต่พระบิดาของพระเยซูเจ้า พระบุตรที่ทรงไถ่บาปและพระจิตเจ้าองค์แห่งความรักชีวิตก็เป็นสุขแท้

พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น