วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2016

พี่น้องที่รัก
                ช่วงเวลามหาพรตล่วงเข้ามาถึงสัปดาห์ที่ 4 แล้ว พ่อหวังว่าพี่น้องคงได้ใช้เวลามหาพรตนี้มีข้อตั้งใจที่จะฝึกจิตใจของเราให้เข้มแข็งในหลายๆด้านนะครับ หลายคนมีข้อตั้งใจที่ดีที่ได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาในเทศกาลมหาพรตนี้แล้ว น่าชื่นชมความพยายามที่จะ ลด ละ เลิก จากความต้องการฝ่ายโลกียวิสัยของเรา ขอพระเจ้าโปรดประทานพระพรค้ำจุนพี่น้อง ที่จะปฏิบัติตามความตั้งใจนั้นจนสำเร็จตลอดช่วงเทศกาลมหาพรตนะครับ วันนี้พ่อขอนำบทรำพึงเกี่ยวกับมหาพรตมาฝากครับ อ่านแล้วได้ข้อคิด ช่วยเราไตร่ตรองชีวิตได้ละเอียดยิ่งขึ้นครับ

พ่อสุพจน์

มหาพรต เสียสละ สมถะ ทั้งกายใจ

มหาพรต มาหาพระ อย่าเลยละ ทำความดี

มหาพรต งดราคี ความไม่ดี เห็นแก่ตัว

มหาพรต อดอาหาร นำวิญญาณ พ้นเมามัว

มหาพรต ละความชั่ว จงกลับตัว และกลับใจ

มหาพรต ให้อภัย พลาดพลั้งไป จงคืนดี

มหาพรต จงให้ทาน ละสนุกสนาน ฝ่ายโลกีย์

มหาพรต งดราวี เลิกต่อตี เบียดเบียนกัน

มหาพรต งดสุรา ลดวาจา ที่เดียดฉันท์

มหาพรต เลิกพนัน หวยเบอร์นั้น ไม่นำพา

มหาพรต จงพลีกรรม สวดประคำ ทุกเวลา

มหาพรต ลดโทสา ไปมิสซา ฟังคำสอน

มหาพรต 40วัน จงแบ่งปัน ด้วยอาทร

มหาพรต ไม่สร้าง ความเดือดร้อน นำพระพร สู่มวลชน
(ขอบคุณที่มา : นิตยสารแม่พระยุคใหม่)

 ........................................................................................
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ :วันอาทิตย์นี้...สีชมพู

ความละโมบที่อยากจะได้ อยากจะมี และอยากจะเป็น
ทำให้ลูกทรพีเอ่ยปากแช่งบิดาด้วยการขอให้แบ่งแบ่งสมบัติ

ลูกอีกคนดูเหมือนต่าง แต่ก็ไม่ต่าง
ไม่ใช่ว่าไม่อยากได้ อยากมี หรืออยากเป็น
แต่อาจเพราะกลัวว่าจะดูอกตัญญู กลัวจะเสียหน้า กลัวจะดูไม่ดี
เลยเลือกอมพะนำความในใจเอาไว้ แต่แล้วก็เปิดเผยมาในที่สุด

จะลูกคนโต หรือ ลูกคนเล็ก ก็ไม่ต่าง
มันมีอยู่ในธรรมชาติ มันเป็นกันได้ทุกคน

เราอาจเคยเสเพล เกกมะเหรกเกเร คิดน้อย หรือไม่ค่อยคิด แบบลูกคนเล็ก
เราอาจเคยบ่นพร่ำโยเย ใจแคบ เพราะอิจฉากับโอกาสที่น้องได้รับ แบบลูกคนโต
ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นนานแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง
ในชีวิตจริง เราล้วนเคยผ่านการเป็นลูกแบบนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย

แต่ที่เรารู้ แม้บางที ไม่อยากรับรู้ เลยทำเหมือนไม่รู้
คือ พระรักเรามาก รักเรามากจริงจริง รักเรามากจริงจัง
ไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหน เป็นอะไร เป็นอย่างไร ทรงรักเราในแบบที่เราเป็น

อาทิตย์นี้เราจึงเห็น อาทิตย์นี้เราจึงเข้าใจ ว่า พระเจ้าใจดี
ความรอดพ้น พระเมตตา และความรักของพระเพื่อเราทุกคน
ไม่ว่าจะวัดวาไม่เคยมา จะมาบ้างไม่มาบ้าง จะมาช้าและกลับก่อน จะมาประจำ
จะสำนึกไม่สำนึก จะใส่ใจหรือละเลย จะคุ้นเคยหรือเคยชิน จะดีล้นหรือบาปหนา

บางทีสิ่งที่อยู่ในคำพระ ก็ไม่ได้อยู่แค่ในคำที่ ได้ยิน
ใช้หูฟัง ก็นึกได้แต่ว่า นี่มันเรื่องของเขา ลองใช้ใจฟังบ้าง จะรู้ได้ว่านี่ก็เรื่องของเรา
บทเรียนที่ได้ฟังในวันนี้ จึงไม่ใช่แค่เรื่องเขา แต่เป็นเรื่องการดำเนินชีวิตของเราด้วย


FB: AGNUS DEI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น