วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2015

พี่น้องที่รัก
                คริสต์มาสมาถึงแล้วทำอะไรดี?
                คำถามนี้อาจเกิดขึ้นในใจของคนมากมาย เพราะรู้สึกว่าเทศกาลสำคัญมาถึงแล้ว ถ้าเราอยากทำอะไรพิเศษ ๆ ในเทศกาลนี้เราควรทำอะไรบ้าง
                ขอเสนอแนะกิจกรรมที่เราควรทำในช่วงเทศกาลคริสต์มาสมาให้พิจารณา
                1. ฟังเพลงคริสต์มาส  เป็นเรื่องแปลกที่เพลงคริสต์มาสเป็นเพลงที่อมตะ ฟังได้ไม่รู้เบื่อ ดังนั้นเมื่อเทศกาลคริสต์มาสมาถึง อย่าลืมเปิดเพลงคริสต์มาสฟังครับ
                2. ประดับตกแต่งบ้านให้สวยงามเป็นพิเศษในเทศกาลคริสต์มาสนี้  แขวนไฟประดับ และ ตั้งต้นคริสต์มาส เพื่อสร้างบรรยากาศคริสต์มาสภายในบ้านให้งดงาม จัดวางรูปปั้นฉากการบังเกิดของพระกุมารในที่ที่เหมาะสมและเห็นได้ชัดสำหรับทุกคนในบ้าน
                3. จัดงานชุมนุมระหว่างครอบครัว ญาติพี่น้อง และ เพื่อนบ้าน เพราะคริสต์มาสเป็นเรื่องของการพบปะกับเพื่อนฝูง สมาชิกในครอบครัว ลูกหลาน เพื่อร่วมฉลองกัน ทำให้เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อเนื่องกันเรื่อยไปในอนาคต ในงานอาจมีการทานอาหารร่วมกัน ร้องเพลงคริสต์มาส หรือ เล่นเกมสนุก เช่นบิงโก เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศที่น่าจดจำ น่าประทับใจ
                4. ออกไปร่วมร้องเพลงอวยพรคริสต์มาสตามบ้าน ถ้าทางวัดจัดให้มีการร้องเพลงอวยพรคริสต์มาสตามบ้าน ให้หาโอกาสไปร่วมร้องเพลงกับกลุ่มนักร้องในโอกาสนี้ เราจะได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านของพี่น้องเพื่อนบ้านบ้าง เป็นโอกาสที่จะสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างกันให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
                5. ดูภาพยนต์เกี่ยวกับคริสต์มาส เดี๋ยวนี้มีหนังฮอลลีวูด มากมายหลายเรื่องที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลคริสต์มาส เนื้อหาสนุกๆ ของภาพยนตร์ช่วยให้เรามีอารมณ์ร่วมกับเทศกาลนี้ได้อย่างดียิ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
                6. หากิจกรรมทำบุญ หรือ แสดงความใจกว้างกับคนอื่น ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งผ่านความสุข ความใจดี ความรักให้กับเพื่อนพี่น้อง และ สร้างสันติสุขในจิตใจของเรา ดังคำกล่าวที่ว่า ผู้ให้ย่อมมีความสุขมากกว่าผู้รับ
                7. เตรียมของขวัญพิเศษไว้มอบให้กับบุคคลพิเศษ เทศกาลคริสต์มาสคือ เทศกาลแห่งการให้ ดังนั้นอย่าลืมที่จะเตรียมของขวัญพิเศษไว้มอบให้กับคนพิเศษ หรือ บุคคลใกล้ชิด เพื่อส่งมอบความปรารถนาดีให้กับกันและกัน
                8. ไปร่วมพิธีมิสซาในคืนวันคริสต์มาส ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะที่มาของเทศกาลคริสต์มาสนั้น อยู่ที่การลงมาบังเกิดของพระเยซูคริสตเจ้า พระผู้ไถ่ของชาวเรา วันคริสต์มาสจึงเป็นวันที่เราพลาดไม่ได้ที่จะไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณที่วัด
                ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เราสามารถทำได้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ ลองคิดพิจารณาดูครับ คริสต์มาสทั้งที จะอยู่เฉยๆได้อย่างไร ลองทำกันดูครับ เผื่อว่าคริสต์มาสปีนี้จะพิเศษกว่าปีอื่นๆ

คพ.สุพจน์
................................................................................................

สวัสดีพี่น้องที่รัก
ในการบังเกิดของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์ธรรมดามาก ๆ แต่ก็เป็นธรรมล้ำลึกที่พระเจ้าทำให้พระสัญญาสำเร็จเป็นจริง  2 – 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พระศาสนจักรได้เลือกพระวาจาจากพระคัมภีร์หลากหลาย ที่ช่วยให้เราไตร่ตรองเกี่ยวกับการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า จะได้ไม่หลงทางฉลองแบบวันหยุดทั่ว ๆ ไป แบบฝ่ายโลก แต่ให้ไตร่ตรองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระคริสตเจ้าผู้เป็น อิมมานูเอล พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา     บทอ่านในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเหล่านี้ให้กำลังใจ ท้าทาย และการเตือนที่น่ากลัว กล่าวถึงพระยุติธรรมและพระเมตตาของพระ ที่เรียกเราให้กลับใจมาสู่ชีวิตใหม่ พระเจ้าได้ทรงยกเมืองเล็ก ๆ ในดินแดนยูดาห์ คือ เบธเลเฮม เอฟราธาห์ ที่จะให้กำเนิดองค์พระผู้ไถ่ มาประทับอยู่ท่ามกลางมนุษย์ เพื่อประทานความสงบและสันติสุขแก่แผ่นดินโลก ตามคำของประกาศก เพื่อเชื่อมอดีตกับปัจจุบัน และสร้างอนาคตแห่งความรอดพ้น
เครื่องหมายสำคัญ หญิงสาวผู้หนึ่งจะตั้งครรภ์ และให้กำเนิดบุตรชาย และนางจะเรียกเขาว่า อิมมานูเอลแปลว่า พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา ชีวิตของแม่พระที่ตอบรับการเป็นข้ารับใช้ของพระเจ้าด้วยการทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นความคิด สติปัญญา กำลังความสามารถและจิตใจที่ยกถวายสิ้นแด่พระเจ้า เป็นดุจเครื่องเผาบูชา และเครื่องบูชาชดเชยบาปพร้อมกับบุตรในครรภ์ คำทักทายของเธอจึงมีพลัง ทำให้บุตรในครรภ์ดิ้นเพื่อแสดงถึงพระพรของพระเจ้า ที่ประทับในชีวิตของแม่พระอย่างเต็มเปี่ยม หญิงสาวพรหมจารีที่มีจิตวิญญาณอุทิศตนเป็นพระมารดาของพระเมสสิยาห์ ยอมรับการวิจารณ์ กล้าหาญ และไม่คิดเห็นแก่ตัว การที่แม่พระทักทายนางเอลีซาเบธคือการให้เธอยอมรับบทบาทใหม่ ไม่ต้องกลัว ที่จะทำตามพระประสงค์ของพระเจ้ามากกว่าน้ำใจของตนเอง
เราแต่ละคนได้ถูกเรียกให้รับบทบาทศักดิ์สิทธิ์และในธรรมล้ำลึกเช่นนี้ในฐานะต่าง ๆ  การต้องเป็นผู้ปกครองของครอบครัว    อย่างไรก็ดี พระเจ้าทรงเรียกเราให้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องยิ่งใหญ่ ซึ่งยังคงเผยแสดงต่อเนื่องจนปัจจุบัน วันนี้ บางคนเป็นนักบวช พระสงฆ์ บางคนถือโสด คนส่วนมากแต่งงานมีครอบครัว นี่คือพระกระแสเรียกสำหรับเรา ขณะที่เราเข้าใกล้ฉลองวันคริสต์มาส ให้เราถือโอกาสนี้ทบทวนชีวิตว่าเราตอบพระกระแสเรียกอย่างไร เราอาจตื่นกลัวมากมาย  หากเราเผชิญชีวิตขึ้น ๆ ลง ๆ   อย่างไรก็ดี โดยอาศัยความเชื่อความศรัทธาและความหวังที่พระนางมารีย์ตอบรับพระเจ้า ก็สามารถช่วยเราให้รักและรับใช้ผู้อื่น     เพื่อคนอื่นจะสามารถรู้ว่าพระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อพระสัญญา ที่ทรงมอบชีวิตพระบุตรเยซูคริสตเจ้า มาทำให้คำพูดของประกาศกอิสยาห์สำเร็จเป็นจริง ว่า หญิงสาวผู้หนึ่งให้กำเนิดบุตรชาย และนางจะเรียกว่าอิมมานูเอล แปลว่า พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา”

                                                                                                                    ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้อง

พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น