วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธฺ 2015


พี่น้องที่รัก
                เทศกาลมหาพรตได้เริ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันพุธรับเถ้าที่ผ่านมา การรับเถ้าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต ซึ่งเป็นช่วงเวลา 40 วัน ที่พระศาสนจักรปรารถนาให้เราคริสตชนทุกคนได้ฝึกฝน การเจริญจิตภาวนา การเสียสละบริจาคทาน การพลีกรรมใช้โทษบาป ด้วยการถือศีลอดอาหาร ซึ่งเป็นหนทางแห่งการฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง บำเพ็ญกาย บำเพ็ญใจ ให้บรรลุถึงคุณธรรมขั้นสูง คือการครองตนในวัตรปฏิบัติที่งดงามเคร่งครัดกับตัวเอง ตัดความปรารถนาใดๆที่เป็นลู่ทางแห่งการยึดติดในกระแสของโลกวัตถุ ออกจากชีวิตของเรา มุ่งพัฒนาชีวิตจิตของเราให้แน่วแน่ในการแสดงความรัก และการแบ่งปันต่อเพื่อนพี่น้อง
                แนวทางเช่นนี้แหละที่ช่วยฝึกพัฒนาชีวิตจิตของเราให้เข้มแข็งในคุณธรรมความดี มั่นคงในพระธรรมบัญญัติของพระเจ้า ให้พระเจ้าเข้ามามีพื้นที่ในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเราจะได้ตายต่อความปรารถนาอันเป็นกิเลสตัณหาของเรามากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 7
ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณอย่างไรจึงได้รับผลบุญเอนกอนันต์

                1. เงื่อนไขประการสำคัญของการร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณคือ มีพื้นฐานความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความศักดิ์สิทธิ์สูงส่งของพิธีบูชาศักดิ์สิทธิ์ และ พระพรมากมายที่พิธีบูชาขอบพระคุณโปรดให้ และเพื่อให้เราเข้าใจในทุกแง่มุม เราจึงควรอ่านหนังสือเล่มนี้อย่างตั้งใจหลายๆครั้ง
                พิธีบูชาขอบพระคุณที่เราเห็นภายนอกนั้น เป็นพระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่ สติปัญญาของเรามนุษย์นั้นยากแท้จะหยั่งถึงและเชื่องช้าเกินกว่าที่จะเข้าใจ ด้วยเหตุนี้เราจึงควรอ่านหนังสือเล่มนี้บ่อยๆ และ พิจารณาไตร่ตรองอย่างจริงจังถึงข้อความที่เขียนอธิบายไว้ การเข้าร่วมพิธีบุชาขอบพระคุณด้วยความเข้าใจและด้วยจิตใจที่เลื่อมใสศรัทธาจะช่วยเราให้ได้รับพระพรมากขึ้นนับร้อยเท่า มากกว่าการเข้าร่วมพิธีเป็นพันครั้งโดยขาดความตั้งใจ และปราศจากความรู้ถึงความหมายของพิธีบูชาขอบพระคุณ
                2. สิ่งที่เราทุกคนพึงปฏิบัติและถือว่าเป็นกฎที่ต้องถืออย่างเคร่งครัดคือ การมาถึงวัดก่อนที่พิธีบูชาขอบพระคุณจะเริ่มสักช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อที่จะเตรียมตัวเราให้พร้อมทั้งจิตใจและร่างกาย ก่อนที่พระสงฆ์จะแห่ออกมายังพระแท่นบูชา และ เพื่อที่จะไม่เป็นที่รบกวนสมาธิและความตั้งใจในการร่วมพิธีของพี่น้องท่านอื่น
                3. เราควรร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยจิตใจที่พร้อมจะถวายชีวิตของเราพร้อมกับเครื่องบูชาที่พระสงฆ์เป็นผู้ถวายบนพระแท่น ยิ่งไปกว่านั้น เราควรตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในพิธีดังกล่าว และมอบถวายความตั้งใจนี้พร้อมๆกับพิธีบูชาขอบพระคุณที่กำลังได้รับการถวายอยู่ทั่วโลกในเวลาเดียวกันนั้น โดยวิธีนี้แหละที่ทำให้เรามีส่วนในการได้รับการแบ่งปันพระพรจะพิธีบูชาขอบพระคุณจำนวนมากอีกด้วย
                4. เราจะเห็นได้ว่า เครื่องหมายกางเขนนั้นปรากฏอยู่ทั้งที่พระแท่นบูชา ที่เสื้อกาซูลาอาภรณ์ที่พระสงฆ์สวมใส่ นอกจากนี้พระสงฆ์ยังเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยเครื่องหมายกางเขน ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราเข้าใจชัดเจนว่า พิธีบูชาขอบพระคุณนั้นแท้ที่จริงแล้วคือการถวายบูชาไถ่บาปบนกางเขนนั้นเอง หมายความว่าในพิธีบูชาขอบพระคุณนั้น พระเยซูคริสตเจ้าถูกตรึงและหลังพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์และสิ้นพระชนม์เพื่อเรา เราจึงควรตระหนักรู้ว่าเรามาร่วมเป็นสักขีพยานของความตายเพื่อไถ่บาปของมวลมนุษย์ที่เชิงกางเขนนั้นเอง(ยังมีต่อ)
................................................................................................................................

พี่น้องที่รัก
พระวาจาของพระเจ้าในสัปดาห์นี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันสำหรับเราหลายประการ
ประการแรก เราต้องใช้เวลาในเทศกาลมหาพรตในการฟื้นฟูชีวิตของเรา ตลอดหกสัปดาห์ในเทศกาลมหาพรตต้องเป็นช่วงเวลาที่เราเอาจริงเอาจังในการใช้โทษบาปและภาวนา ชำระจิตใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์จากความโน้มเอียงในทางบาปต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเฉลิมฉลองธรรมล้ำลึกปัสกาพร้อมกับพระเยซูเจ้า ดังนั้น เทศกาลมหาพรตควรเป็นช่วงเวลาแห่งการไตร่ตรองตนเองในฐานะคริสตชน ในการนำสิ่งที่พระวรสารท้าทายเราทั้งด้านความคิด คำพูดและการกระทำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว เพื่อนร่วมงานและบุคคลต่างๆ ที่เราพบเห็น
ประการที่สอง เราต้องใช้เวลาในเทศกาลมหาพรตทำให้ชีวิตฝ่ายจิตเจริญเติบโต อาทิ การมาร่วมมิสซาประจำวัน การภาวนาส่วนตัวให้มากขึ้น การอ่านและรำพึงพระวาจาของพระเจ้า การลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ การพนันและยาเสพติดทุกชนิด การมารับศีลอภัยบาปและร่วมพิธีเดินรูปสิบสี่ภาคทุกวันศุกร์ การอดสิ่งฟุ่มเฟือยเพื่อออมเงินสำหรับช่วยเหลือสังคมและงานสาธารณะกุศล หรือการเยี่ยมเยียนคนป่วยและงานเมตตากิจต่างๆ เป็นพิเศษ
ประการที่สาม เราต้องใช้เวลาในเทศกาลมหาพรตต่อสู้กับความโน้มเอียงไม่ดีต่างๆ เราไม่อาจหลีกเลี่ยงการทดลองและความชั่วที่ยั่วยวนเรา พระเยซูเจ้าไม่ได้ชนะปีศาจในถิ่นทุรกันดาร แต่พระองค์ทรงชนะมันในการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน มหาพรตจึงเตือนใจเราให้พยายามที่จะเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีในตัวเราและความชั่วที่อยู่รอบตัวเรา โดยไม่สิ้นหวังหรือเลิกล้มความตั้งใจ พระเยซูเจ้าได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า พระจิตเจ้าจะประทานพลังให้เราสามารถเอาชนะมันในที่สุด
พี่น้องที่รัก เราได้เข้าสู่เทศกาลมหาพรตแล้ว เราควรใช้เวลาตลอด 6 สัปดาห์ในการภาวนา การอดอาหารและการให้ทาน เพื่อการชำระจิตใจและฟื้นฟูชีวิตของเราในการติดตามองค์พระคริสตเจ้า นำเราให้มีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์ เราถูกเรียกให้ก้าวไปข้างหน้าและฉายแสงแห่งความเชื่อวางใจ การรับใช้และแสดงเมตตาจิตต่อผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางการภาวนาและการพลีกรรมใช้โทษบาป พระวรสารวันนี้บอกเราว่า นี่เป็นเวลาที่เราจะต้องหันมาหาพระเจ้า เพราะอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว  เราต้องสำนักผิด กลับตัวกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองจากวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่างๆ  เชื่อและเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสารในชีวิตประจำวัน ในความรักเมตตาต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง เป็นต้น ในครอบครัว สังคม หมู่คณะ ละแวกบ้าน และชุมชนของเรา

คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น