วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม 2014

พี่น้องที่รัก
                วันฉลองคริสต์มาสที่ผ่านไปเมื่อสามสี่วันที่ผ่านมา ช่างเป็นวันที่น่าชื่นใจจริงๆ เพราะในรอบหนึ่งปี เรามีโอกาสนี้เพียงโอกาสเดียวที่จะได้แสดงออกถึงความรักและการแบ่งปัน อย่างที่พระเจ้าทรงสอนเรา ออกมาเป็นกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม ผู้คนมากมายที่ได้มาร่วมงานรื่นเริงในช่วงหัวค่ำ ผ่านทางกิจกรรมการละเล่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมสนุกสนาน ที่เรียกเสียงหัวเราะ พร้อมการลุ้นรางวัลจากการเอาชนะความท้าทายที่เกมแต่ละเกมตั้งเงื่อนไขไว้ การจับสลากสอยดาว ที่มีรางวัลน้อยใหญ่มอบให้เป็นของขวัญ และ การบิงโกที่สร้างสรรค์บรรยากาศของความสุขสมถ้าเกิดลุ้นแล้วเป็นไปตามเป้าประสงค์ สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงบรรยากาศภายนอก ส่วนที่สำคัญคือ การที่เราได้มาร่วมกันในคำภาวนาในพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่ของการมาบังเกิดของพระเยซูกุมาร ที่นำความสว่างมาสู่โลกของเรา เพื่อนำพาเราไปสู่ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้กับเรา
                ขอพระกุมารเยซูที่มาบังเกิดโปรดประทานพระพรอันอุดมบริบูรณ์ให้กับพี่น้องทุกท่าน ขอพระองค์ประทานแสงสว่าง การคุ้มครองพิทักษ์รักษา และ พระพรแห่งความบรรเทาใจเราในความทุกข์ยากต่างๆ ขอให้ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้เป็นปีแห่งความก้าวหน้า ความเจริญ และ ความสุขอันยั่งยืนสำหรับพี่น้องทุกๆท่าน

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 5
จงอย่าละเลยในการไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเลย

                ข้อบัญญัติของพระศาสนจักรที่กำหนดให้คาทอลิกทุกคนไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์และวันฉลองบังคับนั้นเป็นข้อบัญญัติที่สำคัญยิ่ง ดังนั้นผู้ที่ขาดการไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์โดยไม่มีเหตุผลที่สมควรจึงเป็นบาปหนัก ซึ่งผู้ที่ขาดการมาร่วมพิธีในวันอาทิตย์นอกจากจะไม่ได้รับพระพรหลายประการที่สำคัญแล้ว ถ้าเขามีจิตใจเย็นเฉยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นี้ติดต่อกันเป็นเวลานานแล้ว เขายังอาจถูกพระเจ้าลงโทษอย่างหนักเสียด้วย
                ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง
                เรื่องที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสถานที่แห่งหนึ่งใกล้ๆกับกรุงโรม นักธุรกิจสามคนเดินทางไปชมงานแสดงสินค้าที่เมืองซิสแตร์โน เมื่อได้ตกลงเจรจาธุรกิจเสร็จสิ้นแล้ว นักธุรกิจสองคนเตรียมตัวจะเดินทางกลับบ้านในเช้าวันอาทิตย์ ส่วนอีกคนท้วงว่าอย่าทำเช่นนั้นเลยเพราะเขาทั้งสองจะพลาดโอกาสไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในเช้าวันอาทิตย์ สองคนนั้นหัวเราะคำทักท้วงของเพื่อนคนนี้ พร้อมกับกล่าวว่าไม่เป็นไรหรอกวันหลังค่อยไปร่วมพิธีก็ได้ แล้วเขาก็ออกเดินทางไป ส่วนเพื่อนอีกคนที่เหลือตัดสินใจจะไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเสียก่อนแล้วค่อยเดินทางตามไปทีหลัง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เขามาทราบภายหลังด้วยความเสียใจว่า เพื่อนของเขาสองคนนั้นต้องเสียชีวิตลงในอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง..........(ยังมีต่อ)
                    ....................................................................................................................

พี่น้องที่รัก
สัปดาห์สุดท้ายของปีพระศาสนจักรให้เราฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ที่ประกอบด้วยพระเยซูเจ้า พระนางมารีย์และนักบุญยอแซฟ ในวันนี้ให้เราได้มอบถวายครอบครัวของเราและสมาชิกทุกคนในครอบครัวและหมู่คณะ บนพระแท่นบูชาเพื่อขอพระพรจากครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ฉลองนี้เตือนใจเราถึงความเป็นหนึ่งเดียวของพระศาสนจักรสากล แต่ละครอบครัวได้รับการเรียกสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เช่นเดียวกับครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า เริ่มแรกของครอบครัวศักดิ์สิทธิ์เรื่องราวการบังเกิดของพระเยซูเจ้าที่เบธเลเฮม การหนีไปประเทศอียิปต์ การหายไปของพระเยซูเจ้าขณะไปนมัสการที่พระวิหารกรุงเยรูซาเล็ม บทอ่านและการฉลองในวันนี้พูดถึงครอบครัวในฐานะที่เป็นของประทานจากพระเจ้า เป็นแผนการของพระเจ้าตั้งแต่แรกสร้างโลก ที่ไม่ทรงประสงค์ให้มนุษย์อยู่โดยลำพัง พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นครอบครัว อีกทั้งตั้งใจให้บุตรของพระเจ้าเกิดมาเป็นมนุษย์ในครอบครัว ในสภาพที่เหมือนเราทุกอย่างเว้นแต่บาป พระเยซูเจ้าจึงได้เสด็จมาในโลกที่พระองค์ทรงสร้าง ทรงบังเกิดมาในครอบครัวที่มีแม่พระและนักบุญยอแซฟที่นาซาเร็ธ เป็นการระลึกถึงชีวิตครอบครัวของพระเยซูเจ้าซึ่งดำเนินชีวิตในความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และเคารพซึ่งกันและกัน เป็นแบบอย่างในการแบ่งปันความยินดี ความรับผิดชอบและการร่วมทุกข์ร่วมสุขในครอบครัว พระศาสนจักรจึงยกย่องให้เป็นครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ เป็นแบบอย่างของครอบครัวทั้งหลาย นอกนั้น การฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ยังเรียกเราให้มุ่งความสนใจไปที่ครอบครัวคริสตชนทุกครอบครัว และวอนขอพระพรจากพระเจ้าสำหรับเรา ครอบครัวของเราแต่ละคน และเรียกร้องเราให้เป็นคนที่ยำเกรงพระเจ้าเหมือนยอแซฟ ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์โดยไม่มีเงื่อนไข เป็นบุคคลที่มีหัวใจเปิดสู่พระเจ้า เชื่อฟังและพร้อมจะเผชิญความยากลำบากทุกอย่าง เพื่อปกป้องพระกุมารและแม่พระให้ได้รับความปลอดภัย จึงได้ชื่อว่าเป็น ผู้ชอบธรรมที่มีความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าครอบครัว ขณะที่แม่พระเป็นคู่ชีวิตที่รับผิดชอบดูแลครอบครัวและมีส่วนในความยากลำบากต่างๆ ในการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างเงียบๆ บิดา-มารดาต้องเป็นครูคนแรกที่สอนลูกให้มีความรู้และรู้จักพระเจ้าเป็นประการสำคัญที่สุด ต้องมีความรับผิดชอบในการเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุตรของตน และต้องทำให้ครอบครัวของตนเป็น ครอบครัวดี เป็นคนดี สร้างสังคมดี

คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น