วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม 2014

   พี่น้องที่รัก
                งานฉลองคริสต์มาสมาอยู่เบื้องหน้าเราแล้วครับ คริสต์มาสคือการฉลองการมาบังเกิดของพระเยซู ซึ่งนำความสุข ความชื่นชมยินดีมาสู่ชีวิตของเราทุกคนอย่างแท้จริง เราสามารถสัมผัสได้ถึงบรรยากาศแห่งความสุขนี้รอบ ๆ ตัวเราได้จริง ๆ จากเสียงเพลงของเทศกาลคริสต์มาสที่บรรเลงขับกล่อมจิตใจของผู้คนทั่วโลกให้บังเกิดความชื่นชมยินดี  จากของขวัญ เกม การละเล่น การตกแต่งบ้าน ประดับประดาสถานที่ด้วยแสงไฟประดับประดา ระยิบระยับ ซานตาคลอส กวางเรนเดียร์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ คือ เครื่องหมายภายนอกที่สื่อให้เห็น บรรยากาศแห่งความสุขนั้นปรากฏอยู่รอบๆตัวเรา
                สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คงจะไม่มีหรือเกิดขึ้นได้อย่างที่เราเห็น ถ้าพระเยซูไม่ลงมาบังเกิดเมื่อสองพันปีก่อน การมาบังเกิดของพระองค์จึงนำความสุขความชื่นชมยินดีมาสู่โลกอย่างแท้จริง

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 5
พิธีบูชาขอบพระคุณช่วยให้เราสิ้นใจในศีลในพรของพระเจ้า
                เป็นบุญยิ่งนักสำหรับชีวิตของเรา ถ้าเราได้สิ้นชีวิตจากโลกนี้ไปอย่างศักดิ์สิทธิ์และมีความสุข จะมีประโยชน์อะไรจากการที่เรามีอายุที่ยืนยาว ได้เพลิดเพลินเจริญใจกับความสะดวกสบาย เท่าที่เกียรติยศ  และความมั่งคั่งของโลกปรนเปรอให้กับชีวิตเราได้ แต่กลับไม่ได้สิ้นใจตายในศีลในพรของพระเจ้า ความตายเช่นนี้เป็นความตายที่ไม่มีความสุข เพราะหมายความถึงชีวิตจบลงด้วย ความทุกข์โศก และ การถูกสาปแช่งตลอดไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
                มนุษย์เราตายได้เพียงครั้งเดียว แต่ถ้าเราตายไม่ดี ถือเป็นความผิดพลาดที่เราไม่มีโอกาสแก้ไขได้อีกแล้ว เพราะการตายไม่ดีนั้นจะนำมนุษย์เราไปยังไฟนรกที่ไม่รู้จักดับตลอดไป
                ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องพยายามอย่างที่สุด ในทุกวิถีทาง เพื่อเราจะบรรลุถึงบั้นปลายชีวิตที่เราจะได้ตายดี ในศีลในพรของพระเจ้า
                ผู้เขียนหนังสือศรัทธาหลายคนให้คำแนะนำหลายๆวิธีที่จะช่วยเราให้บรรลุถึงความรอดพ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเราทุกคนควรพยายามอย่างยิ่งยวดตามแนวทางเหล่านั้น แต่ทุกคนมีความเห็นร่วมกันว่า หนทางที่ดีที่สุด และ ง่ายที่สุดคือ การไปร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณให้บ่อยที่สุด
                นักบุญ Mechtilde ได้รับการยืนยันจากพระเยซูเจ้าที่ประจักษ์มากับเธอว่า พระองค์จะบรรเทา และ ปลอบโยน ทุกคนที่มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความศรัทธา และ พระองค์จะส่งนักบุญจำนวนมากมาเพื่อช่วยเราในยามที่ความตายมาถึงเรา
                มีเรื่องเล่าว่า ชายคนหนึ่งมีนามว่า Penellas เป็นคนมีความเชื่อความศรัทธาเป็นอย่างมาก เขามั่นใจว่าพิธีบูชาขอบพระคุณมีคุณประโยชน์ต่อเรามนุษย์มากมาย เขาจึงพยายามอย่างเต็มที่ที่จะมาร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณเสมอ ๆ เท่าที่สามารถ ต่อมาชายผู้นี้ป่วยและสิ้นใจในสันติสุขในศีลในพรของพระเจ้า คุณพ่อเจ้าอาวาสรู้สึกเศร้าใจมากที่วัดแห่งนั้นต้องสูญเสียสมาชิกผู้เป็นแบบอย่างดีคนนี้ไป ท่านจึงถวายประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณอุทิศให้กับวิญญาณของเขาเสมอ ๆ วันหนึ่งคุณพ่อเจ้าอาวาสผู้นี้ต้องประหลาดใจเป็นอันมาก ที่ได้รับนิมิตว่าชายผู้นี้ปรากฏมาพร้อมกับรัศมีเจิดจ้า เพื่อขอบคุณคุณพ่อที่มีจิตเมตตาคิดถึงเขาอยู่เสมอ เขายังบอกว่าตัวเขานั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับคำภาวนาอุทิศให้แล้ว เนื่องด้วยผลบุญของการมาร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณบ่อย ๆ นั้นส่งผลให้เขาได้รับความสุขในสวรรค์นิรันดรแล้ว
                มงซิยอร์ Nautier พระสังฆราชแห่ง เบรสเลา ท่านเป็นผู้ที่ขยันขันแข็งในการงาน และมีความรับผิดชอบสูง  ท่านไม่ละโอกาสที่จะปรากฏอยู่ในพิธีบูชาขอบพระคุณในอาสนวิหารบ่อยครั้งเท่าที่โอกาสอำนวย ในวาระสุดท้ายของชีวิตของท่าน วิญญาณของท่านถูกยกขึ้นสู่สวรรค์ แวดล้อมด้วยหมู่เหล่าเทวดาที่คอยขับประสานบทเพลงไพเราะเพื่อสรรเสริญสดุดีด้วยความชื่นชมยินดี
                คริสตชนที่ดีทุกคน จึงควรที่จะเจริญรอยตามแนวทางของแบบอย่างชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวข้างต้น และวิงวอนองค์พระเจ้าในทุกครั้งที่มาร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณโปรดประทานพระพรแห่งการสิ้นใจอย่างศักดิ์สิทธิ์ ในศีลในพรของพระเจ้า และ พ้นจากการชำระมลทินบาปในไฟชำระ   (ยังมีต่อ)
..................................................................................................................................

พี่น้องที่รัก
เราได้สร้างที่ประทับอะไรให้พระเจ้าของเรา จะไม่มีใครรบกวนท่าน ไม่มีคนชั่วคอยข่มเหงท่านแต่ท่านจะมั่นคงและดำรงอยู่ตลอดไป คําสอนของพระสันตะปาปา ฟรังซิสเกี่ยวกับแม่พระ
            1. หาเวลาเงียบๆในช่วงคริสต์มาสเพื่อฟังเสียงของพระเจ้าบ้าง สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส บุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ทรงย้ำเทศกาลคริสต์มาสคือช่วงเวลารื่นเริงที่มีเสียงอึกทึกครึกโครมมาก มันจึงเป็นการดีที่เราจะเตรียมตัวรับเสด็จ นี่แหละคือท่วงทํานองของภาษาของพระเจ้า ซึ่งเราทุกคนต้องเตรียมตัวฟังเสียงนี้อย่างดี การจะฟังเสียงของพระเจ้านั้น โดยปกติแล้ว คริสต์มาสจะเป็นเทศกาลวันหยุดที่เสียงดังวุ่นวายมาก ดังนั้น จึงเป็นการดีที่เราจะมีช่วงเวลาเงียบๆและฟังเสียงแห่งความรักของพระเจ้า ฟังเสียงแห่งความอ่อนโยนของพระองค์เหมือนแม่พระที่ฟังเสียงเทวดา
            2. เด็กๆที่เตรียมตัวรับเสด็จพระกุมารด้วยการไม่ดื้อต่อพ่อแม่ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส บุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ทรงสอนเด็กๆให้เตรียมตัวรับเสด็จพระกุมารอย่างดีด้วยการไม่ดื้อกับพ่อแม่และคนที่ดูแลเรา เราต้องทําตัวเหมือนพระเยซูที่ไม่ดื้อกับนักบุญโยเซฟและแม่พระ ทรงขอบใจเด็กๆที่นําของขวัญมามอบให้ล่วงหน้า นี่ก็ใกล้วันคริสต์มาสเข้ามาแล้ว พ่อขอให้พวกหนูเตรียมตัวต้อนรับพระกุมารเยซูเป็นอย่างดี เตรียมตัวอย่างไร เตรียมตัวด้วยการเป็นเด็กดีกับคุณพ่อคุณแม่ และเชื่อฟังบรรดา คุณหมอ พยาบาล ซิสเตอร์ และบรรดาพี่ๆที่คอยดูแลเรา อย่าดื้อนะ พระกุมารเยซูไม่ดื้อกับนักบุญโยเซฟและแม่พระ เราก็ต้องอย่าดื้อ เพราะการเป็นเด็กดื้อที่ไม่ฟังใครจะทําให้ถูกปีศาจล่อลวงไปทําสิ่งที่ผิดได้นะ
      พวกเธอจงเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าเถิด จงอย่ากลัวเลย เพราะพวกเธอเป็นลูกของพระที่เกิดมาเพื่อรับใช้พระเป็นเจ้า จงอย่าทำให้เสียชื่อ เพราะไม่มีอะไรที่พระเจ้าทรงกระทำไม่ได้ ถ้าพวกลูกเชื่อและไว้วางใจในพระเจ้า จงหมั่นฟังเสียงของพระเจ้าที่ประทับอยู่ในตัวพวกลูก อย่าทำตามใจตัวเองเลย ความยินดีและความสุขใจจงมีแก่พวกลูกทุกคนในโอกาสคริสต์มาสที่ใกล้จะมาถึงนี้

คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น