วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2013


สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            เกือบครบปีแล้วที่พ่อได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่เป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ พ่อจำได้ว่าพ่อมาเริ่มต้นทำงานที่วัดเซนต์หลุยส์วันที่ 5 พฤษภาคม 2555 วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว พ่อมีโอกาสได้ทำหน้าที่หลายอย่างที่นี่เยี่ยงพระสงฆ์ประจำวัดที่พึงกระทำ แม้ว่าความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นเจ้าอาวาสจะมีมากมาย แต่ทุกสิ่งก็ผ่านไปได้อย่างราบรื่น แม้ว่าคงจะมีหลายเรื่องหลายราวที่ยังรอคอยการสานต่อให้มีความเจริญก้าวหน้าตามที่ควรจะเป็นก็ตาม แต่พ่อคิดว่าถ้าเราไม่เร่งรีบจนเกินไป งานทั้งหลายน่าจะเกิดผลในทิศทางที่น่าพึงพอใจ ตามภาษิตที่ว่า "ช้าช้า ได้พร้าเล่มงามเมื่อพ่อมาคิดทบทวนดูแล้ว ก็อดขอบพระคุณพระเจ้าไม่ได้ที่พระองค์ได้ทรงเริ่มงานที่นี่เอาไว้อย่างเป็นระบบ มีระเบียบแบบแผน มีบุคคลากรในด้านต่างๆอย่างเพียงพอ สำหรับภารกิจในด้านต่างๆ ทำให้งานต่างๆที่วัดของเราดำเนินไปได้ด้วยดี สิ่งเหล่านี้เป็นไปได้โดยอาศัยน้ำใจดีของพระสงฆ์เจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส คณะเซอร์ เจ้าหน้าที่ และบุคคลที่เกี่ยวข้องรุ่นก่อนๆ ซึ่งเราต้องไม่ลืมที่จะขอบคุณและภาวนาเพื่อท่านเหล่านั้น สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมสำหรับปีการศึกษาใหม่ที่จะมาถึงนี้คือ การรวมโรงเรียนของวัดซึ่งแต่เดิมมี 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา และ โรงเรียนเซนต์ไมเกิ้ล ให้เหลือเพียงโรงเรียนเดียวคือ โรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา ดังนั้นนับจากนี้ไป โรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษาจะเป็นโรงเรียนสหศึกษา ที่จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งนี้ต้องขอขอบพระคุณมาเซอร์จากคณะภคินีเซนต์ปอลเดอชาร์ตร ทั้งสองท่านคือ มาเซอร์ดาเมียน และมาเซอร์โซเฟีย ที่ได้ทำให้ภารกิจนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทั้งนี้ พื้นที่เดิมของโรงเรียนเซนต์ไมเกิ้ล จะได้รับการใช้ประโยชน์เป็นสถานที่สำหรับการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ที่มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น และที่พ่ออดจะกล่าวถึงไม่ได้เลย คืออยากกล่าวคำขอบคุณ คุณพ่อผู้ช่วยเจ้าอาวาสทั้งสองท่านของวัดของเรา คือ คุณพ่อศวง วิจิตรวงศ์ และ คุณพ่อ นัฏฐวี กังก๋ง ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ ภารกิจใหม่จากผู้ใหญ่ ซึ่งจำเป็นจะต้องละจากวัดของเราไปปฏิบัติหน้าที่ในที่แห่งใหม่ ในปีที่ผ่านมา พ่อได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากคุณพ่อผู้ช่วยทั้งสองในทุกๆเรื่อง นอกจากนี้พ่อยังได้รับคำแนะนำในด้านต่างๆสำหรับงานของวัดจากคุณพ่อทั้งสอง ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับตัวพ่อเองมาก การโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่ของพระสงฆ์ และ ของนักบวช เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ แต่ทั้งนี้คำขอบคุณที่เราควรมีเสมอก่อนอื่นใดนั้นก็คือ ให้เราขอบพระคุณพระเจ้า สำหรับน้ำพระทัยดีของพระองค์ที่ทรงมีต่อเรามนุษย์เสมอ โดยผ่านทางผู้มีน้ำใจดีที่คอยปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระเจ้านั่นเอง

                                                                                                                               คพ.สุพจน์
......................................................................................................................
สวัสดีครับพี่น้องสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์ที่รัก
                อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวาจาของพระเจ้าอาทิตย์นี้บอกกับเราว่าเราทุกคนเป็นแกะที่มีพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงดู พระองค์ทรงเป็นนายชุมพาบาลที่ดีที่ทรงเอาใจใส่ดูแลเราทุกคน พระองค์จะไม่ทรงปล่อยให้เราต้องอยู่ตามลำพัง และจะไม่ทรงทอดทิ้งเราให้อยู่ในอันตราย พระองค์จะทรงปกป้องเราให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งมวล และคำสัญญาของพระองค์ก็เป็นความจริงโดยที่พระองค์ทรงให้หลักประกันด้วยชีวิตของพระองค์เอง เราจะเห็นได้ว่าพระเจ้าทรงรักเรามากอย่างไร แล้วเราได้รักพระองค์มากแล้วหรือยัง?
                นอกจากนี้ตามที่พี่น้องได้รับทราบจากการประกาศของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ แล้ว เรื่องการประกาศโยกย้ายหน้าที่การทำงานของพระสงฆ์ พ่อเองก็เป็นหนึ่งในรายชื่อของพระสงฆ์ที่ต้องโยกย้ายไปรับหน้าที่ใหม่ คือไปช่วยงานที่โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ และช่วยงานอภิบาลที่วัดดวงหทัยนิรมลของแม่พระ ปากลัด พ่อเองได้มาประจำอยู่ที่วัดเซนต์หลุยส์ตั้งแต่ปี 2008 รวมเวลา 5 ปี ตั้งแต่เป็นสังฆานุกร ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณคุณพ่อเจ้าวัด คุณพ่อปลัด สภาภิบาล และพี่น้องสัตบุรุษทุกๆ ท่านที่ได้มีโอกาสร่วมงานและได้รับการต้อนรับด้วยดีเสมอมา หวังว่าคงจะมีโอกาสได้พบปะกันอีกในโอกาสต่อไป ขอแม่พระและนักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์ได้โปรดคุ้มครองพี่น้องวัดเซนต์หลุยส์ให้อยู่ในความเชื่อและความรักของพระองค์ตลอดไป
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                คพ.ศวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น