วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2012


สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            ช่วงปลายเดือนนี้ คือในวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี เป็นวันฉลองนามชื่อของอัครเทวดาสามองค์ที่พระคัมภีร์ได้ระบุชื่อของท่านเอาไว้ ได้แก่ อัครเทวดามีคาแอล อัครเทวดาคาเบรียล และ อัครเทวดาราฟาแอล ซึ่งวันนี้พ่ออยากจะนำเรื่องราวของอัครเทวดามีคาแอลมาเล่าสู่ให้กับพี่น้องได้ฟังกัน
            มีคาแอล หรือ ไมเกิ้ล เป็นชื่อของอัครเทวดาองค์หนึ่งในสวรรค์ ที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น ชื่อของท่านมีความหมายว่า "ใครเล่าจะเหมือนพระเจ้า?” พระคัมภีร์ในภาคพันธสัญญาเดิมเผยให้เราทราบว่าเทวดาองค์นี้เป็น "เจ้าชายองค์ใหญ่" เป็นผู้ปกปักรักษาลูกหลานของชาวอิสราเอล (ดนล 12: 1) และ แม้ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ พระศาสนจักรก็ยังถือสืบเนื่องมาว่า อัครเทวดามีคาแอลคือผู้ปกปักรักษาพระศาสนจักร (วว. 12: 7) และยังยกย่องว่าท่านเป็นเทวดาผู้คอยคุ้มครองพระอาณาจักรของพระคริสตเจ้าบนโลกนี้  เหมือนอย่างที่ท่านได้เป็นผู้นำการต่อสู้กับบรรดาอริศัตรูของพระเจ้า ด้วยเหตุผลนี้เอง เทวดามีคาแอลจึงได้รับการยกให้เป็นองค์อุปถัมภ์ของกองทัพชาวคริสต์ที่ออกไปทำสงครามกับกองทัพของชนต่างศาสนา บรรดาไพร่พลทหารชาวคริสต์จึงสวดภาวนา และ ร้องเพลงวอนขอการคุ้มครองจากท่าน เพื่อปลุกใจบรรดาทหารให้มีความกล้าหาญในการการทำสงคราม และ เมื่อได้รับชัยชนะจากการศึกสงครามกลับมา ก็ยิ่งทำให้ชื่อเสียงของท่านเทวดามีคาแอลขจรขจายแพร่หลายออกไปมากขึ้น
            การฉลองนามของท่านนั้นเริ่มต้นที่กรุงโรมตั้งแต่ในสมัยศตวรรษแรกๆ ในวันที่ 29 กันยายน โดยฉลองรวมกับบรรดาเทวดาทั้งหลายของพระเจ้า เมื่อถึงสมัยสังคายนาที่เมือง เม็นซ์ ในปีค.. 813 การฉลองนี้ก็แพร่หลายออกไปยังดินแดนต่างๆ และ ถือว่าเป็นวันหยุดสำคัญทางศาสนาอีกด้วย ส่วนในประเทศกรีกจัดวันฉลองให้กับท่านในวันที่ 8 พฤศจิกายน นอกจากนี้ ที่ประเทศฝรั่งเศสยังมีวันฉลองการประจักษ์ของเทวดามีคาแอลที่ภูเขาเทวดามีคาแอล (Mont-Saint-Michel) ในวันที่ 16 ตุลาคม ส่วนในประเทศอิตาลีก็มีวันฉลองการประจักษ์ของท่านเทวดา ที่ภูเขา การ์กาโน ในเขตเมืองอาปูลีอา ในวันที่ 8 พฤษภาคม
            ตามธรรมประเพณีของพระศาสนจักรยังเชื่อว่า ท่านไม่เพียงแต่เป็นผู้ปกป้องคุ้มครองคริสตชนบนโลกนี้เท่านั้น แต่ยังคอยปกปักรักษาบรรดาวิญญาณในไฟชำระอีกด้วย เทวดาจะคอยช่วยเหลือผู้ที่กำลังจะสิ้นใจ และ นำวิญญาณของผู้ล่วงลับไปรับการพิพากษาทีละคน จากนั้นจึงนำวิญญาณไปยังไฟชำระ และเมื่อได้รับการชำระให้บริสุทธิ์สะอาดไร้มลทินแล้ว จะนำวิญญาณไปเฝ้าพระเจ้าเพื่อเข้าสู่สวรรค์นิรันดร ดังนั้นท่านจึงเป็นองค์อุปถัมภ์ของวิญญาณศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย  และถ้าปีศาจซาตานคือผู้ปกครองในนรก ท่านอัครเทวดามีคาแอลก็คือ ผู้รักษาระเบียบแห่งสวรรค์นั่นเอง
            และด้วยเหตุที่ว่า เทวดามีคาแอล มีหน้าที่ปกปักรักษาดวงวิญญาณที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น วัดน้อยที่อยู่ในสุสานจึงมักใช้ชื่อของท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัด สุสานในยุโรปหลายพันแห่งจึงตั้งชื่อวัดน้อยของสุสานด้วยชื่อของท่านเทวดามีคาแอล
            นอกจากนี้ท้องถิ่นในยุโรปหลายแห่งก็มีธรรมเนียมการฉลองเกี่ยวกับเทวดามีคาแอลแตกต่างกันออกไป แสดงให้เห็นว่า นามของท่านอัครเทวดามีคาแอลได้รับการยอมรับและให้เกียรติอย่างแพร่หลายสืบเนื่องมาจนปัจจุบัน บทภาวนาเก่าแก่บทหนึ่งในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์กล่าวเอาไว้ว่า "ข้าแต่พระเจ้า ผู้ทรงจัดสรรภารกิจให้กับหมู่เทวดาและ มวลมนุษย์ได้อย่างเป็นระบบระเบียบน่าอัศจรรย์ใจ ขอพระองค์โปรดให้เทวดาผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ ผู้ถวายการรับใช้พระองค์เสมอในสรวงสวรรค์ ได้โปรดปกปักรักษาเราคริสตชนทั้งหลายในโลกด้วยเถิด"
คุณพ่อสุพจน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น