วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สารวัด 20 พฤษภาคม 2012


พี่น้องที่เคารพรักสายน้ำไม่คอยท่า กาลเวลาไม่คอยใคร

                        เผลอแผล็บเดียว พ่อก็มาทำหน้าที่ที่วัดเซนต์หลุยส์เป็นเวลาได้สองอาทิตย์แล้ว พ่อค่อยๆศึกษา เก็บข้อมูล ฟังเรื่องราวจากทุกๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานอภิบาลของวัด ของโรงเรียน เรื่องการให้บริการในด้านต่างๆ และเรื่องราวที่จำเป็นรีบด่วนต้องดำเนินการ ก็พบว่ามีเรื่องที่ต้องรีบเร่งดำเนินการอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ดี บางเรื่องก็ต้องรอเวลาบ้าง บางเรื่องที่สามารถทำได้เลย ก็ทำทันที เพราะวันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

            มีเรื่องหนึ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการเป็นอันดับแรกๆเลยคือ เรื่องการจัดตั้งสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์ชุดใหม่ เพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนสภาภิบาลชุดเดิมที่หมดวาระไป  พ่ออยากจะขอเกริ่นสักหน่อยนะครับว่า วัดเซนต์หลุยส์เป็นของเราทุกคน ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่า พี่น้องทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมช่วยกันทำให้วัดของเราเจริญก้าวหน้า การมีส่วนร่วมในการดำเนินการของวัดนั้นปรากฏออกมาในรูปแบบของการมีสภาภิบาล  ทั้งนี้สภาภิบาลจะเป็นผู้ให้คำปรึกษากับเจ้าอาวาส และร่วมกันเสริมสร้างความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่มวลสัตบุรุษ และ ช่วยกันดำเนินการใดๆ เพื่อความเจริญก้าวหน้าของวัดและของพระศาสนจักรโดยส่วนรวม

            สมาชิกของสภาภิบาล ได้มาจากการคัดเลือกตัวแทนสัตบุรุษเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกสภาภิบาล โดยการแสดงเจตจำนงที่จะเข้ามาเป็นสภาภิบาลด้วยการยื่นใบสมัครให้กับทางวัด เมื่อทางวัดเห็นว่ามีผู้เหมาะสม สมควรได้รับการยอมรับเป็นสมาชิกสภาภิบาล ก็จะเสนอให้ทางสังฆมณฑลลงนามรับรองแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาภิบาล โดยจะมีการเลือกตั้ง ผู้อำนวยการ และตำแหน่งอื่นๆตามความจำเป็น โดยมีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี

            พ่อรู้สึกประทับใจมากกับการที่มีสัตุบุรุษจำนวนมากมาสวดภาวนาที่วัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ บรรยากาศในพิธีกรรมก็เต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธา พ่อเห็นว่า การมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งของการมีส่วนร่วมในพระศาสนจักรของหมู่มวลสัตบุรุษ การทำบุญให้ทาน การประกอบกิจศรัทธา และกิจเมตตาปรานีของเราก็เป็นการแสดงออกถึง ความอุทิศตนปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซู แต่ ยังมีอีกขั้นหนึ่งของความเสียสละที่เราสามารถทำได้มากขึ้นเพื่อพระเจ้าคือ การอุทิศเวลา และ ความสามารถที่พระเจ้าประทานให้กับเรา อันเป็นการ แบ่งปันพระพรพิเศษที่พระองค์ประทานให้กับเราเพื่อประโยชน์สุขของคนจำนวนมาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแสดงความรู้คุณต่อพระเจ้าอย่างโดดเด่นในชีวิตของบุคคลคนหนึ่งที่มีความเชื่อศรัทธาในพระองค์

            พ่อจึงขอเรียนเชิญพี่น้องโปรดนำสิ่งที่พ่อเขียนข้างต้นไปพิจารณา ถ้าเป็นไปได้ อยากให้พี่น้องที่มีความพร้อมทั้งในด้านเวลา และมีความปรารถนาดีต่อวัดของเรา เข้ามาร่วมกันแบ่งปันความคิดดีๆเพื่อพัฒนาวัดของเรา ด้วยแสดงเจตจำนงที่จะก้าวเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเสริมวัดเซนต์หลุยส์ให้เจริญก้าวหน้าในทุกๆด้าน เพื่อวัดเซนต์หลุยส์ของเราจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของหมู่มวลสัตบุรุษ เป็นบ่อเกิดแห่งพระพรสำหรับทุกคนที่เข้ามาพึ่งพระเจ้า และ เป็นสถานที่แห่งความสงบร่มเย็นสำหรับทุกดวงวิญญาณ อันจะนำมาซึ่งความสุขที่เที่ยงแท้ในชีวิตนี้และความสุขนิรันดรในชีวิตหน้า

                                                                                                พ่อสุพจน์

..................................................................................................................................................................

พี่น้องที่รักทุกท่าน
            อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่ 6 เทศกาลปัสกา เราสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ การฉลองเทศกาลปัสกาได้ดำเนินมาจนถึงช่วงท้ายๆ ของเทศกาลที่สำคัญนี้แล้ว สัปดาห์หน้าเราก็จะสมโภชพระจิตเจ้า ซึ่งเป็นวันที่สำคัญมากอีกวันหนึ่งที่อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ของเราจะมีการบวชพระสงฆ์ใหม่ในโอกาสนี้ด้วย ในปีนี้เราจะมีพระสงฆ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 คน จึงเป็นที่น่ายินดีที่เราจะมีศาสนบริกรเพิ่มมากขึ้นเพื่อร่วมกันทำงานของพระศาสนจักรและรับใช้พี่น้องต่อไป ขอคำภาวนาจากพี่น้องสำหรับว่าที่พระสงฆ์ใหม่ด้วย และถ้ามีโอกาสจะได้เชิญพระสงฆ์ใหม่มาถวายมิสซาให้กับพี่น้องสัตบุรุษในโอกาสต่อไป
            ก่อนที่พระเยซูเจ้าจะเสด็จสู่สวรรค์นั้น พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า “ท่านทั้งหลายจะออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีแก่มนุษย์ทั้งปวง” ซึ่งหมายถึงว่าพระองค์ทรงมอบหน้าที่นี้ไว้ให้กับเราทุกคนที่จะทำงานในการประกาศข่าวดีของพระเจ้า ทุกคนที่เป็นคริสตชนได้รับมอบหน้าที่นี้เหมือนกัน แต่การประกาศข่าวดีนี้อาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่บทบาทและความสามารถของแต่ละคน ซึ่งในความแตกต่างนี้จะต้องไม่นำมาซึ่งความแตกแยกอย่างเด็ดขาด แต่สามารถนำมาซึ่งความหลากหลายได้ซึ่งที่สุดแล้วจะต้องนำมาซึ่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน รับใช้พระเจ้า รับใช้พระศาสนจักร รับใช้พี่น้องเพื่อนมนุษย์ แต่จะต้องไม่ทำเพื่อรับใช้ตนเองหรือเพื่อนพ้องในกลุ่มของตนฝ่ายเดียว งานของพระศาสนจักรต้องการคนที่เสียสละ จริงใจ อดทน และไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ เพื่อตนเอง กล่าวมาเช่นนี้เพื่อที่จะเชิญชวนพี่น้องสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์ที่สนใจเข้ามาทำงานรับใช้พระเจ้าและพระศาสนจักรและวัดเซนต์หลุยส์ของเรา ในฐานะของตัวแทนสัตบุรุษในคณะสภาภิบาลของวัด ซึ่งได้หมดวาระลงในปีนี้ และต้องทำการจัดตั้งสภาภิบาลวัดชุดใหม่ขึ้น จึงขอเชิญพี่น้องที่สนใจและตั้งใจจริงที่จะอุทิศตนเข้ามาทำงานนี้ ติดต่อของยื่นใบสมัครด้วยตนเองกับคุณพ่อวัดเซนต์หลุยส์ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2012 นี้
            ขอพระเป็นเจ้า แม่พระ บรรดานักบุญ และนักบุญหลุยส์ ได้ตอบแทนในน้ำใจดีของทุกท่านด้วยเทอญ

                                                                                                                                    คุณพ่อศวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น