วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม2019
ฉลองวัดประจำปี 2019 นักบุญหลุยส์กษัตริย์


พี่น้องที่รัก...
        วันนี้เป็นวันฉลองวัดประจำปี 2019 ครบ 62 ปีก้าวต่อไปเป็นปีที่ 63
กำหนดการฉลองวัดเซนต์หลุยส์ 
มิสซาฉลองภายใน เย็นวันเสาร์เวลา 17.30 น.ประธาน คุณพ่อปิยะชาติ มกรครรภ์หลังมิสซามีแห่
วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2019 เวลา 10.00 น.
มิสซาเช้า  06.00 น. ตามปกติ
(งดรอบ 8.00 น.และ 12.00 น.)
มิสซาฉลองเวลา        10.00 น.ประธาน คุณพ่อปีแอร์ลาบอรี่ หลังมิสซา มีแห่รอบวัด
มิสซาเย็น  17.30 น. ตามปกติ ประธานคุณพ่อบริส
        เชิญชวนพี่น้องร่วมโมทนาคุณพระเป็นเจ้ารำลึกถึงบรรดามิชชันนารี พระสงฆ์คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีสผู้เริ่มบุกเบิกซื้อที่ดิน สร้างสถานพยาบาล สร้างวัด และสร้างสถานศึกษา จนเป็นที่ประจักษ์สายตาและเป็นสถานที่เพื่อทำพันธกิจรักและรับใช้ ตามจิตตารมณ์พระวรสาร นับเป็นข่าวดีของพระคริสตเจ้าที่เป็นรูปธรรมสัมผัสได้จนถึงทุกวันนี้และจะมีต่อๆไป
        การรำลึกนึกถึงบรรดามิชชันนารี เนื่องในโอกาส 350 ปีมิสซังสยาม และ 120 ปี ของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ 62 ปีของวัดเซนต์หลุยส์ 61 ปีของโรงเรียนเซนต์หลุยส์ และ 35 ปีของวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ถือเป็นหนทาง ความจริงและชีวิต ที่บรรดาผู้เริ่ม ผู้สร้าง ผู้สานต่อ ได้ช่วยกันทำให้ก้อนอิฐมีชีวิตและเป็นอาณาจักรแห่งความรักที่สัมผัสได้ถึงการรับใช้กันและกัน
        ขอใช้โอกาสนี้ร่วมฉลองพร้อมกับพระสงฆ์สมาชิกมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีสผู้ยังมีชีวิตอยู่ โดยเฉพาะคุณพ่อปีแอร์ ลาบอรี่ ประธานมิสซาฉลองวัดในวันนี้ และบรรดาสมาชิกทุกท่าน เพื่อยืนยันถึงพันธกิจให้คนรุ่นนี้และต่อๆไปสืบสาน “ข่าวดี” ให้เป็นเมล็ดพันธุ์ที่เกิดดอกออกผลขยับขยายเจริญก้าวต่อไป
        ขอความร่วมมือทุกท่านร่วมฉลองอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้วันนี้ฉลองอย่างมีสุขและอิ่มบุญด้วยการถวายทั้งกายและใจ เพื่อวัดของเราจะได้เจริญก้าวหน้าสมตามเจตนาของผู้เริ่มต้น
       
ขอพระอวยพร
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ฉลองวัดเซนต์หลุยส์ปีที่ 62
            สุขสันต์วันฉลองชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์ปีที่ 62 แด่พี่น้องทุกท่าน ถ้าจะเปรียบจำนวนปีเป็นช่วงอายุของคน ๆ นึงวัย 62 ก็ดูจะเป็นช่วงชีวิตคน ๆ นึง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาไม่น้อยทีเดียว คงเป็นช่วงวัยที่หลายคนอาจจะเก็บเกี่ยวความสุขจากความสำเร็จที่ได้ทำมาตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา คงเป็นช่วงวัยที่ได้มองเห็นลูก ๆ หลาน ๆ เติบโตขึ้นทั้งทางด้านวัยวุฒิและคุณวุฒิ เป็นช่วงวัยที่มีเวลาหยุดนิ่ง สงบทบทวนไตร่ตรองมองชีวิตที่ผ่านมา คงเป็นช่วงวัยที่เป็นหลักให้กับลูก ๆ หลาน ๆ ได้พึ่งพิง คงไม่ต่างจากชุมชนความเชื่อแห่งนี้ ระยะเวลา 62 ปีเป็นช่วงเวลาที่ผ่านอะไรมามากมาย เป็นเวลาที่มองเห็นความเติบโตในด้านต่าง ๆ อย่างชัดเจน
            เราเฉลิมฉลองชุมชนความเชื่อของเราในปีนี้เป็นปีที่ 62 ของวัดเซนต์หลุยส์ จริง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่ปีนี้ที่มีความหมาย แต่ฉลองวัดทุก ๆ ปี เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าและมีความหมายสำหรับพวกเราแต่ละคนเป็นพิเศษ สำหรับลูก ๆ หลาน ๆ ชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ที่เราจะร่วมใจกันขอบพระคุณพระเจ้าเป็นพิเศษสำหรับพระพรที่พระองค์ประทานให้กับชุมชนของเราเสมอมา และในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 62 ของวัดของเรา เป็น 62ปีที่สร้างความเชื่อให้กับพวกเราแต่ละคน เป็น 62ปีที่เป็นหลักพึ่งพิงทางใจให้กับพวกเราให้กับชุมชนใจกลางเมืองแห่งนี้
62ปี ที่ผ่านมาจากอดีตตั้งแต่พระสังฆราชหลุยส์เวย์ผู้ซื้อที่ดินบริเวณนี้จนกระทั่งมาถึงสมัยของพระสังฆราชโชแรงที่ได้สร้างวัดหลังนี้ขึ้นและเรื่อยมาที่เรามีบรรดาพระสงฆ์มิสชันนารี พระสงฆ์สังฆมณฑลที่สลับเปลี่ยนหมุนเวียนจนถึงสมัยปัจจุบันที่มาทำหน้าที่ ณ ชุมชนความเชื่อแห่งนี้ เราเห็นความเจริญเติบโตทั้งด้านวัตถุนั่นคือ สถานที่ เรามีวัดที่สวยงาม สมพระเกียรติ มีความสะดวกเป็นระเบียบเรียบร้อยในด้านต่าง ๆ และไม่ใช่เพียงแค่ด้านวัตถุภายนอก แต่ควบคู่ไปกับความเชื่อทางด้านจิตใจของพี่น้องสัตบุรุษซึ่งเห็นได้จากความเชื่อศรัทธาที่ปรากฏให้เห็นความร่วมมือร่วมใจผ่านทางกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ของวัด ล้วนเป็นเครื่องหมายของการเติบโตควบคู่กันมาตลอด 62ปี ทั้งภายในและภายนอก สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องหมายของการมีพระประทับอยู่ในชุมชนแห่งนี้เสมอมา
            62ปี เป็นช่วงเวลาที่เราจะขอบพระคุณพระเจ้าเป็นพิเศษ ที่พระองค์ประทานพระพรต่าง ๆ ที่จำเป็นให้กับชุมชนความเชื่อแห่งนี้ ผ่านทางบุคคลและเหตุการณ์ต่าง ๆ และขอพระพรของพระสำหรับชุมชนความเชื่อของเรานี้จะได้เป็นประจักษ์พยานที่มีชีวิตและเป็นเครื่องหมายความรักของพระที่เด่นชัดท่ามกลางสังคมเมืองแห่งนี้เสมอไป

ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น