วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2018


สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา ปีบี
ยอดเงินเพื่อสังฆมณฑลเชียงราย พ่อได้ดำเนินส่งงวดแรกเมื่อ 5 กรกฎาคมจำนวนเจ็ดแสนบาทถ้วนยังคงมียอดเงินอีกเล็กน้อยจะรวบรวมและนำส่งสมทบให้เรียบร้อยภายในเดือนนี้ ขอขอบคุณทุกท่าน
หลังจากได้ทำพิธีตื่นเฝ้า 4-5-6 และ ขอพรพระเจ้าในวันที่ 7 และ 8 เพื่อชุมชนศิษย์พระคริสต์ในละแวกวัดเซนต์หลุยส์ จะได้เดินก้าวหน้าต่อไปด้วยปริมาณและคุณภาพเพื่อช่วยพระเยซูเจ้าประกาศข่าวดีต่อไปอย่างมีชีวิตชีวา ด้วยบรรยากาศครอบครัว ตามวิถีชุมชนพระคริสต์ สร้างเด็กยุวชนเพื่อให้เขาเติบโตเป็นเยาวชนช่วยประกาศข่าวดี โดยมีบรรดาผู้ใหญ่เป็นประจักษ์พยานด้วยคุณค่าพระวรสาร และทำให้เพื่อนบ้านผู้อ่านเห็นความสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรม สัมผัสด้วยกิจการแห่งเมตตา ทั้งพี่น้องคริสตชนและต่างความเชื่อ
สองสัปดาห์นี้ พ่อขอให้พี่น้องที่มาวัดเซนต์หลุยส์ ให้ความสำคัญกับพันธกิจ(mission)ของวัดเซนต์หลุยส์ พ่อได้แทรกประวัติผู้อาสาเข้ามาเป็นผู้แทนของวัดในบทบาทสมาชิกสภาภิบาลขอให้ทุกท่านทำความเข้าใจเพื่อจะได้พิจารณาเลือกเข้ามาทำให้พันธกิจของวัด ให้เป็นสถานที่เพื่อทำวัดให้เป็นชุมชนแห่งความเชื่อพระคริสตเจ้าอย่างแข็งขัน
อาทิตย์หน้าที่ 22 ในมิสซาทุกรอบ รวมทั้งวันเสาร์ที่ 21 ด้วย จะให้เลือกตัวแทนที่ท่านต้องการ 6 ท่านเพื่อเป็นผู้แทนของท่านเองด้วยใจอิสระและในสัปดาห์หน้าพ่อจะแจ้งผลให้ทราบในสัปดาห์หน้าต่อไป รูปแบบการเลือกอาจไม่เคร่งครัดเหมือนการเลือกตั้งบ้านเมือง เพราะผู้แทนสภาภิบาลวัดไม่มีเงินเดือนค่าจ้างใดๆ มาเพื่อรับใช้พระเจ้าในพันธกิจสำคัญของวัด จึงกระทำด้วยใจ ในระหว่างช่วงประชาสัมพันธ์จะกระทำแบบแจกและขีด / เลือก 6 ท่านและส่งคืนทันทีให้กับเจ้าหน้าที่ ผู้ที่ทำการเลือกได้คือผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
พ่อเห็นประวัติและรูปภาพ น่าสนใจในการทำงานร่วมกัน หวังว่าคงเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะนำพาชุมชนแห่งความเชื่อของวัดให้มีชีวิตชีวา หลังจากประวัติของวัดอันยาวนาน 60 ปีและ 120 ปีของชุมชนแห่งนี้
พันธกิจสำคัญคือการทำให้ข่าวดีของพระเยซูเจ้ามีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น กับสังคมรอบตัวเราด้วยกิจกรรมที่สัมผัสด้วยความรักและเมตตา ผ่านการแบ่งปันและรับใช้กันและกัน ในชีวิตประจำวันที่แต่ละคนได้รับพระพรจากพระเจ้า
ในที่สุดเพื่อให้การเตรียมตัวฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม การเริ่มพระศาสนจักรในประเทศไทย ให้ทุกคนทำกิจกรรมทำบ้านพระให้สะอาด โดยเฉพาะแท่นพระประจำบ้าน เพื่อเครื่องหมายของการเริ่มต้น “ขยับ” ปรับเปลี่ยนตนเอง
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.....................................................................................................................

“ไปเถอะไปทำตามเสียงของพระองค์.”

“เวลานั้น พระเยซูเจ้าทรงเรียกอัครสาวกสิบสองคนเข้ามาพบและทรงเริ่มส่งเขาเป็นคู่ๆ ประทานอำนาจเหนือปีศาจ.....บรรดาอัครสาวกจึงไปเทศน์สอนคนทั้งหลายให้กลับใจ ขับไล่ปีศาจจำนวนมากเจิมน้ำมันผู้เจ็บป่วยหลายคน และรักษาเขาให้หายจากโรคภัย(มก 6:7,12-13)
            เวลาเราดูหนังผี เห็นเขาไล่ผี เราคิดถึงผีหรือเป็นห่วงถึงคน  หลายครั้งสังเกตว่าเรามัวแต่เป็นห่วงว่าผีตนนั้นที่มันมาสิงและทำร้ายคนมันโหด อาฆาตแค้น และอันตรายเป็นอย่างยิ่ง  แต่เรากลับไม่ได้คิดถึงคนคนนั้นที่ถูกปีศาจสิงและทำร้ายเขาเลยว่า เขาจะเจ็บปวด จะอยู่อย่างไร
พระเจ้าทรงเลือกสรรเราในพระคริสตเจ้าแล้ว ตั้งแต่ก่อนการเนรมิตสร้างโลก เพื่อให้เราศักดิ์สิทธิ์และปราศจากมลทินเฉพาะพระพักตร์ของพระองค์ด้วยความรัก(อฟ 1:4)
            ประการที่สำคัญสุดที่พระเจ้าทรงเรียกเรา พระองค์ทรงเรียกเราเพื่อให้เรามองดูพี่น้องรอบกายเรา มองให้เห็นถึงความทุกข์ที่เขากำลังเผชิญ ความเจ็บปวดที่พวกเขาต้องแบกรับทั้งน้ำตา
            ชีวิตศักดิ์สิทธิ์ของเราผู้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นคนของพระเป็นเจ้า ลูกของพระบิดา ไม่ได้อยู่ที่เราสามารถทำอภินิหารได้  แต่สำคัญอยู่ที่เราฟังเสียงของพระ ยอมให้น้ำใจตนเองเป็นเรื่องรอง แต่น้ำพระทัยของพระเป็นเรื่องแรกและสำคัญสุด  เราฟังเสียงของพระองค์ที่เรียกร้องเราให้ดูแลพี่น้องผู้เจ็บปวด ได้รับการเยียวยา รับความบรรเทา และมีสันติสุข มีรอยยิ้ม
“องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงให้ข้าพเจ้าเลิกต้อนฝูงแพะแกะ พระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า ไปเถอะจงไปประกาศพระวาจาแก่อิสราเอลประชากรของเรา” (อมส 7:15)
            ไปเถอะ ให้เราทำตามเสียงของพระองค์  เราจงออกไปประกาศความรักของพระให้แก่ทุกคน  บอกว่าพระรักเขาด้วยรอยยิ้มของเราที่แบ่งปันให้เขา  บอกว่าพระทรงพระเมตตาด้วยน้ำใจกว้างขวางที่เราแบ่งปันให้กันด้วยใจกว้าง  ไปเถอะไปทำตามเสียงของพระองค์.
                        นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น