วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 13 กันยนยน 2015

พี่น้องที่รัก
            ตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงมีพระสมณโองการประกาศเกี่ยวกับปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตา ธรรม (YEAR OF MERCY) เมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.. 2015 และ พระองค์ได้มีสมณลิขิต ประกาศเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2015 ซึ่งมีสาระสำคัญหลายประการ พ่อจึงขอนำสิ่งเหล่านั้นมาให้พี่น้องได้รับรู้ และ ทำความเข้าใจเพิ่มเติม ตามประกาศของสำนักเลขาธิการสังฆมณฑล

พ่อสุพจน์

คําชี้แจง เรื่องอํานาจการอภัยโทษบาปการทําแทง
------------------------------------------------------------------------------------------------
ตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส  ทรงมีพระสมณโองการประกาศเกี่ยวกับปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรม (YEAR OF MERCY) เมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 2015 และ พระองคไดมีสมณลิขิต ประกาศเพิ่มเติม  เมื่อวันที่ 1 กันายน 2015 ซึ่งมีสาระสําคัญดังนี้
สมเด็จพระสันตะปาปา  ฟรังซิส  ทรงออกจดหมายพิเศษพรอมย้ำ  ตลอดปศักดิ์สิทธิ์ แหงเมตตาธรรม  ใหสงฆคาทอลิกทุกองค มีอํานาจในการอภัยโทษบาปใหกับคริสตชนคาทอลิกที่ทําแทงและมีสวนรวมกับการทําแทง  โดยผูมารับศีลอภัยบาปตองเปนทุกขถึงบาปและสํานึกผิดอยางจริงใจ  ประการตอมาทรงยืนยันวาพระคุณการุณยไมไดรับกันแคมหาวิหารเอกทั้งสี่ของกรุงโรม  หรือที่ อาสนวิหารของสังฆมณฑลเทานั้น แตยังสามารถรับไดใน  "เรือนจําผูตองขังทั่วโลก"  และประการ สุดทายทรงอนุญาตให  "สงฆของสมาคมนักบุญปโอ  ที่  10  (กลุมเลอแฟบวร)" มีอํานาจอยางถูกตองในการโปรดศีลอภัยบาปไดตลอดปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรมดวย 
สมเด็จพระสันตะปาปา  ฟรังซิส  ทรงสงจดหมายถึงพระอัครสังฆราช  ริโน  ฟสิเชลลา สมณมนตรีแหงสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสารใหม และยังเปนหัวหนาของการจัดงานปศักดิ์สิทธิ์ แหงเมตตาธรรม  โดยจดหมายดังกลาว  เปนการแจงถึงประเด็นสําคัญตางๆ  ที่จะถูกนํามาใชในป ศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรม ซึ่งรายละเอียดตางๆ มีดังตอไปนี้
1) สงฆคาทอลิกทุกคนมีอํานาจในการ  "อภัยโทษบาปที่เกี่ยวกับการทําแทง" ในปศักดิ์สิทธิ์แหง เมตตาธรรม
 - พระสันตะปาปาย้ำวา  "การใหอภัยโทษของพระเจาไมสามารถถูกปฏิเสธใหกับคนที่สํานึกผิดและ เปนทุกขถึงบาป เฉพาะอยางยิ่งคนที่เขาไปหาศีลอภัยบาปดวยหัวใจที่เปยมดวยความจริงใจอยางแทจริง ทั้งนี้ เพื่อวอนขอการคืนดีกับพระบิดา"
- ตามกฏหมายของพระศาสนจักร (มาตรา 1398) ผูใดที่ทําแทงและมีสวนรวมกับการทําแทง จนสําเร็จ  จะถูกขับออกจากพระศาสนจักรโดยอัตโนมัติ เขาเหลานี้จะไมไดรับการยกบาปจากสงฆที่โปรดศีลอภัยบาป  ผูที่จะยกบาปนี้ไดตองเปนพระสังฆราชหรือพระสงฆที่ไดรับมอบหมาย จากพระสังฆราชเทานั้น
 - แตเมื่อประกาศนี้ออกมา  พระสันตะปาปาทรงใหอํานาจแกสงฆคาทอลิกทุกคนในการยกโทษ บาปใหผูที่ทําแทงและเกี่ยวของกับการทําแทง  ภายใตเงื่อนไขวาเขาตองเปนทุกขถึงบาปและ สํานึกผิด
2) พระคุณการุณยไมไดรับกันแคมหาวิหารเอกทั้งสี่ของกรุงโรม หรือ ในพระแทนและอาสนวิหาร ของสังฆมณฑลตางๆ เทานั้น แตยังสามารถรับไดใน "เรือนจําผูตองขังทั่วโลกดวย" 
- พระสันตะปาปาตองการใหความสําคัญกับ "ผูตองขังทุกคน" พวกเขาสามารถรับพระคุณการุณย ไดภายในวัดนอยของเรือนจํา
- การจะไดรับพระคุณการุณย  ทุกคนจะตองจาริกสั้นๆ ไปยังประตูศักดิ์สิทธิ์ในสังฆมณฑลของ ตนดวย
3) การโปรดศีลอภัยบาปของสงฆในสังกัดกลุมสมาคมนักบุญปโอ  ที่ 10  (กลุมเลอแฟบวร)  ก็มี ผลถูกตองครบสมบูรณในปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรม
- เพื่อเปนการสงเสริมใหเกิดการคืนดีอยางแทจริง  สมเด็จพระสันตะปาปา  ฟรังซิส  ทรงย้ำวา “ป ศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรม  จะไมมีการแบงแยกหรือกีดกันใครทั้งนั้น"  ดวยเหตุนี้  ใครที่รับศีล อภัยบาปจากสงฆของกลุมเลอแฟบวร ก็ถือวา ศีลอภัยบาปนั้นไดรับการโปรดบาปโดยสมบูรณ
- ตามปกติ  สงฆของกลุมเลอแฟบวร  ไมมีอํานาจในการโปรดศีลอภัยบาป  แตพระสันตะปาปา  ฟรังซิส ทรงอนุญาตเปนกรณีพิเศษตลอดปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรม
(ที่มา : Pope Report)
จากคําประกาศดังกลาว อาจจะทําใหพี่นองคริสตชน บางคนตองการคําอธิบายใหชัดเจนและอาจจะมา ถามคุณพอก็เปนได จึงขอใหคุณพอไดอธิบายใหพวกเขาเขาใจอยางถูกตองดังนี้...
เนื่องดวยตั้งแต วันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2015 ถึง วันอาทิตยที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2016 สมเด็จ พระสันตะปาปาทรงประกาศใหเปนปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรม  (YEAR  OF  MERCY) และไดออกแนวปฏิบัติ ในเรื่องตางๆ ไปบางแลวดังที่ทราบ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2015 พระองคไดทรงประกาศแนวปฏิบัติเพิ่มเติมใน เรื่องบาปทําแทง การรับพระคุณการุณย การโปรดศีลอภัยบาปของพระสงฆสังกัดกลุมสมาคมปโอที่ 10 (กลุม เลอแฟบวร) 
ในเรื่องที่เกี่ยวกับบาปทําแทง อาจจะมีหลายคนคิดวาเปนการสงเสริมใหมีการทําแทงทางออมหรือเปลา ซึ่งเรื่องนี้ตองเขาใจวา
1. จากกฎหมายพระศาสนจักรมาตราที่  1398 ที่บอกวา  บุคคลใดที่จัดการใหมีการทําแทงโดยมี ผลสําเร็จตามมา  ตองโทษถูกตัดขาดจากพระศาสนจักรโดยอัตโนมัติ และโทษการถูกตัดขาดจาก พระศาสนจักรนี้ ถูกสงวนไวสําหรับพระสังฆราชของแตละสังฆมณฑลเทานั้น อํานาจของพระสังฆราชนี้ เปนอํานาจแหงอัครสาวกที่เปนเอกภาพภายใตประมุขสูงสุดหรือหัวหนาอัครสาวกคือพระสันตะปาปานั่นเอง  สวนพระสงฆฐานะผูรวมพันธกิจภายใตพระสังฆราชนั้นไมมีอํานาจนี้ดวยตัวเอง  นอกเสียจาก จะไดรับมอบอํานาจนี้มาจากพระสังฆราชเสียกอน
2. ดังนั้นกอนที่จะยกบาปการทําแทง (ทําลายชีวิตเด็กที่ไมมีโอกาสที่จะปองกันตัวเอง) ผูฟงแกบาปทุกคน จะตองยกโทษการถูกตัดขาดจากพระศาสนจักรเปนลําดับแรก แลวจึงยกบาปอื่นๆ ของพวกเขา
3. สมเด็จพระสันตะปาปาใชโอกาสปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรมนี้  เพื่อชวยคนบาปใหสามารถสํานึกกลับ ใจคืนดีกับพระไดอยางเต็มที่  มิไดทรงยกเลิกกฎหมายพระศาสนจักรมาตราที่  1398  หรือบอกวา การทําแทงมิใชบาปสงวนสําหรับพระสังฆราชอีกตอไป  แตเปนเพียงพระองคทรงใชอํานาจที่พระองค ทรงมีเพื่อมอบใหพระสงฆคาทอลิกทุกองคในการยกโทษแกผูที่ทําบาปนี้ ตลอดปศักดิ์สิทธิ์แหงเมตตาธรรมนี้เทานั้น ซึ่งเริ่มตน ตั้งแต วันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2015 ถึงวันอาทิตยที่ 20 พฤศจิกายน  ค.ศ. 2016 พูดงายๆ ก็คือ ลดขั้นตอนการยกโทษบาปนี้ ใหสะดวกขึ้นกับผูที่มีความสํานึกผิดและ ตองการจะกลับคืนดีกับพระเปนเจาและพระศาสนจักรอยางแทจริง
                                                                                    สํานักเลขาธิการอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
                                                                                                                4 กันยายน ค.ศ. 2015


หมายเหตุ ถาเห็นสมควรคุณพอสามารถทําสําเนาเอกสารนี้แจกใหพี่นองสัตบุรุษ เพื่อทําใหเกิดความเขาใจถึง เจตนารมณที่แทจริงของสมเด็จพระสันตะปาปาดวยก็จะเปนสิ่งที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น