วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2014

พี่น้องที่รัก
            ดูเหมือนว่าปฏิทินทางพิธีกรรมของปีนี้กำหนดวัดสมโภชปัสกาไว้เป็นวันที่ 20 เมษายน 2557 ซึ่งค่อนข้างจะล่าช้ากว่าปีก่อนๆที่ผ่านมา แต่ที่พิเศษไปกว่าปีอื่นๆก็ตรงที่ว่า ในวันอาทิตย์ถัดจากวันอาทิตย์สมโภชปัสกา ซึ่งเป็นวันฉลองพระเมตตาปีนี้ จะเป็นวันที่มีความหมายพิเศษเพราะสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงประกอบพิธีสถาปนานักบุญใหม่ของพระศาสนจักรสององค์คือ นักบุญสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23 และ นักบุญสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์นปอล ที่ 2
            เมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ กระบวนการขั้นสุดท้ายในการพิจารณาในการรับรองเพื่อเสนอให้สถาปนาบุญราศีพระสันตะปาปา จอห์นปอล ที่ 2 ได้สำเร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ดี ในกรณีของ บุญราศี พระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23 มีอัศจรรย์เพียงประการเดียวที่ผ่านการพิจารณารับรองจากวาติกัน ซึ่งตามปกติแล้วควรจะต้องมีอัศจรรย์สองประการตามประเพณีซึ่งพระศาสนจักรเคยปฏิบัติมา สำหรับในกรณีนี้ การอนุมัติดังกล่าวอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสมเด็จพระสันตะปาปาที่พึงกระทำได้ และแม้จะมีอัศจรรย์ที่ได้รับการรับรองจากทางวาติกันเพียงประการเดียว การสถาปนาขึ้นเป็นนักบุญก็ยังคงถูกต้อง แม้ว่าจะไม่มีอัศจรรย์ประการที่สองมายืนยันรับรองก็ตาม
            บุญราศี พระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23 มีชื่อเสียงเป็นที่แพร่หลาย เกี่ยวกับพระสมณสาส์น “Pacem in Terris” และการตัดสินพระทัยเรียกประชุมพระสังคายนา วาติกันครั้งที่สอง ซึ่งเราพึ่งจะฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการสังคายนาดังกล่าวไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีแห่งความเชื่อ
            ส่วน บุญราศี พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ถือได้ว่า พระองค์ท่านเป็นที่รู้จักแพร่หลายที่สุดในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร เนื่องด้วยพระบุคคลิกภาพที่น่ายกย่อง น่าประทับใจ พระองค์ท่านมีความรักห่วงใยในบรรดาเยาวชนเป็นพิเศษ รวมไปถึงการเสด็จเยือนทั่วโลกมากกว่าพระสันตะปาปาองค์ใดๆในประวัติศาสตร์ และ บทบาทสำคัญของพระองค์ที่มีส่วนในการทำให้ระบอบคอมมิวนิสต์ล่มสลายลง ในระหว่างที่พระองค์อยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 27 ปี พระองค์สิ้นพระชนม์ในปี ค.. 2005 และได้รับการสถาปนาเป็นบุญราศี ในปีค.. 2011 นับเป็นกรณีที่ผ่านการรับรองพิจารณาเป็นบุญราศีที่รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ และพระองค์เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ได้รับการสถาปนาเป็นบุญราศีโดยพระสันตะปาปาที่สืบตำแหน่งต่อจากพระองค์
            ที่น่ายินดีอีกประการก็คือ บุญราศีพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เคยเสด็จมาเยือนประเทศไทยของเรา เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ดังนั้น ทางสังฆมณฑลได้กำหนดวันฉลองครบรอบ 30 ปีแห่งการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ไว้ในวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม แล้วด้วย
            ขอขอบพระคุณพระเจ้า สำหรับบุคคลผู้เป็นแบบอย่างสำหรับเราในการสรรสร้างคุณงามความดี และ แบบอย่างแห่งความเชื่อที่โดดเด่นมั่นคงในองค์พระเจ้าสำหรับเราทุกคน ท่านบุญราศีพระสันตะปาปาทั้งสองท่าน ที่กำลังจะได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญในไม่ช้าไม่นานนี้ โปรดวิงวอนพระเจ้าเพื่อเราทุกคนเทอญ

คุณพ่อ สุพจน์
................................................................................................................
เราเชื่ออะไร
ศีลกำลัง คือศีลศักดิ์สิทธิ์ ที่ทำให้ศีลล้างบาปสมบูรณ์ พระพรของพระจิตจะโปรยปรายมายังผู้นั้น ดังนั้น ผู้ที่ตัดสินใจอย่างอิสระที่จะดำเนินชีวิตเป็นบุตรของพระเจ้า วอนขอพระจิตของพระเจ้าภายใต้เครื่องหมายของการปกมือ และการเจิมด้วยน้ำมันคริสมา ก็จะได้รับพละกำลังในการเป็นประจักษ์พยานความรักของพระองค์ ทั้งด้วยวาจาและกิจการ
พระพรของพระจิตเจ้า คือพละกำลังจากเบื้องบน ที่จะทำให้เขาผู้นั้นนำพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปไปปฏิบัติในชีวิต และประพฤติตนเป็นประจักษ์พยานถึงองค์พระคริสตเจ้า เขาจึงถือเป็นดังสมาชิกเต็มขั้นที่ร่วมมีความรับผิดชอบต่อพระศาสนจักรคาทอลิก
 เราพบในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม  ที่ประชากรของพระเจ้ารอคอยการเสด็จมาของพระจิตเจ้าเหนือพระเมสสิยาห์ และในพันธสัญญาใหม่ พระจิตของพระเยซู ก็คือ “พระจิตเจ้า” ผู้ที่ประชากรอิสราเอลรอคอย เป็นพระจิตเจ้าองค์เดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาจะประทานแก่บรรดาศิษย์ และเป็นพระจิตของพระเยซูเจ้าองค์เดียวกันนี้ที่เสด็จมาเหนือทุกคนที่รับศีลกำลัง
ในหนังสือกิจการอัครสาวก ซึ่งเขียนขึ้นหลังจากที่พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ไม่กี่สิบปี เราได้ทราบอีกว่าเปโตร และยอห์น ออกเดินทางเพื่อไปรับรองบรรดาคริสตชนใหม่ด้วยการปกมือเหนือผู้ที่ก่อนหน้านี้ได้รับศีลล้างบาปในพระนามของพระเยซูเจ้า ทั้งนี้เพื่อให้จิตใจของพวกเขาเปี่ยมล้นด้วยพระจิตเจ้า
คริสตชนคาทอลิกที่ได้รับศีลล้างบาปแล้ว และอยู่ใน “สถานะพระหรรษทาน” (การไม่มีบาปหนัก) เท่านั้น จึงจะสามารถรับศีลกำลังได้ วิญญาณของเขาจะได้รับการประทับตราถาวร ซึ่งรับได้เพียงครั้งเดียวในชีวิต อันเป็นเครื่องหมายเฉพาะบุคคลในฐานะคริสตชนตลอดไป
“กระแสเรียกของท่าน คือการร้องตะโกนพระวรสาร จากหลังคา มิใช่ด้วยคำพูด แต่ด้วยชีวิตของท่าน”
บุญราศี Charles de Foucauld (1858-1916)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น