วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2016

พี่น้องที่รัก
                พิธีฉลองวัดประจำปี ค..2016 ของวัดเซนต์หลุยส์ของเราผ่านไปอย่างราบรื่นอีกวาระหนึ่ง ภาพของงานฉลองที่มีผู้คนมากมายที่เดินทางมาร่วมเทิดเกียรติท่านนักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์วัดของเรา ยังคงติดตราตรึงใจของพี่น้องคริสตชนเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของการฉลองภายในที่จัดขึ้นในค่ำวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็มีพี่น้องมาร่วมฉลองกันจนแน่นวัด ซึ่งประธานในพิธีวันนั้นคือ คุณพ่อวิทยา ลัดลอย แม้จะตัวเล็ก แต่เสียงดัง และบทเทศน์ก็น่าฟัง ฉาดฉาน น่าติดตาม อีกทั้งมีเนื้อหาที่ชัดเจนเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากในเชิงปฏิบัติ ค่ำวันนั้นมีทั้งพระสงฆ์และสังฆานุกรมาร่วมพิธี 20 องค์ ส่วนในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันฉลอง เราได้มีโอกาสต้อนรับพระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ซึ่งเพิ่งจะได้รับการสถาปนาเป็นพระคาร์ดินัลของพระศาสนจักรได้เมื่อปีก่อนมาเป็นประธาน พระคุณเจ้าเป็นผู้ใส่ใจในเรื่องพิธีกรรมเป็นอย่างมาก พิธีจึงสง่างาม และ ชวนศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ในช่วงท้ายพิธีพระคุณเจ้าได้ให้โอวาทย้ำเตือนเรื่อง การดำเนินชีวิตคริสตชนโดยยึดพระวาจาของพระเจ้าเป็นแนวทาง ผ่านทางการร่วมกลุ่มศึกษาพระคัมภีร์ นอกจากนี้พระคุณเจ้ายังแสดงความห่วงใยต่อบรรดาเยาวชนเป็นพิเศษ โดยได้ให้แนวทางในการอภิบาลเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชุมชนแห่งความเชื่อของวัดของเราไว้อย่างเป็นรูปธรรม ที่น่าสังเกตคือพี่น้องสัตบุรุษจากวัดใกล้และไกล มาร่วมฉลองวัดเซนต์หลุยส์ของเราอย่างหนาแน่นเช่นทุกปี หัวขบวนแห่พระรูปนักบุญหลุยส์เดินแห่ครบรอบโบสถ์แล้ว ท้ายขบวนยังไม่ออกจากหน้าโบสถ์เลย ภาพเช่นนี้ทำให้เราตระหนักว่า ผู้มีความเชื่อความศรัทธาต่างแสดงออกถึงจิตใจที่ยกย่อง ชีวิตของนักบุญท่านหนึ่งที่แม้จะดำรงตำแหน่งสูงสุดเป็นถึงกษัตริย์ปกครองประเทศ พระองค์ท่านก็ไม่ได้ลุ่มหลงไปกับลาภยศสรรเสริญเยินยอ แต่ทรงครองพระองค์อยู่ในทศพิธราชธรรม สามารถธำรงรักษาไว้ซึ่งความเชื่อมั่นในพระเจ้า และ ดำเนินชีวิตสอดคล้องกับความเชื่อนั้นจนเป็นแบบอย่างให้กับผู้มีความเชื่อศรัทธารุ่นหลังได้ดำเนินรอยตามได้
                พ่อถือโอกาสใช้พื้นที่ตรงนี้แสดงความขอบคุณมายัง คณะกรรมการสภาภิบาลที่ได้ร่วมวางแผนและเตรียมการจัดงานฉลองวัดของเราอย่างละเอียดรอบคอบทุกด้าน ช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปอย่างราบรื่น ทั้งในส่วนของพิธีการ และ การจัดอาหารเลี้ยงผู้มาร่วมพิธี ขอขอบคุณมายังคณะนักขับร้องที่ได้ขับขานบทเพลงประกอบพิธีอย่างไพเราะพร้อมเพรียง ช่วยให้พิธีกรรมมีบรรยากาศของความศักดิ์สิทธิ์และชวนศรัทธา ทั้งนี้เพราะได้ทุ่มเทใช้เวลาในการซักซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ขอขอบคุณมายัง กลุ่มผู้ช่วยพิธีกรรม ผู้อ่านพระคัมภีร์ กลุ่มองค์กรต่างๆของวัด เจ้าหน้าที่ พนักงาน อาสาสมัครที่มีส่วนรับผิดชอบในงานด้านต่างๆทั้งที่สำคัญ และ งานที่เป็นงานที่ไม่มีใครเห็นเป็นเสมือนผู้คอยปิดทองหลังพระ ขอบคุณสำหรับผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่ได้กรุณาสนับสนุนทั้งแรงกายแรงใจ ทุนทรัพย์ ปัจจัยต่างๆ เพื่อช่วยให้งานนี้สำเร็จลุล่วงไปอย่างงดงาม พ่อคงไม่สามารถจะระบุรายละเอียดได้ทั่วถึงในพื้นที่ตรงนี้ได้ ดังนั้นจึงขอเหมารวมตีขลุมให้ทั่วทุกคนเลยครับ
                ขอท่านนักบุญหลุยส์ได้วิงวอนพระเจ้า โปรดประทานพระพรอันอุดมของพระองค์มายังทุกท่านด้วยเทอญ
พ่อสุพจน์
.......................................................................................................

ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : PEACEFUL

ผมเชื่อว่า เราทุกคนคงมีโมเม้นท์ที่ต้องการมุมสงบ

มุมสงบ ที่ให้โอกาสสมองได้หยุดคิด
มุมสงบ ที่ให้โอกาสหัวใจได้เดินช้าลง
มุมสงบ ที่ให้โอกาสร่างกายได้เอนลงนอน
มุมสงบของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน

บางคน ใช้มุมหนึ่งในบ้าน เพื่อก่อร่างเป็นมุมสงบ
บางคน ใช้ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพื่อดำดิ่งสู่ความสงบ
บางคน ใช้วัด โบสถ์ ใช้ศาสนสถาน เพื่อยกจิตสู่ความสงบ
บางคน ใช้ธรรมชาติ ใช้บรรยากาศ เพื่อก่อให้เกิดความสงบ
บางคน ใช้บางคน เสมือนเป็นสถานที่ เพื่อพาไปสู่ความสงบ

ผมเชื่อว่า เราทุกคนมีมุมสงบ
เราไม่ได้โหวกเหวก หรือเงียบสงบตลอดเวลา
เพราะมันมีจังหวะของความโหวกเหวกและเงียบสงบปนเปอยู่ในชีวิต
เราจึงต้องบาลานซ์ดีดี เราจึงต้องกะเกณฑ์ดีดี เราจึงต้องเท่าทันตัวเองดีดี

ในวัดมีมุมสงบ พระองค์อยู่อย่างสงบในตู้ศีลนั้น
เฝ้า รอคอยรอเราทุกคน ให้ได้พักและพบความสงบกับพระองค์
เหนื่อยก็พัก!! เพราะเราไม่ใช่ทหาร (ท.ทหารอดทน)
ไม่ไหวก็พัก!! เพราะเราไม่ใช่กระทิงแดง (เป้าหมายมีไว้พุ่งชน)
แต่เราเป็นบุตรซึ่งพระองค์ทรงรัก และอุ้มชู

มุมสงบเพื่อพักจึงไม่ใช่มุมโหวกเหวก
พอพอกับที่ การออกไปโหวกเหวกไม่พาเราไปสู่ความสงบ
พักที่ไหนจะสุขใจเท่า พักกับพระองค์

บางหลวงบางกอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น