วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2016

พี่น้องที่รัก
                สัปดาห์นี้วัดเซนต์หลุยส์ของเรามีโอกาสได้ต้อนรับคุณพ่อวิทวัฒน์ แก้วแหวน พระสงฆ์ที่พึ่งได้รับศีลบวชใหม่สดสดร้อนร้อนเมื่อไม่นานมานี้ มาถวายมิสซาให้กับพี่น้องในมิสซารอบ 8.00 . เดี๋ยวนี้ข่าวคราวการรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์คงเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และพิธีการบวชพระสงฆ์คงจะไม่มีผู้รับศีลบวชคราวละมากๆหลายๆองค์เหมือนกับเมื่อก่อน เนื่องด้วยว่าปัจจุบันมีเด็กๆ และเยาวชนตัดสินใจจะสมัครใจไปรับการอบรมในบ้านเณรน้อยลงเรื่อยๆ สาเหตุอาจมาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ ครอบครัวมีลูกน้อย ครอบครัวหนึ่งๆอาจมีบุตรเพียงคนสองคน จึงเป็นเรื่องไม่ง่ายนักที่พ่อแม่จะสนับสนุนให้ลูกไปฝึกฝนตัวเองในบ้านเณรที่บวชเป็นพระสงฆ์ ประการต่อมาคือ โลกยุคปัจจุบันให้ความสำคัญกับศาสนาน้อยลง ความศรัทธาเชื่อมั่นในศาสนาลดถอย เพราะกระแสวัตถุนิยม กระแสบริโภคนิยมเข้ามาครองใจผู้คน ทำให้ผู้คนในสังคมพินิจพิจารณาแต่โลกของวัตถุมากกว่าเรื่องฝ่ายจิตใจ อีกทั้งความเจริญก้าวหน้าของการติดต่อสื่อสารยังผลให้ผู้คนใช้เวลามากมายในแต่ละวันเพลิดเพลินไปกับการสื่อสารในโลกโซเชียล เพราะมีการโต้ตอบที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันทันใจ ผู้คนจึงหลงใหลไปกับกระแสที่ไหลเวียนอย่างรวดเร็วของโลกไซเบอร์ที่เย้ายวนใจ ทำให้ไม่มีเวลาที่จะใช้สำหรับการพิจารณาไตร่ตรอง เพื่อแสวงหาความดี ความเจริญก้าวหน้าฝ่ายจิตใจ เพื่อจะตัดสินใจในการเลือกวิถีทางการดำเนินชีวิตที่มุ่งไปสู่การอุทิศตนทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น สาเหตุอีกประการหนึ่งอาจมาจาก ไอดอลหรือฮีโร่ในดวงใจของเด็กวัยรุ่น มักจะเป็นผู้ที่โด่งดังมีชื่อเสียงเช่น ดารา หรือ นักกีฬาที่มีความสามารถ นักร้อง นักดนตรี ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ด้านการแต่งตัวที่แปลกแหวกแนวในรูปแบบต่างๆ เป็นแบบอย่างให้วัยรุ่นในสังคมจะดำเนินรอยตาม
                ด้วยสาเหตุปัจจัยหลากหลายดังกล่าวข้างต้นจึงทำให้ผู้คนในสังคมเมืองที่เป็นบริบทของชีวิตของพี่น้องสัตบุรุษคาทอลิกในสังฆมณฑลกรุงเทพ มีผู้ตอบรับกระแสเรียกการเป็นนักบวชพระสงฆ์ลดน้อยถอยลง อย่างไรก็ดีในพระคัมภีร์ก็มีจารึกไว้เช่นกันว่า "ข้าวที่จะเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย เพราะฉะนั้น จงวอนขอพระองค์ผู้เป็นเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวพืชผลของพระองค์"(ลก.10:2) ความหมายของพระคัมภีร์ข้อนี้ช่วยเราให้เข้าใจเช่นกันว่า เราจำเป็นต้องภาวนาขอพระ เพื่อพระองค์จะโปรดดลใจวัยรุ่นหญิงชาย ให้ได้รับแสงสว่างแห่งพระพรของพระองค์และหันเหชีวิตมาตอบรับพระกระแสเรียกของพระองค์ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องภาวนาเพื่อพระกระแสเรียกอยู่เสมอ นอกจากนั้นเรายังต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมกระแสเรียกให้มากขึ้น
                ในต่างประเทศหลายแห่งมีพระสงฆ์น้อย ไม่สามารถให้บริการสัตบุรุษในด้านการโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างเพียงพอ จึงรับอาสาสมัครบรรดาฆราวาสที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่เป็นศาสนบริกรส่งศีลมหาสนิท ทำหน้าที่ในการแจกจ่ายศีลมหาสนิทให้กับผู้มาร่วมพิธี และทำหน้าที่นำศีลมหาสนิทไปส่งให้กับผู้ป่วย ผู้อาวุโสตามบ้านที่พัก ซึ่งก็พอจะช่วยทุเลาปัญหาความขาดแคลนพระสงฆ์ไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ศาสนบริกรเหล่านั้นก็มีขอบเขตจำกัดในการช่วยงานพระศาสนจักรได้เพียงแค่นั้น เพราะมีแต่เพียงพระสงฆ์เท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้ถวายมิสซา โปรดศีลอภัยบาป ทำการเสกและอวยพรได้ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้อยากเชิญชวนให้พี่น้องได้คิดพิจารณาในเรื่องการสนับสนุนกระแสเรียกการเป็นนักบวชพระสงฆ์อีกสักครั้งหนึ่งครับ
                วัดเซนต์หลุยส์ของเราจึงมีความยินดีกับพระสงฆ์ใหม่ที่ได้รับศีลบวชด้วยครับ วันนี้พี่น้องคงได้เข้ามาขอพรจากพระสงฆ์ใหม่ด้วย ว่ากันว่าพรของพระสงฆ์ใหม่นั้นศักดิ์สิทธิ์และเข้มข้นนะครับ เพราะมือของท่านได้รับการเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และ พระพรของพระจิตในตัวของท่านนั้นยังเต็มเปี่ยม ดังนั้นขอพี่น้องเข้ามาขอพรจากพระสงฆ์ใหม่ด้วยความเชื่อความศรัทธาในพระเจ้า เพื่อพระพรของพระเจ้าจะได้หลั่งไหลมาประทับในชีวิตของพี่น้องอย่างบริบูรณ์เช่นกัน
พ่อสุพจน์
.................................................................................................... 
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : เทาเทา

“ผลประโยชน์” เป็นสิ่งที่ดี เป็นเรื่องที่ดี 
แต่ถ้าคบกันเพียงเพื่อหวังผลประโยชน์ อาจไม่ใช่สิ่งที่ดี 
คนเราคบหากัน จึงไม่ควรคบหาโดยหวังเพียงประโยชน์ 

#สามัญสำนึกแบบโลกสอนเราว่า 
ความสุขคือสิ่งที่มนุษย์ต้องการ และความทุกข์คือสิ่งที่มนุษย์ไม่ต้องการ  
ถ้าทำแล้วเกิดสุข ถ้าทำแล้วมีความสุข ทำได้ก็ทำไป 
สิ่งที่ยังมีประโยชน์ คนที่ยังคงประโยชน์ ก็เก็บไว้ 
สิ่งที่ไร้ประโยชน์ คนที่หมดประโยชน์ ก็ทิ้งไป 
ความสุข คือ พื้นฐานสำคัญในการตัดสินใจแบบมนุษย์ 

#สามัญสำนึกแบบพระสอนเราว่า 
ความสุขไม่สามารถอยู่ได้โดดโดด ความสุขไม่สามารถอยู่ได้ 
หากปราศจากความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเชื่อ ความหวัง และความรัก 
เพราะหากปราศจากสิ่งเหล่านี้ สุขนั้น ก็เป็นเพียงสุขชั่วครู่ชั่วคราว 
สุขนั้น ก็เป็นเพียงสุขจากเสิ่นเจิ้น สุขก็อบ mirror เกรดเอ แต่ไม่ใช่ของจริง 

เพราะพระรักเรา ทั้งในยามทุกข์และสุข 
เพราะทรงรักเรา ไม่ว่าเราจะรักพระองค์ตอบหรือไม่  
เพราะทรงรักเรา ไม่ว่าเราจะซื่อสัตย์หรือไม่รับผิดชอบต่อความรักนี้หรือไม่ 
เพราะทรงรักเรา ไม่ว่าเราจะเป็นคนดี คนชั่ว มีประโยชน์ หรือไร้ประโยชน์ 

พระเจ้าจึงทรงกระทำให้เป็นแบบอย่าง  
พระองค์ทรงรักเรา แม้เราไม่ยังประโยชน์ใดต่อพระองค์ 
และแม้เราหันหน้าเข้าหาพระองค์แต่ในยามทุกข์ พระองค์ก็ยังคงอยู่ 
แล้วเหตุใด เราจึงเลือกรักพี่น้อง เพียงด้วยความสุขและผลประโยชน์ 
#ประโยชน์เสิ่นเจิ้นสุขmirrorหรือจะเทียบเท่าประโยชน์แท้สุขนิรันดร์ในพระองค์ 


บาทหลวงบางกอก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น