วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2015

พี่น้องที่รัก
                คุณพ่อ อาดรีอาโน เปโลซิน อธิการเจ้าคณะธรรมทูตไทย มีจดหมายมาขอให้พ่อได้ประชาสัมพันธ์กับพี่น้องว่า สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย กำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ เป็น "วันคณะธรรมทูตไทยเพื่อให้เราร่วมใจกันภาวนาอธิษฐาน และ บริจาคปัจจัยเพื่อช่วยงานธรรมทูตของคณะธรรมทูตไทย
                ปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นพระสงฆ์ 12 องค์ และ ซิสเตอร์ 5 รูป ทำงานอยู่ในประเทศไทย ลาว และ กัมพูชา นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจกำลังเตรียมตัวจะเข้าเป็นสมาชิกในคณะธรรมทูตไทยอีกจำนวนหนึ่ง เราทุกคนต้องขอบคุณพระเจ้าเป็นพิเศษที่มีบุคคลที่พร้อมจะประกาศข่าวดีของพระเจ้าในฐานะธรรมทูต ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นทหารแนวหน้าที่พร้อมจะบุกไปทุกที่ ดังนั้นเราสัตบุรุษทุกคนจึงเป็นประดุจแนวหลังที่พร้อมจะสนับสนุน ในทุกๆด้านเพื่อให้การเผยแผ่ข่าวดีมีประสิทธิภาพมากที่สุด
                ขอพี่น้องโปรดสนับสนุนการทำงานของคณะธรรมทูตไทย ด้วยการอธิษฐานภาวนา และ การบริจาคปัจจัยเพื่อสนับสนุนให้พระอาณาจักรแห่งความรักของพระเจ้าได้แผ่ขยายนำความสุขสันติมาสู่มนุษย์ทุกคนในโลกครับ

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 6
พระสงฆ์ - เหล่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าบนแผ่นดินนี้

                นักบุญอัลฟองโซกล่าวว่า ถ้าองค์พระผู้ไถ่ เสด็จลงมาในวัด และ โปรดศีลอภัยบาปในที่ฟังแก้บาป ส่วนพระสงฆ์องค์หนึ่งก็นั่งอยู่ในที่ฟังแก้บาปอีกตู้หนึ่ง พระเยซูจะกล่าวกับผู้มารับศีลอภัยบาปว่า "ข้าพเจ้าอภัยบาปทั้งสิ้นของท่าน" ส่วนพระสงฆ์องค์นั้นก็จะกล่าวกับผู้มารับศีลอภัยบาปเช่นเดียวกันว่า "ข้าพเจ้าอภัยบาปทั้งสิ้นของท่าน" ผู้มารับศีลอภัยบาปต่างก็ได้รับการอภัยเท่าเทียมกัน ด้วยเหตุนี้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นสงฆ์จึงเป็นศักดิ์ศรีที่สูงส่งเหนือบรรดาศักดิ์ใดๆในโลก
                นักบุญอัมโบรสกล่าวว่า ต่อหน้าพระเจ้าแล้วศักดิ์ศรีแห่งความเป็นสงฆ์อยู่เหนือบรรดาศักดิ์ใดๆในโลก ไม่ว่าจะเป็นราชวงศ์ จักรพรรดิ์ หรือแม้แต่เทวทูต ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นสงฆ์อยู่เหนือกว่า ดังจะเปรียบได้กับความแตกต่างของมูลค่าของทองคำที่สูงล้ำค่ากว่าตะกั่ว
                นักบุญซีเปรียนกล่าวว่า ใครก็ตามที่มีใจเที่ยงตรงในองค์พระเจ้า เมื่อต้องเข้ามารับศีลบวชพระสงฆ์ เขาเต็มไปด้วยความหวาดเกรงและสั่นกลัว
                นักบุญเอปีฟานีอุส บันทึกเอาไว้ว่า เมื่อระลึกถึงศักดิ์ศรีสูงส่งที่พระเจ้าประทานให้แล้ว แทบจะหาใครได้ยากที่จะรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ เพราะคิดว่าตนเองไม่คู่ควร
                นักบุญเกรโกรี แห่งนาซีอานเซนกล่าวว่า ในประวัติชีวิตของนักบุญซีเปรียน เมื่อท่านทราบว่าพระสังฆราชตั้งใจจะโปรดศีลบวชให้ท่านเป็นพระสงฆ์ ด้วยความสุภาพถ่อมตน ท่านเก็บตัวเงียบไม่เผยตัวเองกับใครๆ เช่นเดียวกันกับ ท่านนักบุญฟูลเจน ท่านเองก็ได้ปลีกตัวออกไปและหลีกเลี่ยงที่จะพบปะกับผู้ใด
                นักบุญอัมโบรสกล่าวยืนยันว่า ท่านได้พิจารณาอย่างถ่องแท้เป็นเวลานานทีเดียว กว่าที่จะตัดสินใจอย่างอิสระที่จะเข้ารับศีลบวชเป็นพระสงฆ์.............(ยังมีต่อ)

 ..........................................................................................................


พี่น้องที่รัก
ในทั้งหมดทุกสรรพสิ่ง หรือ ทั้งมวล หรือทั้งจักรวาล หรือทั้งสากลโลก แบ่งออกเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายพระเจ้า ฝ่ายซาตาน และฝ่ายมนุษย์  ฝ่ายพระเจ้า ประกอบด้วย พระเจ้าผู้สร้างฟ้าสวรรค์และแผ่นดินโลก รวมถึงพระตรีเอกานุภาพ และบรรดาทูตสวรรค์ของพระองค์ ฝ่ายซาตาน หรือ ฝ่ายลูซิเฟอร์ ประกอบด้วย ซาตาน , วิญญาณชั่วในสถานฟ้าอากาศ , วิญญาณชั่วต่างๆ , ผี , ศักดิเทพ , เทพผู้ครองพิภพ และ วิญญาณอื่นๆ ที่พระเจ้าไม่ได้ส่งมาทำการบนโลก ฝ่ายมนุษย์ คงไม่ต้องแจง ทุกสีผิวนั่นแหละ และไม่รวมลิง
        ฝ่ายพระเจ้า เป็นฝ่ายที่มีอำนาจและฤทธานุภาพ มากที่สุด รองลงมาคือฝ่ายซาตาน อ่อนแอที่สุดก็คือมนุษย์ แต่เดี๋ยวก่อน มนุษย์ที่ยอมรับและใช้สิทธิอำนาจในพระนามพระเยซูคริสต์ คือผู้ที่มีฤทธิ์อำนาจ รองลงมาจากพระเจ้า และมีอำนาจเหนือฝ่ายซาตานทั้งหมด เพราะ ฤทธานุภาพทั้งสิ้น ในฟ้าสวรรค์ก็ดี ในแผ่นดินโลกก็ดี ได้มอบไว้ให้แก่เราแล้ว และบัดนี้เราได้มอบฤทธานุภาพนั้นให้แก่เจ้า จงใช้สิทธิอำนาจนั้น ในนามของเรา
        ทั้งสามฝ่าย มีความเป็นเสรี โดยปกติทั่วไป แต่ละฝ่ายไม่สามารถล่วงล้ำอีกฝ่ายได้ พระเจ้าจะไม่บีบบังคับซาตาน และพระเจ้าก็ไม่บีบบังคับมนุษย์ และฝ่ายซาตานและสมุนของมันก็ไม่สามารถบีบบังคับมนุษย์ได้ ยกเว้น มนุษย์ยอมทำตามคำแนะนำของมัน และมนุษย์มักไม่รู้ตัวว่า กำลังทำตามคำแนะนำ หรือคำกระซิบของเหล่าวิญญาณชั่ว หรือปีศาจ หรือซาตาน เพราะความหลง
        ข้อกำหนด หรือ ข้อห้าม ในการสั่งกระทำแต่ในนามของพระเจ้าเท่านั้น  ห้ามคุยกับผี อย่าสนใจคำพูดผี ห้ามถามชื่อหรือประวัติของผี อาจทำให้หลงกลผี อาจสงสาร อาจทำให้ขาดความเชื่อ บรรดาทุกสรรพสิ่งนั้น มีพระเจ้า แต่ไม่ใช่ทุกสิ่ง รู้จักพระเจ้า ในบรรดาสรรพสิ่ง ที่รู้จักพระเจ้า ไม่ใช่ทุกสิ่ง ที่เข้าใจพระเจ้า ในบรรดาผู้คนที่เข้าใจพระเจ้า ไม่ใช่ทุกคน พระเจ้าจะพอพระทัย แต่ทุกคนที่ปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระเจ้าเท่านั้น พระบัญญัติเป็นเครื่องมือช่วยให้เป็นผู้ชอบธรรม แต่พระวาจาของพระเจ้าที่เราปฏิบัติทำให้เรามีชีวิตพระในตัวเราที่เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต
ฉะนั้นจงอย่าปล่อยให้ปีศาจเข้ามาครอบครองจิตวิญญาณของเราให้ได้เลย  แต่จงพยายามทำให้ร่างกายและชีวิตศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการสลวนเอาใจใส่ทำให้พระเจ้าทรงพอพระทัยแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว ส่วนที่เหลือพระเจ้าจะทรงแถมให้เอง


คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น