วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม 2015


พี่น้องที่รัก
                นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยอีกคำรบหนึ่ง ที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงประกาศให้ทราบว่า พระองค์ท่านทรงเลือก พระคุณเจ้า ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ให้เข้าสู่ทำเนียบพระคาร์ดินัล ซึ่งนับเป็นพระคาร์ดินัลชาวไทยองค์ที่สอง ถัดมาจาก พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู
                ให้เราร่วมใจกันโมทนาคุณพระเจ้า สำหรับเกียรติที่ยิ่งใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ที่สมเด็จพระสันตะปาปา ได้มอบให้ในครั้งนี้ ขอพระนามพระเจ้าจงได้รับการสรรเสริญ ขอให้การมีส่วนร่วมในความเป็นหนึ่งเดียวกันที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับศูนย์กลางของพระศาสนจักร เป็นโอกาสทำให้คริสตชนชาวไทยมีความเชื่อ ความศรัทธา ความรักร้อนรนในองค์พระเจ้ามากขึ้น ด้วยเทอญ

คพ.พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 5
จากเด็กที่น่าสงสาร สู่การเป็นพระสังฆราช คาร์ดินัล และ นักบุญ

                ปีเตอร์ ดาเมียน ต้องสูญเสียพ่อและแม่บังเกิดเกล้าไปภายหลังจากลืมตาดูโลกได้ไม่นาน พี่ของเขาคนหนึ่งเลี้ยงดูเขาภายหลังจากที่ต้องเป็นกำพร้า แต่เขาถูกบังคับให้ต้องทำงานหนัก แต่มีอาหารการกินที่อัตคัตขัดสน เขามีเพียงเสื้อผ้าซอมซ่อปกปิดร่างกาย
                วันหนึ่ง ปีเตอร์ โชคดีเจอเหรียญเงินที่ตกอยู่เหรียญหนึ่ง  เพื่อนของเขายุให้เขานำเหรียญนั้นไปใช้จ่าย เพราะไม่สามารถหาเจ้าของเหรียญที่แท้จริงได้
                ปีเตอร์ตกอยู่ในความสับสน ว่าเขาจะนำเหรียญเงินเหรียญนั้นมาใช้เพื่อซื้อข้าวของที่เขามีความจำเป็นต้องใช้ เพราะเขาขัดสนทุกสิ่งดีหรือไม่
                แต่มโนธรรมของปีเตอร์บอกกับเขาว่า เขาควรจะเลือกทำในสิ่งที่เหมาะสมกว่านั้น นั่นคือนำเหรียญเงินเหรียญนั้นไปขอมิสซาอุทิศให้วิญญาณในไฟชำระ โดยเฉพาะเพื่อดวงวิญญาณของบิดามารดาของเขา เขาตัดสินใจทำตามสิ่งที่มโนธรรมเขาบอกกล่าว และ ได้ขอมิสซาอุทิศให้กับดวงวิญญาณในไฟชำระ
                หลังจากนั้นชีวิตของเขาก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง
                พี่คนโตของเขามาเยี่ยมเขาที่บ้าน และ เห็นว่าเขาต้องทำงานอย่างหนัก ยากลำบากมาก พี่คนโตจัดการให้เขาไปอยู่ภายใต้ความดูแลของพี่คนโต ซึ่งได้เอาใจใส่ เลี้ยงดูเขาอย่างดีด้วยความรัก เขาถูกส่งไปเรียนในโรงเรียน นับตั้งแต่นั้นมา พระพรของพระเจ้าก็หลั่งไหลมายังชีวิตของปีเตอร์ ดาเมียนไม่หยุดยั้ง เขาได้รับการอบรมต่อในบ้านเณร และ ได้บรรลุถึงการเป็นพระสงฆ์ ไม่นานหลังจากนั้น เขาได้รับศีลบวชเป็นพระสังฆราช และ ที่สุดก็ได้รับการยกขึ้นเป็นพระคาร์ดินัล เมื่อท่านล่วงลับไปได้ไม่นาน ชื่อของท่านได้รับการเสนอให้พิจารณาให้เข้าสู่ทำเนียบนักบุญ และ มีอัศจรรย์เกิดขึ้นเพื่อยืนยันความศักดิ์ของท่าน ในที่สุดพระศาสนจักรสถาปนาท่านเป็นนักบุญนักปราชญ์ของพระศาสนจักร ผลบุญต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงเพราะ พิธีบูชาขอบพระคุณครั้งนั้นเพียงครั้งเดียว     (ยังมีต่อ)
................................................................................................................

 พระคาร์ดินัลองค์ที่ 2 ของประเทศไทย


เป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง เมื่อพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระสังฆราชของเราจะได้รับการสถาปนาเป็นพระคาร์ดินัล ตามการประกาศของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส โดยจะมีการสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2015 นี้  ขอเราทุกคนจะได้ร่วมใจกันภาวนาเพื่อพระสังฆราชของเราด้วยเช่นกัน

[ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “พระคาร์ดินัล” ]
ประมวลกฎหมายพระศาสนจักร กล่าวไว้ว่า ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัล เป็นบุรุษที่พระสันตะปาปาคัดเลือกอย่างอิสระ อย่างน้อยเป็นผู้อยู่ในฐานันดรสงฆ์... ผู้ที่ยังไม่เป็นพระสังฆราช ต้องได้รับการอภิเษกเป็นพระสังฆราช (ม.351 วรรค 1)
ตำแหน่ง พระคาร์ดินัล เป็นสมณศักดิ์สูงสุดในพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก รองจากสมเด็จพระสันตะปาปา พระคาร์ดินัล มีหน้าที่ช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำแก่พระสันตะปาปาในงานปกครองพระศาสนจักร เปรียบเสมือนวุฒิสมาชิกหรือองคมนตรีของพระสันตะปาปา นอกจากนั้นยังเป็นหัวหน้าบริหารสมณกระทรวง สมณองค์การ และหน่วยงานอื่นๆ ของพระศาสนจักร
คณะพระคาร์ดินัล ซึ่งรวมเรียกว่าThe Sacred College of Cardinals ยังมีหน้าที่บริหารพระศาสนจักรในระหว่างที่ตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างลง (Sede Vacante) อีกด้วย หลังจากที่พระสันตะปาปาสิ้นพระชนม์ คณะพระคาร์ดินัลจะต้องมาประชุมกันเพื่อทำการเลือกตั้งพระคาร์ดินัลองค์หนึ่งขึ้นเป็นพระสันตะปาปาสืบต่อไป 
ตำแหน่งพระคาร์ดินัลไม่ใช่ศีลบวช การแต่งตั้งจึงไม่ใช่พิธีบวชอย่างที่บางท่านอาจจะเข้าใจ แต่เป็นเพียงการเลื่อนสมณศักดิ์เท่านั้น พิธีแต่งตั้งกระทำในการประชุมคณะพระคาร์ดินัลกับพระสันตะปาปา ที่เรียกว่า Consistory ซึ่งแยกเป็น การประชุมภายใน (Secret Consistory) ที่พระสันตะปาปาทรงแจ้งรายชื่อผู้ที่จะรับตำแหน่งพระคาร์ดินัลให้คณะพระคาร์ดินัลทราบ การแจ้งนี้ทำให้พระคาร์ดินัลใหม่ได้รับสิทธิที่จะเข้าประชุมเลือกพระสันตะปาปาได้ทันที รวมทั้งอภิสิทธิ์อื่นๆ ของพระคาร์ดินัล หลังจากนั้นจะมีพิธีมอบหมวกแดง (Biretta) ซึ่งเป็นเครื่องหมายของพระคาร์ดินัลในการประชุมภายนอก (Public Consistory) และหลังจากนั้นพระคาร์ดินัลก็จะไปกระทำพิธีเข้าครอบครองวัดประจำตำแหน่งในกรุงโรมตามโอกาส
ผู้ที่เป็นพระคาร์ดินัล นอกจากมีหน้าที่เลือกตั้งพระสันตะปาปา ในยามที่ตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างลงแล้ว บรรดาพระคาร์ดินัลยังเป็นที่ปรึกษาสำคัญของพระสันตะปาปา และช่วยพระองค์บริหารปกครองพระศาสนจักร ส่วนกลาง และหน้าที่ในการเอาใจใส่ดูแลพระศาสนจักรสากลด้วยเช่นกัน


คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น