วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม 2015

พี่น้องที่รัก
                วันปีใหม่พึ่งจะผ่านพ้นไปไม่กี่วันก็จริงอยู่ แต่วันเวลาเดินผ่านไปอย่างรวดเร็ว เข็มนาฬิกาไม่เคยหยุดรอคอยใคร เวลาเป็นพระพรที่พระเจ้าประทานให้กับเราทุกคนเท่าเทียมกัน เวลาเป็นโอกาสที่ช่วยเราให้เจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆได้ เพราะถ้าขาดเสียซึ่งเวลา เราก็คงไม่มีโอกาสจะทำอะไรได้ ถ้าขาดเสียซึ่งเวลา เราก็คงไม่มีความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราได้ ด้วยเหตุนี้ข้อคิดสำหรับเราก็คือ เราต้องใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ใช้เวลาให้เหมาะสม อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยไม่สมควร เพราะเมื่อเวลาผ่านไปแล้วเราไม่สามารถเรียกเวลาให้หวนคืนกลับมาได้อีก เราจึงควรตั้งเป้าหมายไว้ให้ชัดเจน เพื่อพัฒนาชีวิต เพื่อพัฒนาคุณสมบัติประจำตัวของเรา เพื่อพัฒนาคุณธรรมในชีวิตของเรา หมายความว่า เมื่อเวลาผ่านไปแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปี ชีวิตของเราจะก้าวหน้าไปสู่ความพร้อมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ชีวิตของเรามีแต่ความดีงามที่พอกพูนเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าชีวิตของเราไม่เป็นเช่นนี้ ต้องหันกลับไปหวนคิดแล้วว่า เราใช้เวลาของเราในการสร้างเสริมคุณค่าที่พัฒนาชีวิตของเราให้ดียิ่งขึ้นหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ อาจเป็นไปได้ว่าชีวิตของเรากำลังมุ่งไปในทางที่ผิดก็เป็นได้
                ขอพระเจ้าโปรดประทานพระพรให้กับพี่น้องอย่างอุดมสมบูรณ์ ให้พี่น้องทุกคน ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ และ ขอให้พี่น้องสมหวังกับความดีงามในชีวิตที่งอกเงยขึ้นมา เป็นประดุจดอกไม้สวยสดใส สร้างความประทับใจ ส่งกลิ่นหอม ขจรขจาย เป็นเกียรติภูมิของชีวิตที่ผู้คนยกย่อง

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 5
จงอย่าละเลยในการไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเลย

                ผู้เขียนข้อความต่อไปนี้ ยังจำได้ดีถึงอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นกับชายผู้โชคร้ายคนหนึ่งในกรุงโรม ชายผู้นี้เป็นช่างแกะสลักหิน แทนที่เขาจะหยุดงานในวันอาทิตย์เพื่อไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ เขายังคงทำงานอย่างเปิดเผยเป็นตัวอย่างที่ไม่น่าปฏิบัติตามพฤติกรรมเช่นนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันฉลองพระจิตเจ้าเสด็จลงมา ชายผู้นี้ยังคงง่วนกับการทำงานบนนั่งร้านสูง แต่อนิจจา เขาพลาดหล่นลงมาจากนั่งร้าน ร่างของเขาลอยลงมาฟาดกับพื้นด้านล่างอย่างแรง เขาเสียชีวิตทันที
                นักบุญอันตนแห่งฟลอเรนซ์ บอกกล่าวอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ต้องเสียชีวิตลงเพราะละเลยการไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์
                เรื่องมีอยู่ว่า มีชายสองคนออกเดินทางไปล่าสัตว์ คนหนึ่งไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณแล้ว ส่วนอีกคนละเลย เวลานั้นเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทันใดนั้นสายฟ้าก็ผ่าลงมายังที่ที่ทั้งสองคนยืนอยู่ ปรากฏว่าชายคนที่ไม่ได้ไปวัดวันอาทิตย์ถูกสายฟ้าฟาดถึงแก่ชีวิต ส่วนคนที่ไปวัดวันอาทิตย์มาแล้ว รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้โดยไม่มีร่องรอยขีดข่วนใดๆเลย
                หน้าที่ประการหลักประการหนึ่งของเราคริสตชนก็คือ การไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ ในรอบหนึ่งสัปดาห์ ประกอบด้วย 7 วัน มีเพียงวันเดียวเท่านั้นที่เราถือว่าเป็นวันฉลอง เป็นวันของพระเจ้า  การละเลยวันพระเจ้า จึงเป็นการกระทำที่เหลวไหลที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง     (ยังมีต่อ)
........................................................................................


สมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์
 
สวัสดีปีใหม่ 2015 แด่พี่น้องที่รักทุกท่าน
ขอต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่ ขอให้ปีใหม่นี้ เป็นปีที่เราจะมีอะไรดีดี ใหม่ๆ เข้ามาสู่ในชีวิตของเราทุกคน ขอให้ปีใหม่นี้ พี่น้องทุกคนจะมีแต่ความสุข สมหวัง สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์พูนสุขกันถ้วนหน้า ครับ
ปีใหม่นี้ ขอให้พระพรขององค์พระกุมารเจ้าจะได้โปรยปรายพระพร พระหรรษทานมาสู่ชีวิต จิตใจของพี่น้องทุกคนตลอดไป ตราบนานแสนนานด้วย
และเช่นเดียวกัน ขอปีใหม่นี้เราทุกคนจะได้มีความเชื่อศรัทธา ความรักในพระเจ้า ที่เต็มเปี่ยม ต้อนรับปีใหม่ เริ่มต้นชีวิตที่ดี เริ่มต้นชีวิตที่สดใสตลอดไปครับ
พี่น้องที่รัก ปีใหม่แล้ว เมื่อเรามีพระอยู่กับเรา ความสุขก็ไม่หนีไปไหน วันนี้วันอาทิตย์แรกของปี เราทำการสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์ (Epiphany) ซึ่งเราระลึกถึงเรื่องสำคัญ 2 ประการครับ
Ø ประการที่ 1  พระผู้ไถ่เสด็จมา เพื่อมนุษย์ทุกคน ทุกชาติ ทุกภาษา ไม่เว้นใครเลย
พระองค์แสดงพระองค์เองแก่เราทุกคน โดยมีนักปราชญ์สามท่านจากชนชาติต่างๆ เป็นผู้แทน แสดงว่าเราทุกคนมีสิทธิแสวงหาพระเจ้า พระผู้ไถ่พระองค์นี้ได้เสมอ
Ø ประการที่ 2  เราระลึกถึงการให้
นักปราชญ์ทั้งสามเป็นผู้แทนของเรา พวกท่านนำสิ่งที่ดีที่สุดและมีความหมาย มาถวายแด่พระกุมารเจ้า “ทองคำ กำยาน และมดยอบ”
·        ทองคำ    มีความหมายถึงเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์
·        กำยาน    มีความหมายถึง การเป็นพระเจ้า
·        มดยอบ   มีความหมายถึง การรับทรมานของพระเยซูเจ้า
การที่พระคริสตเจ้ามาบังเกิดเพื่อเรา พระองค์เป็นข่าวดีสำหรับเราทุกคน ดังนั้น วันนี้เราจึงต้องมาคิดถึง การให้ ของเราแต่ละคนว่าเราได้ ให้ อะไรแด่พระกุมารเจ้าบ้าง  (ถ้ายัง) ขอให้เราได้เข้าไปหาพระกุมารเจ้าของเรา พร้อมด้วยของขวัญชิ้นหนึ่ง เป็นของขวัญที่มาจากหัวใจของเราที่ดีและจริงใจ แล้วพี่น้องจะเห็นพระกุมารยิ้มอย่างมีความสุข และความสุขนั่นก็จะมาถึงเราด้วยเช่นกัน


คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น