วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2513

พี่น้องที่รัก
            วันฉลองวัดของเราเวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งแล้วนะครับ พ่อกลับไปย้อนอ่านดูประวัติวัดเซนต์หลุยส์ของเราพบว่า พระคุณเจ้าโชแรง ได้ทำพิธีเสกและฉลองวัดเซนต์หลุยส์อย่างสง่าครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2500 และวันฉลองวัดของเราปีนี้ก็ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ดังนั้น วันฉลองวัดเซนต์หลุยส์ของเราปีนี้จึงเป็นการฉลองครบรอบปีที่ 56 ของวัดพอดีเลย จะเห็นได้ว่าวันเวลาผ่านไปรวดเร็วนะครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ วัดของเรายืนหยัดเคียงคู่ชุมชนคริสตชนบริเวณถนนสาทรแห่งนี้มาได้ 56 ปีแล้ว หันไปมองข้างๆวัดของเรา บริเวณถนนสาทร สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากมาย เดี๋ยวนี้มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน มีตึกสูงระฟ้าผุดขึ้นมาข้างทางมากมาย ผู้คนสัญจรผ่านไปผ่านมาเยอะแยะ การจราจรบนถนนสาทรก็คับคั่งแออัด โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วนนี่ รถติดครั้งหนึ่งนานนับเป็นสิบนาทีเลยทีเดียว ชีวิตของผู้คนบริเวณถนนสาทรในปัจจุบันจึงเร่งรีบ วุ่นวาย และ ฉุกละหุกตลอดเวลา
            หันกลับมามองที่วัดของเรา โครงสร้างรูปลักษณ์ภายนอกของวัดเซนต์หลุยส์ยังคงงดงาม แฝงไว้ด้วยความเข้มขลังที่สื่อออกมาถึงจิตใจของเราว่าสถานที่แห่งนี้คือ ที่ประทับของพระเจ้า สถานที่แห่งนี้คือสถานแห่งการภาวนา สถานที่แห่งนี้คือศูนย์รวมจิตใจของหมู่มวลสัตบุรุษ นอกจากนี้เราพบว่า แม้ว่าความเจริญก้าวหน้าทางด้านวัตถุภายนอกในบริเวณรอบๆวัดของเรานั้นเติบโตเปลี่ยนแปลงไปมากมาย แต่ก็ไม่ได้มีผลทำให้ความเชื่อความศรัทธาของสัตบุรุษลดน้อยถอยลง เราก็พบว่า หัวใจของคริสตชนเรายังคงเหนียวแน่นผูกพันอยู่กับพระเจ้าเสมอ มิได้เสื่อมคลาย จากรุ่นสู่รุ่น เดี๋ยวนี้วัดเซนต์หลุยส์ของเรา พอจะพูดได้ว่าเป็นวัดที่มีผู้คนมาสวดภาวนาในวันอาทิตย์มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของวัดในสังฆมณฑลกรุงเทพฯก็ว่าได้ ซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้ให้เห็นว่าวัดเซนต์หลุยส์ของเรานี้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคริสตชนละแวกนี้จริงๆ
            โอกาสฉลองวัดเซนต์หลุยส์ปีนี้ พ่อจึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องชื่นชมยินดีในความงดงามของความเชื่อที่เราได้รับการถ่ายทอดปลูกฝังสืบเนื่องต่อกันมา นอกจากนี้พ่ออยากเชิญชวนให้พี่น้องได้ร่วมใจกันภาวนาขอบพระคุณพระเจ้า สำหรับสิ่งดีๆที่คุณพ่อมิชชันนารีในอดีตได้ก่อร่างสร้างเอาไว้ และมีผลที่งดงามในปัจจุบัน ให้เราภาวนาด้วยว่า ขอให้กิจการดีที่พระเจ้าได้ทรงวางรากฐานเอาไว้นี้ ได้ดำรงคงมั่น ถาวรสืบไป

คุณพ่อ สุพจน์
........................................................................................


วันฉลองนักบุญหลุยส์
                          กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส

 วันนี้เราฉลองนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ ผู้ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัดของเรา ท่านนักบุญหลุยส์หรือพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 กษัตริย์แห่งประเทศฝรั่งเศส พระองค์เป็นแบบอย่างแห่งคุณธรรมชีวิตครอบครัว ทั้งเป็นแบบอย่างที่แท้จริงของฆราวาสคริสตชน พระองค์ได้ทำให้ประเทศฝรั่งเศสมีความยุติธรรมขึ้นเสียใหม่ และได้แก้ไขเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น พระองค์ได้สร้างโรงพยาบาลและได้มอบที่ดินผืนใหญ่สำหรับการกุศล พระองค์เป็นตัวอย่างในเรื่องความรักต่อคนจนและผู้ป่วย พระองค์เป็นผู้ไกล่เกลี่ยช่วยกู้แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ พระองค์เคยถูกจับตัวไปเป็นเชลยด้วย พระองค์เป็นแม่ทัพที่ดีและทรงเป็นแพทย์สนามที่ดีด้วย ที่สุดพระองค์ติดโรคระบาดและสิ้นพระชนม์เมื่อ 25 สิงหาคม 1270 พวกมุสลิมเคารพยกย่องวีรกรรมและความเชื่อในพระเจ้าของพระองค์ท่านเป็นอย่างมาก
ในวันนี้เป็นวันฉลองวัดของเรา เป็นการฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ ความศรัทธาที่เรามีต่อพระเจ้าของเรา ขอให้วันนี้เป็นวันที่พิเศษสำหรับเราทุกคน ที่เราจะได้ถวายความเชื่อศรัทธา ความรักในองค์พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของเรา โดยผ่านทางคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส องค์อุปถัมภ์ของวัด เพื่อช่วยให้เราได้ดำรงอยู่ในความรักของพระเสมอไป
ขอให้วันฉลองวัดของเราในปีนี้ ได้ทำให้เราสุขกาย สบายใจ และเปี่ยมไปด้วยพระพรของพระเสมอ ขอท่านนักบุญหลุยส์ได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้าเพื่อเราทุกคน
“สุขสันต์วันฉลองวัด วันแห่งพระพรของเราทุกคน”
คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น