“การไม่รู้จักพระคัมภีร์
คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า” (นักบุญเยโรม)
พี่น้องที่รัก
พ่อได้ประกาศแนวทางการอภิบาลพิเศษช่วงนี้
หลายฉบับเพื่อการดูแลช่วยกัน เช่น การร่วมพิธีกรรมประจำวันและเสาร์อาทิตย์
รวมทั้งสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ การเรียนคำสอนภาคฤดูร้อน การใช้ศาลาหลุยส์มารีย์
และการใช้ห้องประชุม ขอได้ติดตามจากการประชาสัมพันธ์ของวัดด้วย
ขอขอบคุณในความร่วมมือจากพี่น้องที่ได้ช่วยกันทำตามคำแนะนำของแผนกสุขภาพอนามัยภายใต้คำประกาศของสภาพระสังฆราชคาทอลิกไทย
และยังแนะนำสิ่งที่ควรมีในการมาร่วมมิสซาในวัดของเรา
พ่อยินดีรับฟังแต่ควรเป็นการสร้างสรรค์มากกว่าทำลาย การคิดร้ายต่อบุคคลอื่นอันตรายต่อไวรัสที่กำลังเกิดขึ้นอีก
เราต้องอยู่ให้เป็น
อยู่ให้ได้และอยู่อย่างมีสุขกายสบายใจ
พ่อขอใช้คำสอนนี้“การไม่คิดร้ายเป็นลาภอันประเสริฐ”,“อย่าเห็นแก่ตัว”และ“จงรักกันและกัน”
ขอยกระดับเรื่องการอยู่กันให้ได้
“มือสะอาด”เจ้าหน้าที่ของวัดได้ทำความสะอาดมากเท่าที่จะทำได้คือโต๊ะ
ม้านั่ง หนังสือเพลง จัดเติมเจลล้างมือแบบเซ็นเซอร์บริการให้กับผู้มาวัด บางครั้งอาจไม่ทั่วถึง
ก็ขอให้ทุกคนควรมีเจลมือถือ(ส่วนตัว)ซึ่งสามารถหาซื้อหรือพกพามาเอง
จะช่วยได้อย่างดีเยี่ยม การรับศีลมหาสนิทด้วยมือ มือต้องสะอาด
แต่บางคนหยิบอะไรหลายอย่างจนลืมไปว่าตัวเองได้ล้างมือก่อนเข้าวัดมาแล้ว ดังนั้น
จึงควรมีเจลของตนเองบ้าง
“หนังสือเพลง”อาจจะต้องปรับตัวเองใช้มือถือบ้างเพื่อดูบทเพลงที่ทางวัดเปิดอีกหนึ่งทางเลือก
หรือใครใช้แล้ว โปรดเก็บที่เดิมยังชั้นวางหนังสือข้างกำแพงวัด
“เงินถวาย”บางคนอาจsensitiveเรื่องความสะอาด
สามารถถวายเงินหลังรับศีลได้ ผ่านทางตู้รับเงินของวัด ผ่านถุงเงินถวายอีกครั้งหนึ่ง
“การร่วมพิธีกรรมที่นั่งรวมกันจนแออัด
ขอให้ใช้ม้านั่งด้านนอกวัดได้” บริการตนเอง ใช้แล้วเก็บที่เดิม
หากจำเป็นจริงๆในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อาจต้องใช้พื้นที่โล่งของโรงเรียนเพื่อการประกอบพิธี
ซึ่งทางวัดจะแจ้งให้ทราบเมื่อถึงใกล้เวลาดังกล่าว
“การเรียนคำสอนของเด็กๆ”เพื่อการเตรียมรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและกำลัง
ประเพณีที่เราปฏิบัติจนเคยชิน ขอปรับการเรียนการสอนแบบมีทางเลือก
ชอบแบบไหนก็เลือกเอา ดูคำแนะนำจากพ่อวีรยุทธ
ทั้งหมดนี้
ถ้าร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี
จะช่วยเป็นกำลังสำคัญให้กับผู้เจ็บป่วยให้เข้มแข็งได้
คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม
"พระทรงอดทน
เพื่อทรงพิสูจน์ว่ารักเรา"
"ชาวอิสราเอลกำลังกระหายน้ำมาก จึงบ่นตำหนิโมเสสว่า “ทำไมท่านจึงพาพวกเราออกจากอียิปต์ จะให้พวกเรา ลูก ๆ และฝูงสัตว์ของเราอดน้ำตายหรือ”..... สถานที่แห่งนั้นจึงได้ชื่อว่ามัสสาห์และเมรีบาห์ เพราะชาวอิสราเอลได้ต่อว่าและทดลองพระยาห์เวห์โดยถามว่า “พระยาห์เวห์สถิตกับเราหรือไม่” (อพย 17:3,7)
ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน บางครั้งก็ไม่ได้ราบรื่นไปทุกอย่าง หลายครั้งเราพบว่าเราถูกผู้คนปฏิเสธ
ไม่ยอมรับน้ำใจเรา ไม่เข้าใจความปรารถนาดีที่เรามีให้ ผู้คนก็ให้คำนิยามว่า
"ต่างคนต่างจิตต่างใจ"
เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้า กับชนชาติอิสราเอล ประชากรของพระองค์
เราพบเรื่องทำนองเดียวกัน
พวกเขาบ่นว่าพระองค์ พวกเขาลืมพระเมตตารักยิ่งใหญ่ที่พระมอบให้มากมาย พวกเขาปฏิเสธความรักของพระ
พระเยซูเจ้าตรัสว่า
"แต่ผู้ที่ดื่มน้ำซึ่งเราจะให้นั้น จะไม่กระหายอีกเลย
น้ำที่เราจะให้เขา จะกลายเป็นธารน้ำในตัวเขา
ไหลรินเพื่อชีวิตนิรันดร”..... เขากล่าวกับหญิงผู้นั้นว่า
“เรามีความเชื่อไม่ใช่เพราะคำพูดของท่านอีกแล้ว
เราเองได้ยินและรู้ว่าพระองค์เป็นพระผู้ไถ่ของโลกโดยแท้จริง” (ยน 4:14,42)
ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน คนหนึ่งเป็นผู้ให้คนหนึ่งเป็นผู้รับ
ให้และรับตามประสามนุษย์
อาจจะให้ต่อกันด้วยความเคลือบแคลงแฝงผลประโยชน์ หรือหากบริสุทธิ์ใจจริง ก็อาจสะดุดล้มลง
ท้อและถอยหากถูกปฏิเสธน้ำใจที่หวังดี หากถูกตอกกลับมาและเจ็บปวด มีโอกาสสูงที่จะช้ำใจ ผิดหวัง
และหยุดทำดีหยุดที่จะแบ่งปัน
"พี่น้อง เมื่อได้เป็นผู้ชอบธรรมด้วยความเชื่อแล้ว เราย่อมมีสันติกับพระเจ้า เดชะพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา..... ยากที่จะหาคนที่ยอมตายเพื่อคนชอบธรรม บางครั้งอาจจะมีคนยอมตายแทนคนดีจริง ๆ ได้ แต่พระเจ้าทรงพิสูจน์ว่าทรงรักเรา เพราะพระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป" (รม 5:1,7-8)
ความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้ให้และผู้รับ โดยผู้ให้เป็นพระที่เมตตา รัก
และให้ชีวิต ไม่ว่ามุมมองของเรา
เราจะมองความรักของพระ รักและขอบพระคุณพระมากน้อยเพียงใด หรือบางครั้งอาจจะท้อ
และต่อว่าพระในความทุกข์ ความยากยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่
แต่จงมั่นใจเถิด ในมุมมองและสายพระเนตรของพระ
พระรักเราเสมอ ห่วงใยใส่ใจเราเสมอ "เพื่อทรงพิสูจน์ว่าทรงรักเรา พระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป".
นกขุนทอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น