วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2018


สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา

เดือนพฤศจิกายน โปรดระลึกถึงผู้ล่วงลับ ภาวนาทำกิจเมตตา ร่วมมิสซา เยี่ยมเยียนสุสาน
มองเห็นผลของการสวดภาวนา ตลอดเดือนที่ผ่านมาการสวดสายประคำเพื่อการแสดงออกถึงความพร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงร่วมกันด้วยวัตถุประสงค์ทั้งห้าข้อและนับจำนวนสายเกือบห้าพันสายที่ช่วยกัน นับเป็นจำนวนมากทีเดียว หวังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้จำนวน 350,000 สายทั้งประเทศเป็นความจริง
สำหรับเดือนนี้ กิจกรรม 365 วันเพื่อเตรียมงานเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยามด้วยระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ทั้งบรรดามิสชั่นนารี พระสงฆ์ นักบวช บรรดาผู้มีพระคุณทั้งของวัดและกับตัวพี่น้องเอง คงทำให้สายสัมพันธ์ระหว่างผู้ล่วงลับกับผู้ยังมีชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกัน “สหพันธ์นักบุญ” หรือความสัมพันธ์กับผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้การระลึกถึงกันเป็นประโยชน์ต่อชีวิตนิรันดรตามความเชื่อในหลักพระธรรมคำสอน
งานคริสต์มาสประจำปีของวัดปีนี้ วัดกับโรงเรียนจะจัดงานรื่นเริงในวันที่ 24 ธันวาคมทั้งบริเวณวัดและในโรงเรียนเพื่อส่งความสุขให้กับเราทุกคน เชิญผู้ใหญ่ใจดีมอบของขวัญชิ้นใหญ่ชิ้นเล็กย่อยเพื่อนำมาเป็นรางวัลสอยดาวและบิงโก เกมสนุกสนาน หรือเป็นปัจจัยได้ที่พระสงฆ์ของวัด ปีนี้จะจำหน่ายบัตรสอยดาวให้กับสัตบุรุษที่มาวัด 6,000 ใบก่อน(จากจำนวนทั้งสิ้น 20,000 ใบ) เพื่อมอบของขวัญพิเศษให้ถือเป็น “พิเศษ”และอำนวยความสะดวกให้ พ่อเห็นว่าในช่วงนี้เริ่มมีการบอกเล่าเก้าสิบของหน่วยงาน องค์กรมากมายเพื่อขอรับเงินและสิ่งของบริจาค ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องด้วย
พี่น้องสามารถทำบุญได้หลายช่องทาง โดยตรงผ่านทางพระสงฆ์ หรือใส่ลงในซองระบุจุดประสงค์พร้อมชื่อและจำนวนเพื่อให้ทางวัดรับทราบได้ พ่อขอขอบพระคุณล่วงหน้าไว้ก่อน
ในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน จะเป็นวันสมโภชพระคริสตกษัตริย์และส่งท้ายปีพิธีกรรม และยังเป็นวันพระกระแสเรียก ดังนั้น เราจะมีส่วนร่วมกับงานของบ้านเณรเล็กสามพราน ในการส่งเสริมทั้งกำลังใจภาวนาและกำลังปัจจัย เพื่อเราจะได้มีส่วนร่วมสนับสนุนลูกหลานของเราให้เติบโตก้าวหน้าและมีจิตใจที่หนักแน่นจนถึงวันบวชเป็นพระสงฆ์ ชุมชนวัดเซนต์หลุยส์ยังเป็นกำลังสำคัญของพระศาสนจักรที่ช่วยกันทำให้บ้านเณรมีชีวิตชีวา

ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม
..........................................................................................................................................



“เรา​จะ​เป็น​เหมือนพระเยซู...​”

            “.....ทูต​สวรรค์​องค์​นั้น​ร้อง​เสียง​ดัง​บอก​ทูต​สวรรค์​ทั้ง​สี่​องค์ ซึ่ง​ได้รับ​มอบหมาย​ให้​ทำลาย​แผ่นดิน​และ​ทะเล​ว่า  “​อย่า​ทำลาย​แผ่นดิน​หรือ​ทะเล​หรือ​ต้นไม้ จนกว่า​เรา​จะ​ได้ประทับตรา​ไว้​ที่​หน้าผากของ​บรรดา​ผู้รับ​ใช้​พระ​เจ้าของ​เรา”  (วว 7:2-4)
            อดทำให้นึกถึงตอนที่พระเจ้าทรงสร้างโลกในหนังสือปฐมกาลไม่ได้ ว่าสรรพสิ่งว่างเปล่า  พระเป็นเจ้าทรงสร้างให้มีพื้นน้ำและพื้นดิน  และในหนังสือวิวรณ์ตอนนี้เราพบวันอวสานโลก วันที่พระเป็นเจ้า ทรงหยุด-จบทุกสิ่ง ช่างเข้ากันเหลือเกินกับการเริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน เดือนที่เราภาวนาเป็นพิเศษสำหรับบรรดาพี่น้องผู้ล่วงลับ คิดถึงพวกเขา-พวกท่านที่ได้จบชีวิตจากโลกนี้
            "และ​ข้าพเจ้า​ได้​ยิน​ว่า​ผู้​ที่​ได้รับ​การ​ประทับตรา​มี​จำนวน​หนึ่ง​แสน​สี่​หมื่น​สี่​พัน​คน ผู้รับ​การ​ประทับตรา​เหล่านี้​มา​จาก​ทุก​เผ่า​ของ​ชาว​อิสราเอล หลังจาก​นั้นข้าพเจ้า​เห็น​นิมิตประชาชน​มากมาย​เหลือ​คณา​นับ​จาก​ทุก​ชาติทุก​เผ่าทุก​ประเทศ​และ​ทุก​ภาษากำลัง​ยืน​อยู่​เฉพาะ​พระ​บัลลังก์​ และ​เฉพาะ​พระ​พักตร์​ ลูก​แกะทุก​คน​สวม​เสื้อ​ขาวถือ​ใบ​ปาล์ม (วว 7:8-9)
            แต่ที่แท้จริงแล้ว หนังสือวิวรณ์ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่วันที่พระเจ้าทรงทำลายโลก  หนังสือวิวรณ์กลับตั้งมอบความบรรเทาใจให้กำลังใจให้กับพี่น้องทุกคน พี่น้องคริสตชน เป็นต้นพวกเราที่อยู่ ณ วันนี้ด้วย
         หนังสือวิวรณ์ ยืนยันถึงผู้ที่สวมเสื้อขาวถือใบปาล์ม จะได้เห็นพระพักตร์ของพระเจ้า จะเป็นประชากรของพระเจ้า จะเป็นลูกของพระองค์ที่พระองค์ทรงรัก และได้รับรางวัลที่พระองค์ทรงสัญญา
            "จง​ดู​เถิด​ว่าความ​รัก​ที่​พระ​บิดา​ประทาน​ให้​เรา​นั้น​ยิ่งใหญ่​เพียงใดเพื่อ​ทำ​ให้​เรา​ได้​ชื่อ​ว่า​เป็น​บุตร​ของ​พระ​เจ้า...เรา​จะ​เป็น​เหมือน​พระองค์ เพราะ​เรา​จะ​ได้​เห็น​พระองค์​อย่าง​ที่​พระองค์​ทรง​เป็น" 
(เทียบ 1ยน 3:1-2)
          ระหว่างการเดินทาง ทุกคนก็ย่อมเหนื่อย-เพลีย  ระหว่างการเดินทางแสวงบุญในโลกนี้ของเราคริสตชน พระเป็นเจ้าประทานพระพรและพลังเพื่อจะสามารถเดินทางในโลกนี้ เพื่อเราจะสามารถเลียนแบบความรักของพระองค์ เพื่อว่าที่สุดแล้วเราจะได้เห็นพระองค์อย่างที่พระองค์ทรงเป็น เราจะได้ร่วมชีวิตกับพระองค์ในสวรรค์บ้านของพระองค์
            “​ท่าน​ทั้งหลาย​ย่อม​เป็น​สุข เมื่อ​ถูก​ดู​หมิ่น ข่ม​เหง​และ​ใส่​ร้าย​ต่างๆ นานา​เพราะ​เรา  จง​ชื่น​ชม​ยินดี​เถิด เพราะ​บำเหน็จ​รางวัล​ของ​ท่าน​ใน​สวรรค์​นั้น​ยิ่งใหญ่​นัก บรรดา​ประกาศก​ก่อน​หน้า​ท่าน​ก็​เคย​ถูก​เบียดเบียน" (มธ 5:11-12)
         เราจะเป็นเหมือนกับพระเยซูเหมือนกับพระบิดา เมื่อเราทำตามคำแนะนำของพระองค์  พระวาจาสัปดาห์นี้จึงเป็นคำแนะนำที่ดีมากจริงๆ ที่เราจะเดินตามชีวิตของพระองค์และเมื่อถึงวันหนึ่งที่เราจะจบจากโลกนี้ เราจะพบกับพระองค์ในเมืองสวรรค์ บ้านของพระองค์.
นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น