วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2018



สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา


เดือนพฤศจิกายน โปรดระลึกถึงผู้ล่วงลับ ภาวนาทำกิจเมตตา ร่วมมิสซา เยี่ยมเยียนสุสาน
รายงานการสวดสายประคำตามจุดประสงค์พร้อมเพรียง รวมเหรียญจำนวนที่สัตบุรุษนำมาใส่ในตู้หน้าแท่นแม่พระ 6,652 สาย ยังมีหลายท่านไม่ได้แจ้งจำนวนแต่ได้สวด แม่พระรับทราบทุกพร้อมเพรียง
งานคริสต์มาสประจำปีของวัดปีนี้ จุดประสงค์เพื่อมอบความสุขให้กับสัตบุรุษและเพื่อนพี่น้องในละแวกชุมชนของวัด รายได้ที่รับ จะมอบให้กับทางวัดและโรงเรียนเพื่องานยุวธรรมทูตช่วยพระเยซูประกาศข่าวดี สร้างความสนุกให้กับทุกครอบครัว มอบความสุขให้กับเด็กๆ และคืนกลับให้พระ เพื่อข่าวดีแห่งความสุข
เริ่มรวบรวมเงินบุญเพื่องานรื่นเริง มีทั้งสลากแบบสอยดาว เกมสนุกสนานและเกมบิงโกเพื่อรับรางวัลใหญ่เหมือนทุกปีที่รอคอยแบบสนุกๆและมีลุ้นนิดๆ ไม่ต้องมากแต่ไม่น้อย จุดประสงค์แค่สนุกๆก็พอ
บัตรรอบพิเศษจำนวน 6,000 ใบเริ่มจำหน่ายแล้ววันนี้ ทางวัดขอมอบให้กับเด็กๆทุกคนที่มาวัดและมารับด้วยตัวเองคนละ 1 ใบ(ฟรี)ส่วนผู้ใหญ่ วัยรุ่น วัยที่นึกว่าเป็นเด็ก ขอสงวนไม่ต้องรับบัตรสลากประเภทนี้ จำนวน 6,000 ใบนี้นำไปสนุกสนานต่อในค่ำคืนคริสต์ต่อไปได้ถือเป็นเรื่องให้และให้กับเด็กๆเป็นพิเศษ
ส่วนจำนวน 14,000 ใบต้องซื้อหน้างาน สุ่มเสียงหมดก่อนเวลา เพราะปีนี้ตั้งจำนวนทั้งหมด 20,000 ใบเท่านี้พอ เพราะมากไปเวลาจะไม่อำนวยความคล่องตัวในการทำงาน
อาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายนวันสมโภชพระคริสตกษัตริย์และส่งท้ายปีพิธีกรรม วันพระกระแสเรียก ดังนั้น เราจะมีส่วนร่วมกับงานของบ้านเณรเล็กสามพราน ในการส่งเสริมทั้งกำลังใจภาวนาและกำลังปัจจัย ในมิสซารอบ 10.00 น.จะเป็นมิสซาโปรดศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับเด็กๆนักเรียนทั้งสามโรงคือเซนต์หลุยส์อัสสัมชัญแผนกประถมและอัสสัมชัญคอนแวนต์สีลม และวันนี้บรรดานักบวชชายหญิงจะมาแนะนำพระกระแสเรียกของคณะ เพื่อให้เด็กได้สนใจและสร้างบ่อเกิดกระแสเรียกให้กับพวกเขา จะมีน้องเณรเล็กมาร่วมรับเงินสนับสนุนบ้านเณรเล็ก
วันนั้นจะมีกิจกรรมมากมายหลายกลุ่มที่เลือกเอาวันนี้ สร้างคน สร้างงานและสร้างสังคมให้เกิดข่าวดีด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดีแก่กัน
ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม
......................................................................................................................



จงกล้าให้ด้วยใจกว้าง...ให้ทาน...ให้ชีวิต

            หญิงหม้ายตอบว่า “ดิฉันขอสาบานอ้างถึงองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่าน ผู้ทรงพระชนมชีพว่า ดิฉันไม่มีขนมปังเลย มีแต่แป้งอยู่ในไหเพียงหนึ่งกำมือ และมีน้ำมันมะกอกเทศนิดหน่อยในเหยือก ดิฉันกำลังเก็บฟืนสองสามท่อน จะกลับไปทำอาหารสำหรับดิฉันและลูกชาย เราจะกินแล้วเราจะตาย”...... หญิงหม้ายกลับไปทำตามที่เอลียาห์สั่ง เอลียาห์ หญิงหม้ายและบุตรมีอาหารกินเป็นเวลาหลายวัน แป้งในไหไม่ขาด และน้ำมันในเหยือกไม่แห้ง ตามที่พระยาเวห์ตรัสไว้โดยทางเอลียาห์(1พกษ.17:12,15-16)
          ในโลกนี้ในช่วงเวลาปัจจุบันนี้ มีพี่น้องของเรามากมายเหลือเกิน ที่มีประสบการณ์ชีวิตเหมือนกับหญิงหม้ายคนนี้ รวมทั้งลูกของเธอคนนี้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น คนที่มีประสบการณ์เช่นนี้เหมือนกับเธอ ก็คือตัวของเราเอง ครอบครัวของเราเองด้วย  หลายครั้งเรามองรอบด้าน ชีวิตและครอบครัวของเรา กิจการงานของเรา ดูแล้วท่าทางจะหมดทางเยียวยาจริงๆ  มันช่างเจ็บปวดและสิ้นหวังเหลือเกิน
          พระวาจาของพระสัปดาห์นี้เตือนใจเรา ให้เรายังคงหนักแน่นที่จะใจกว้างใจดี มองเพื่อนพี่น้องของเราด้วยความใจกว้าง และพร้อมจะแบ่งปัน  อีกประการหนึ่งพระวาจาของพระหนุนนำน้ำใจเรา ให้เรามีพลังกล้าวางชีวิตของเราไว้กับพระองค์  ลืมความจำเป็นของเรา กล้าใจกว้างให้กับพี่น้องคนอื่นก่อน
พระองค์​จึง​ทรง​เรียก​บรรดา​ศิษย์​เข้า​มา​ตรัส​ว่า “​เรา​บอก​ความ​จริง​แก่​ท่าน​ทั้งหลาย​ว่า หญิง​ม่าย​ยากจน​คน​นี้​ได้​ทำ​ทาน​มากกว่า​ทุก​คน​ที่​ได้​ใส่​เงิน​ลง​ใน​ตู้​ทาน   เพราะ​ทุก​คน​เอา​เงิน​ที่​เหลือ​ใช้​มา​ทำ​ทาน แต่​หญิง​คน​นี้​ขัด​สน​อยู่​แล้ว ยัง​นำ​เงิน​ทั้งหมด นำ​ทุก​อย่าง​ที่​มี​อยู่​สำหรับ​เลี้ยง​ชีวิต​มา​ทำ​ทาน” (มก 12:43-44)
          ชีวิตของเราอยู่ในสายพระเนตรของพระเจ้าเสมอ พระเยซูพระองค์ไม่เคยละหัวใจของพระองค์และสายตาของพระองค์ สายตาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพระพรและความเมตตา พระองค์ไม่เคยละไปจากชีวิตของเรา

"พระ​คริสต​เจ้า​ก็​ฉัน​นั้น พระองค์​ทรง​ถวาย​พระองค์​เพียง​ครั้ง​เดียว เพื่อ​ทรง​ลบ​ล้าง​บาป​ของ​คน​จำนวน​มาก พระองค์​จะ​ทรง​ปรากฏ​พระองค์​เป็น​ครั้ง​ที่​สอง​โดย​ไม่​ทรง​เกี่ยวข้อง​กับ​บาป​อีก แต่​เพื่อ​ทรง​นำ​ความ​รอด​พ้น​มา​ประทาน​แก่​ผู้​ที่​รอ​คอย​พระองค์ " (ฮบ 9:28)
        พระเยซูพระองค์ยอมมอบชีวิตของพระองค์ทั้งหมด เพื่อนำชีวิต นำสันติสุขของพระบิดา นำกลับมามอบคืนให้กับเรา  มีพระพรมีพลังของพระสำหรับชีวิตของเราเสมอ
          จงกล้าที่จะมองข้ามความเจ็บปวด ความทุกข์ สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา   มองข้ามสิ่งเหล่านี้ และมองขึ้นสูงไปหาพระเมตตารักของพระเยซู มองดูและวอนขอพลังจากพระองค์  จงกล้าที่จะมองข้ามความจำเป็นของชีวิตเรา กล้าที่จะมอบด้วยใจกว้างให้กับเพื่อนพี่น้องของเราก่อน และมีความหวังในพลังของพระ ว่าพระองค์จะเป็นพลังของเรา และช่วยพยุงชีวิตของเราเสมอ.
                                        นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น