วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013


..........................................................................................................................................
๑ ปี วิถีชุมชนวัด ซอยประจักษ์สิน
            สวัสดีพี่น้องที่รัก วิถีชุมชนวัด (BEC) ที่ได้เริ่มต้นขึ้นที่วัดของเรา (ที่ซอยประจักษ์สิน) ก็ได้บรรจบครบรอบ 1 ปีที่ร่วมเดินทางกันมาแล้ว ผลงานจากพระวาจาที่ได้เปลี่ยนแปลงสมาชิกก็เริ่มเห็นผลบ้างแล้ว มีกิจการร่วมกันของชุมชน เช่น การออกเยี่ยมผู้ป่วย การพูดคุยทักทาย แม้แต่เรื่องพื้นฐานคือการยิ้มให้กันก็มีมากขึ้น ยังมีการสร้างสรรค์บอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสารของกลุ่มและคนในซอยให้ทราบกันอีกด้วย ที่เห็นชัดก็คือได้นำการสวดภาวนาด้วยกันของคนในซอยเข้ามาอีกครั้ง พี่น้องครับ พระวาจาของพระเจ้านี้จะคงดำรงอยู่ในชีวิตคริสตชนของพี่น้องทุกคนต่อไปเช่นนี้เสมอ แล้วเราจะร่วมกันสร้างวิถีชุมชนวัดไปด้วยกัน
            การฉลองวันพระเจ้าคือหัวข้อที่เราพูดคุยกันประจำเดือนนี้ โดยนำเรื่องของแบบอย่างมรณสักขีในอดีตที่ยอมตาย ดีกว่ายอมขาดการร่วมการฉลองพิธีมิสซา ประโยคเด็ดที่พวกมรณสักขีกล่าวก็คือ “พวกเราคริสตชนไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากการฉลองพิธีมิสซา” นั่นเอง
            แล้วพวกเราล่ะ???
            สิ่งนี้กลายมาเป็นข้อรำพึงแบ่งปัน และพูดคุยกันในที่ชุมนุม พ่อถามกับสมาชิกจากประโยคที่มาจากพระวรสารนักบุญยอห์น (ยน 20:19-23) ว่า “เมื่อเขาเหล่านั้นเห็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ก็มีความยินดี” แล้วเมื่อเราไปร่วมฉลองวันพระเจ้า หรือมิสซาวันอาทิตย์นั้น เรามีความยินดีหรือไม่?
            คำตอบของพี่น้องนั้น พ่อเชื่อมั่นว่าคงไม่ต่างจากสมาชิกกลุ่มนี้มากนัก “มีความสุข”  “อยากไปวัด เพราะจะได้ขอบคุณพระเจ้า” “ไปมิสซาแล้วเหมือนได้เติมแบตเตอรี่” “ยินดีทุกครั้งที่ได้ไปมิสซา เพราะยิ่งมีความทุกข์ก็ลืมความทุกข์ไป” “แม้ในยามเจ็บป่วย เหมือนพระทอดทิ้ง แต่เมื่ออ่านพระคัมภีร์ ได้ฟังพระวาจาแล้วก็มีสันติสุข และสามารถอดทนได้”
            ยังมีคำตอบอีกมากมาย..... พ่อขอท้าทายให้พี่น้องทุกคนได้ค้นหาคำตอบสำหรับตัวเองนะครับ “เรามีความยินดี มีสันติสุขไหม เมื่อได้มาวัด ร่วมมิสซาทุกวันอาทิตย์?”
            จะสามารถบอกได้ไหมว่า “ชีวิตคริสตชนของเราขาดมิสซาวันอาทิตย์ไม่ได้” “คิดถึงพระ อยากมาหาพระองค์” เพราะนั่นจะทำให้เราหันมามองตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะในเทศกาลมหาพรตที่เริ่มต้นอาทิตย์แรกนี้ ว่าเราให้ความสำคัญกับวันพระเจ้ามากเพียงใด?  พี่น้องได้ต่อสู้เต็มกำลังความสามารถหรือยังเพื่อจะได้มาวัดวันอาทิตย์ เหมือนกรณีของมรณสักขีแห่งเมืองอาบิทาเนีย?
            สิ่งสำคัญตามมาคือ เราจะทำอย่างไรให้การมาร่วมมิสซาในวันพระเจ้ามีคุณค่าและความหมายสำหรับชีวิตและชุมชนของเรา?
            ขอทุกท่านจงมีความสุขสันติ มีความยินดีที่ได้พบพระองค์ รู้จัก และรักพระองค์ เพราะนี่เป็นบ่อเกิดแห่งความรักในครอบครัว ในชุมชน และสังคมที่เราอาศัยอยู่ และมหาพรตนี้จะกลายเป็นเทศกาลแห่งความรักโดยแท้สำหรับเราคริสตชนทุกคน เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าได้สละชีวิตของพระองค์เพื่อกอบกู้เราไว้แล้ว
                                                                                    คุณพ่อปลัดองค์เล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น