วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013


สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            วันนี้เป็นวันตรุษจีน เป็นวันฉลองปีใหม่ของชาวจีน และ ผู้มีเชื้อสายจีนทุกท่าน วัดเซนต์หลุยส์ของเราก็มีพี่น้องที่เป็นคริสตชนเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก วันนี้จึงเป็นวันดี เป็นโอกาสสำคัญที่เราทุกคนถือว่าเป็นวันที่ต้องเฉลิมฉลองกัน ให้ความสำคัญกันเป็นพิเศษ
            พ่อถือโอกาสนี้นำเรื่องหนึ่งมาเล่าสู่กันให้พี่น้องฟัง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศจีน มีการเล่าสู่กันมาว่า ครั้งหนึ่งเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในประเทศจีน ในตอนที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนั้น มีชาวนาผู้หนึ่งยืนอยู่ในผืนนาของเขาบนยอดเนินเขา      ลูกหนึ่ง จากตรงนั้นเขามองเห็นคลื่นสูงใหญ่ราวกับสัตว์ร้ายที่พร้อมจะกระโจนตัวเข้าตะครุบเหยื่อก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรเบื้องล่าง ชาวนาผู้นั้นทราบโดยสัญชาตญาณว่า คลื่นใหญ่ลูกนี้จะต้องถาโถมเข้ามาทำลายทุกสิ่งที่อยู่เบื้องล่างราบเป็นหน้ากลองแน่ๆ เขาเห็นเพื่อนบ้านที่ทำนาอยู่บริเวณพื้นที่ราบลุ่มด้านล่างหลายคน กำลังง่วนอยู่กับการงาน คนเหล่านี้กำลังตกอยู่ในอันตรายใหญ่หลวง เขาคิดว่าเขาจะทำอย่างไรดีเพื่อจะช่วยคนเหล่านี้ให้ได้ เขาไม่มีเวลาไตร่ตรองมากนัก ที่สุดเขาตัดสินใจจุดไฟที่กองฟางใหญ่ที่เขาสะสมไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์ใกล้ๆโรงนาของเขา ไม่นานนัก ไฟก็ลุกโหมอย่างน่ากลัว เขาวิ่งไปตีระฆังที่โบสถ์บนยอดเขา พลางร้องตะโกนให้ทุกคนมาช่วยเขา ชาวนาเพื่อนบ้านของเขามองเห็นควันไฟแต่ไกล และได้ยินเสียงระฆังก็คิดว่าไฟไหม้โรงนา พวกเขาต่างละทิ้งทุกอย่างวิ่งขึ้นไปบนเนินเขาเพื่อช่วยกันดับไฟ ขณะที่พวกเขาวิ่งเกือบจะถึงยอดเนินเขาแห่งนั้น ก็ได้ยินเสียงคลื่นใหญ่ด้านล่างเชิงเขาถาโถมเขากลืนกินทุกสิ่งทุกอย่าง ในบริเวณผืนนาที่ราบเบื้องล่างที่พวกเขาพึ่งวิ่งจากมานั้น
            แล้วพวกเขาก็เข้าใจทันที ว่าเพื่อนบ้านคนนี้ได้ช่วยชีวิตของพวกเขาเอาไว้ จากนั้นเป็นต้นมา ชาวนาที่รอดชีวิตเหล่านี้ก็เดินขึ้นไปยังโบสถ์บนเนินเขานั้นเพื่อสวดภาวนาอุทิศให้กับเพื่อนชาวนาผู้นั้นที่ได้ช่วยชีวิตเขา และ ขอบคุณพระเจ้าที่ยังเมตตาต่อชีวิตของพวกเขาเป็นประจำสม่ำเสมอ
    ซินเจียยู่อี่    ซินนี้เผ่งอัง

พ่อสุพจน์
......................................................................................................................
พี่น้องที่รักทุกท่าน
                อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา ซึ่งจะเป็นอาทิตย์สุดท้ายของเทศกาลธรรมดาในช่วงแรก เพราะเราจะเริ่มเข้าสู่เทศกาลมหาพรตกันแล้วในวันพุธที่จะถึงนี้คือวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013 ที่วัดเซนต์หลุยส์ของเราก็จะมีพิธีมิสซาเสกและโรยเถ้าเพื่อเป็นเครื่องหมายถึงการเตรียมจิตใจและการใช้โทษบาปของเราตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ มิสซาเวลา 19.00 น. เชิญชวนพี่น้องได้มาร่วมในพิธีที่สำคัญนี้กันทุกคนนะครับ
            จากสารมหาพรตปี 2013 ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ได้กล่าวถึงพระคริสตเจ้ากับจิตตารมณ์มหาพรต มีใจความดังนี้ ก่อนที่พระเยซูเจ้าจะทรงเริ่มดำเนินพระภารกิจการไถ่กู้มวลมนุษย์ พระองค์ทรงใช้เวลา 40 วัน ปฏิบัติดังนี้คือ
1.    ทรงเตรียมตัวที่จะอุทิศตนเพื่อความรอดของมวลมนุษย์ กล่าวคือ ให้ชีวิตของพระองค์เป็นทานไม่ใช่เพียงสิ่งของที่เป็นทานเท่านั้น
2.    ทรงภาวนาติดต่อกับพระบิดาเจ้า เพื่อไตร่ตรองพระประสงค์ของพระองค์เกี่ยวกับแผนการแห่งการไถ่กู้มนุษยชาติ
3.       ทรงอดอาหาร เพื่อยืนยันว่าสิ่งสร้างและปัจจัยสี่ทั้งหลายไม่สำคัญกว่าพระผู้สร้าง
ท่าทีที่พระองค์ได้ทรงปฏิบัติดังกล่าวข้างต้นเป็นรูปแบบและแนวทางที่คริสตชนจะต้องพิจารณาไตร่ตรอง พร้อมทั้งกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิตใน 3 ประเด็นต่อไปนี้ คือ
1.       การให้ทาน (ด้วยชีวิต) ซึ่งเป็นท่าทีต่อ : มนุษย์
2.       การภาวนา ซึ่งเป็นท่าทีต่อ : พระเป็นเจ้า
3.       การอดอาหาร ซึ่งเป็นท่าทีต่อ : สิ่งสร้าง
จากจิตตารมณ์มหาพรตของสมเด็จพระสันตะปาปาองค์นี้ทำให้เราเห็นถึงความหมายของการเข้าสู่เทศกาลมหาพรตอย่างเข้าใจและร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าในการฉลองพระธรรมล้ำลึกปัสกาแห่งความรอดของมนุษยชาติ มหาพรตปีนี้ขอให้เราคริสตชนตั้งใจที่จะสวดภาวนามากขึ้น ตั้งใจอดอาหารอย่างจริงจัง และตั้งใจที่จะให้ทานของเราด้วยชีวิต และทำมหาพรตทุกๆ วัน ตลอดปี และตลอดไป
                                                                                                                     คุณพ่อศวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น