วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3พฤศจิกายน2019
สมโภชนักบุญทั้งหลาย
พี่น้องที่รัก...
        เดือนพฤศจิกายน “โปรดระลึกถึงผู้ล่วงลับ”วันเสาร์ที่ 2 มิสซาเช้า 6.00 น.มิสซารับพระคุณการุณย์บริบูรณ์เพื่อผู้ล่วงลับครั้งที่ 1 เนื่องจากเย็นวันเสาร์ที่ 2 เป็นมิสซาวันพระเจ้าจึงเลือนไปทำมิสซารับพระคุณการุณย์เพื่อผู้ล่วงลับมิสซาที่ 2 และ 3 ในวันจันทร์ที่ 4  เวลา 17.30 น.และ19.00 น.มิสซาใน เวลา 19.00 น.วัดเซนต์หลุยส์ทำมิสซาเพื่อผู้ล่วงลับทั่วไป เชิญนำรูปบรรดาผู้ล่วงลับสวยงามไม่ใหญ่เกินขนาดกระดาษเอสี่(A4)เพื่อระลึกถึงเขาเถิด และตลอดสัปดาห์ตั้งแต่ 2 ถึงวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน สามารถภาวนาเพื่อผู้ล่วงลับได้ที่สุสานหรือภายในวัด เพื่อการรับพระคุณการุณย์สำหรับผู้ล่วงลับ โดยร่วมมิสซาอย่างดี แก้บาปรับศีลและสวดภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระเป็นเจ้า ข้าแต่พระบิดา วันทามารีย์และพระสิริรุ่งโรจน์ ครั้งเดียว การรับพระคุณการุณย์ฯนี้สามารถรับได้วันละหนึ่งครั้งภายในวันที่ 2 ถึง 8 พ.ย.
        นี่คือคำเชิญชวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พ่อขอย้ำอีกครั้งหนึ่ง เพื่อทำกิจเมตตาต่อผู้ล่วงลับด้วย
        นับตั้งแต่นี้ต่อไป พ่อคงเริ่มปฏิบัติภาระกิจการต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิส อย่างเต็มรูปแบบ หวังว่าพี่น้องคงมีความรู้สึกเช่นกัน พ่อคิด(เยอะ)นะ หลายคนที่เพิ่งมาขอลงทะเบียน หลายคนถามถึงการรับบัตร หลายคนถามถึงการแต่งกาย หลายคนถามถามว่าจะอยู่ตรงไหนของบริเวณรอบวัด หลายคนถามว่าจะให้พระสันตะปาปาเสกสายประคำกับมือต้องทำอย่างไร
        สิ่งมี่พ่อรู้สึกมากคือ...คำพูดของบางท่าน “จะทำอย่างไรดี อยากร่วมมิสซาที่สนามกีฬา หรือมาที่วัดก็ยังดี”แถมมีน้ำตาไหลออกจากตาอีก พ่อนอนไม่หลับจริงๆภาพมันหลอนพ่อ เพราะไม่รู้จะยาวนานอีกกี่ปี อีก 35 ปี หรือมากน้อย หลายคนคงไม่มีโอกาสอีกแล้ว รวมทั้งตัวพ่อเอง
        ก็ได้แต่ทำปัจจุบันให้ดี คือพอในสิ่งที่เป็นอยู่อย่างเต็มที่ ได้แค่ไหนก็แค่นั้นแต่ทำให้ดีที่สุด ใครจะว่าลงทุนหรือมากไป ก็คิดว่าทำเพื่อการเป็นประจักษ์พยานข่าวดีของพระเยซูเจ้า
        พระวรสารเรื่องราวของซักเคียสในวันนี้ ตรงเป๊ะเลย รีบตั้งตัวเองให้พระเยซูเจ้าเห็น และรีบลงมือปฏิบัติช่วยคนอื่นจนหมดจรด ไม่ต้องกั๊ก ไม่ต้องยึกยัก และไม่ต้องมากท่าใดๆ ขอเพียงแต่ได้ต้อนรับพระองค์อย่างที่ตัวเองหวังว่าสักครั้งในชีวิตได้สัมผัสใกล้ชิดพระองค์
       
ขอพระอวยพร
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


สมโภชนักบุญทั้งหลาย  : "ผู้ที่แสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้า จงชื่นชมยินดีเถิด"

            ข้าพเจ้าเห็นทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่ง......ร้องเสียงดังบอกทูตสวรรค์ทั้งสี่องค์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำลายแผ่นดินและทะเลว่า  อย่าทำลายแผ่นดินหรือทะเลหรือต้นไม้ จนกว่าเราจะได้ประทับตราไว้ที่หน้าผาก ของบรรดาผู้รับใช้พระเจ้าของเรา” ......ผู้อาวุโสคนหนึ่งถามข้าพเจ้าว่า “คนที่สวมเสื้อขาวเหล่านี้เป็นใคร และมาจากไหน”  ...... เขาบอกข้าพเจ้าว่า “คนเหล่านี้คือผู้ที่มาจากการเบียดเบียนครั้งใหญ่ เขาซักเสื้อของเขาจนขาวในพระโลหิตของลูกแกะ  (วว 7:2-4,9-14)
          "การถูกประทับตรา" ตามที่ทูตสวรรค์ท่านนี้ได้บอกนั้น  หมายถึง "การผ่านการตรวจคัดกรอง" หมายถึง "ผู้ที่ผ่านการคัดกรอง" นั้น เป็น "ผู้มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะผ่านประตูเข้าไปได้"  คำถามแรกที่เกิดขึ้นในความคิด ก็คือ ตัวฉันเอง มีคุณสมบัติ "ดีเพียงพอ" ที่จะได้รับ "การประทับตราไว้ที่หน้าผาก" แล้วหรือยัง
          "คุณสมบัติของผู้ที่ผ่านการคัดกรอง" ตามความหมายที่ทูตสวรรค์ท่านนี้ได้บอก คือ "ผู้ที่สละชีวิตของตนเพื่อพระเจ้า" ผ่านทางความยากลำบากในชีวิตที่เขากล้าเผชิญหน้า และมั่นคงไม่ยอมละทิ้งความเชื่อที่มีต่อพระ เป็นความหมายเดียวกับข้อความในหนังสือวิวรณ์ที่บอกว่า "เขาซักเสื้อของเขาจนขาวในพระโลหิตของลูกแกะ".
ท่านที่รักทั้งหลาย บัดนี้ เราเป็นบุตรของพระเจ้าแล้ว แต่เราจะเป็นอย่างไรในอนาคตนั้นยังไม่ปรากฏชัดแจ้ง... ... ทุกคนที่มีความหวังในพระองค์ ย่อมชำระใจของตนให้บริสุทธิ์ เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์.  (เทียบ 1ยน 3 : 2-3)
          ในโลกทุกวันนี้ เราเผชิญหน้ากับความยากลำบากกับความท้าทายต่อความเชื่อของเราที่มีต่อพระ ในจดหมายของนักบุญยอห์น ท่านเตือนใจเราว่า  ในทุกๆวันเราจำเป็นต้องชำระใจของตนเองให้บริสุทธิ์ เราจำเป็นที่จะต้องแสวงหาน้ำพระทัยของพระ และเดินตามน้ำพระทัยของพระองค์ในชีวิตของเราในทุกๆวัน
          ในคำท้าทายอีกทั้ง เป็นทั้งคำถามและคำตอบด้วยในเวลาเดียวกันว่า "ใครละจะสามารถพาตนเองขึ้นไปพบพระเจ้าได้  เราพบคำตอบนั้นในบทเพลงสดุดี "ใครจะขึ้นไปยังภูเขาขององค์พระผู้เป็นเจ้าได้ ใครจะยืนอยู่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ ? ผู้มีมือสะอาดและใจบริสุทธิ์ ผู้ไม่ใฝ่หารูปเคารพ ผู้ไม่สาบานเพียงเพื่อหลอกลวง  คือพงศ์พันธุ์ที่แสวงหาพระองค์ แสวงหาพระพักตร์พระองค์"  (สดด 24 : 3-4,6)
"ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา  ท่านทั้งหลายย่อมเป็นสุข เมื่อถูกดูหมิ่น ข่มเหงและใส่ร้ายต่างๆ นานาเพราะเรา  จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก"   (มธ 5:10-12ก)
          วันนี้....จึงเป็นเวลาชวนให้เราเพิ่มเติมจิตใจดีงาม เมื่อพบว่าเรายังมีความอ่อนแออยู่บ้าง  เพื่อเราจะสามารถพร้อมเป็น "ผู้ที่ถูกประทับตรา เป็นผู้ที่ซักเสื้อของตนเองให้ขาวบริสุทธิ์ด้วยพระโลหิตของลูกแกะ เป็นผู้ที่พระเป็นเจ้าจะเปิดอ้อมแขนต้อนรับเรา เข้าไปรับรางวัลที่พระองค์จะประทานให้
          วันนี้....จึงเป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี เรากำลังเดินทางเข้าไปรับรางวัลของเรา จากการเพียรแสวงหาพระ พยายามเดินตามน้ำพระทัยพระองค์เสมอ ด้วยชีวิตที่เป็นคนใจกว้างและมีจิตใจบริสุทธิ์  "จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก".

                                                                                                              นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น