วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2019
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา สมโภชพระคริสตเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล


      จบภารกิจอย่างประทับใจ ใครได้สัมผัสใกล้ไกลหรือเห็นกับตาหรือชมถ่ายทอดสด ขอขอบพระคุณพระเป็นเจ้า  อีกยาวนานสักเท่าใดไม่มีใครรู้ได้ ใครจะกำหนด พระสันตะปาปาองค์ใดอีก ถือเป็นบุญตาของลูกแล้ว หากชีวิตนี้ยังคงอยู่ต้องมุ่งไปข้างหน้าเพื่อสร้างศิษย์พระคริสต์ ศิษย์ธรรมทูต ประกาศข่าวดี ด้วยรักให้เป็นสะพานเชื่อมโยงเรากับพระเป็นเจ้า ส่งต่อพันธกิจ protect all life
        ขอขอบพระคุณทุกคนต่างได้อุทิศตนเพื่อการมีส่วนร่วมต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิสอย่างมีรอยยิ้มพิมพ์ใจทั่วหน้ากัน รอยยิ้มแบบนี้แหละเขาเรียกว่า “อิ่มบุญ” จงแบ่งปันบุญนี้ให้กันและกัน อาแมน
        จบงานนี้เราเข้าเรื่องต่อไปด้วยบรรยากาศคริสต์ประจำปี 2019-2020 ทันทีแบบไม่ต้องหยุดพักหายใจหรือต้องลาพักร้อนใดๆเลย หากไม่สิ้น(ลม)ก็ดิ้นต่อไป หากไม่ดิ้นสิ! จะสิ้นใจ ลุยต่อ...
        สภาภิบาลและทางโรงเรียนขอเตรียมงานคริสต์มาสเซนต์หลุยส์เฟสติเวล 2019-2020 จำนวนบัตรสอยดาวปีนี้ 20,000 ใบ จะถูกวางจำหน่ายหาซื้อได้ที่วัด โรงเรียน และโรงพยาบาล เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและกระจายงานออกไปอย่างทั่วถึง รางวัลใหญ่เล็กมีเพิ่มขึ้น เพื่อกิจการกุศลให้กับทางโรงเรียน และเกมการละเล่นมากมายทั้งของสภาภิบาลวัด และวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ อีกทั้งร้านอาหารเครื่องดื่ม โรงเรียนจัดให้อิ่มหนำสำราญ บัดนี้งานจะเริ่มแล้ว ใครซื้อก่อนของวัดในวันนี้เพียงห้าพันใบมีของขวัญพิเศษมอบให้เป็นรางวัลพิเศษก่อนเริ่มงานจริง ติดตามการประกาศของวัดในสัปดาห์สุดท้ายเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
        วันอาทิตย์นี้ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก และยังได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาอย่างใกล้ชิดด้วย ขอแสดงความยินดี ขอให้ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเสมอไป
        ในโถงศาลาหลุยส์มารีย์ ตลอดภาคเช้านี้มีการแนะนำบรรดานักบวชชายหญิงและบ้านเณรเล็กยอแซฟ เพื่อทำความเข้าใจกับเด็กๆในกระแสเรียกซึ่งเป็นเสียงของพระเจ้ากับบรรดาเด็กๆทั้งหลาย ขอบรรดาคุณพ่อคุณแม่ได้เอาใจใส่เด็กๆเพื่อการเจริญเติบโตในชีวิตฝ่ายจิตใจของเด็กทุกคนด้วย
        และในวันที่ 4 และ 5 ธันวาคม นี้ทางวัดจัดแสวงบุญ 45 ที่นั่งอาสนวิหารจันทบุรีและอารามการ์แมล จันทบุรี และซื้อของที่ระลึกอารามซิสเตอร์จันทบุรี รวมที่พักและอาหาร 2 มื้อ รายละเอียดสอบถามได้ที่โต๊ะสภาภิบาลสนามหญ้าข้างวัด
ขอพระอวยพร
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม

" ให้รักเป็นสะพาน...เชื่อมเราเข้าด้วยกัน"

"ชาวอิสราเอลทุกเผ่ามาเฝ้ากษัตริย์ดาวิดที่เมืองเฮโบรน ทูลว่า ...ในอดีตเมื่อกษัตริย์ซาอูลทรงปกครอง พระองค์ทรงนำชาวอิสราเอลออกรบ พระเจ้าตรัสแก่พระองค์ว่า ‘ท่านจะเลี้ยงดูอิสราเอลประชากรของเรา...“  บรรดาผู้อาวุโสชาวอิสราเอล...จึงเจิมดาวิดขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล (เทียบ 2ซมอ 5:1-3)
          เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา กับเหตุการณ์ ชื่นชมยินดีเป็นที่สุด และ ฮอตฮิตเป็นที่สุด เหตุการณ์ที่องค์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เสด็จมาเยี่ยมเยือนประเทศไทย พี่น้องชาวไทย พี่น้องคริสตชนชาวไทยทุกคน  หากมีคำถามว่า ตื่นเต้นไหม เหนื่อยไหม แน่นอนคำตอบสำหรับทุกๆคนทั้งที่อยู่ในส่วนของการเตรียมตัวต้อนรับการเสด็จของพระองค์ท่าน และในส่วนของพี่น้องที่สู้อดทน ลงทะเบียนรับบัตร และเดินทางมาร่วมในพิธีในส่วนต่างๆ ทั้งที่โรงพยาบาลเซ็นหลุยส์, วัดเซนต์หลุยส์ สนามศุภชลาศัย, วัดนักบุญเปโตร และ อาสนวิหารอัสสัมชัญในภาคส่วนของเยาวชน
          คำตอบที่ได้รับคงไม่พ้นจาก เหนื่อยครับเหนื่อยค่ะ ตื่นเต้นครับตื่นเต้นค่ะ หากแม้นว่าเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่คำตอบสุดท้ายมั่นใจได้ว่า ทุกคนต่างตอบรับว่ามีความสุขมากๆครับ มีความสุขมากๆค่ะ   เพราะเรารู้ว่าเราทำทุกอย่างนี้, อดทนทุกครั้งนี้ เพื่อใคร  เราทำทุกอย่างอดทนทุกครั้ง เพราะเรารักพระ เราทำเพื่อพระ  เรารักองค์สมเด็จพระสันตปาปา เราทำเพื่อพระองค์  เรารักพี่น้องทุกๆคน เรา ทำเพื่อพระองค์และทำเพื่อพวกเขาด้วย  จึงตรงกับที่ผู้จัดงานได้ใช้เป็นทางนำในงานทั้งหมดนี้ว่า "ให้รักเป็นสะพาน"
"แล้วเขาทูลว่า “ข้าแต่พระเยซู โปรดทรงระลึกถึงข้าพเจ้าด้วยเมื่อพระองค์จะเสด็จสู่พระอาณาจักรของพระองค์” พระองค์ตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงกับท่านว่า วันนี้ ท่านจะอยู่กับเราในสวรรค์” (ลก 23:42-43)
          เมื่อเราใช้ความรักเป็นสะพาน  เมื่อเราทำสำเร็จแล้ว อย่าปล่อยให้สะพานนี้ถูกปล่อยร้างอย่าให้ความรักความสัมพันธ์ที่เราได้เริ่มนี้ถูกปล่อยทิ้ง ให้เราดูแลรักษาให้สะพานของความสัมพันธ์นี้สะอาด สดชื่นและผูกพันเสมอไป
          เมื่อเราใช้ความรักเป็นสะพาน เชื่อมชีวิตของเรากับพี่น้องคนอื่น เชื่อมชีวิตกับองค์สมเด็จพระสันตะปาปา เชื่อมชีวิตกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้า มั่นใจได้เลยว่า พระองค์จะบอกประโยคนี้กับเราเช่นเดียวกัน "เราบอกความจริงกับท่านว่าวันนี้ท่านจะอยู่กับเราในสวรรค์"

                                           นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น